Lê Quang Liêm giành hạng nhì Giải Siêu đại kiện tướng Trung Quốc 2017

Kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm đã không thể tạo nên bất ngờ trước thần đồng Wei Yi (Trung Quốc) và chấp nhận kết quả hòa, đồng nghĩa với vị trí thứ hai tại Giải cờ vua Siêu đại kiện tướng 2017.

le quang liem gianh hang nhi giai sieu dai kien tuong trung quoc 2017

Lê Quang Liêm trải qua chín trận bất bại ở giải Siêu đại kiện tướng.

Tại vòng 9 Giải Siêu đại kiện tướng ở Đam Châu (Trung Quốc), Lê Quang Liêm phải đối mặt với kỳ thủ đang dẫn đầu bảng Wei Yi. Tình thế của kỳ thủ số một Việt Nam là rất khó khăn. Anh đang đứng thứ hai với 5 điểm, kém Wei Yi 1 điểm và buộc phải thắng đối thủ nếu muốn hy vọng vô địch.

Đó là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn vì Wei Yi là tay cờ rất mạnh của Trung Quốc. Thần đồng 18 tuổi sở hữu chỉ số elo 2.738, cao hơn Quang Liêm 12 điểm. Yi đang dẫn đầu nên chỉ cần không thua là chắc chắn vô địch. Tay cờ Trung Quốc càng có lợi thế hơn trong ván đấu quyết định khi được cầm quân trắng có ưu thế đi trước.

Trước tình thế khó khăn ấy, Quang Liêm đã buộc phải đưa ra phương án an toàn. Anh và Wei Yi chủ động kéo trận đấu về thế cờ hòa. Họ cầm chân nhau, kết thúc ván cờ chỉ sau 18 nước và cùng thu về 0,5 điểm. Đó là điểm số vừa đủ để Wei Yi và Quang Liêm lần lượt chia nhau vị trí dẫn đầu và thứ hai bảng tổng sắp.

Kết thúc giải đấu, Wei Yi vô địch với 6,5 điểm. Quang Liêm và kỳ thủ chủ nhà Ding Liren có cùng 5,5 điểm nhưng Liêm giành vị trí thứ hai nhờ trội hơn chỉ số phụ. Wei Yi nhận 20.000 USD (hơn 440 triệu đồng) tiền thưởng, Lê Quang Liêm nhận 11.000 USD còn Ding có 7.000 USD.

Giải Siêu đại kiện tướng ở Đam Châu (Trung Quốc) đã kéo dài từ ngày 9/7 và kết thúc hôm 18/7. Đây là giải đấu tụ hội 10 Siêu đại kiện tướng cờ vua hàng đầu thế giới. Lê Quang Liêm là kỳ thủ duy nhất của Việt Nam có mặt tại giải.

Riêng với cá nhân Liêm, anh đã kéo dài chuỗi trận bất bại trong các giải đấu chính thức lên con số 53. Đây là sự chuẩn bị hoàn hảo cho kỳ thủ Việt Nam trước Grand Chess Tour thứ tư trong năm tại St. Louis vào tháng 8 tới./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast