Vì sao Bồ Đào Nha vẫn triệu tập Ronaldo?

HLV Roberto Martinez đề cao kinh nghiệm và ý chí của Cristiano Ronaldo khi triệu tập tiền đạo 38 tuổi lên tuyển Bồ Đào Nha đá vòng loại Euro 2024.

“Ronaldo rất tận tâm với đội tuyển. Cậu ấy mang lại kinh nghiệm và là nhân tố quan trọng trong đội”, Martinez nói ngày 17/3 tại buổi họp báo công bố danh sách 26 cầu thủ Bồ Đào Nha. “Tôi không nhìn vào tuổi tác hay các khía cạnh khác. Tôi nghĩ Ronaldo có thể giúp đội tuyển bằng cách truyền kinh nghiệm cho đồng đội. Đây là bước rất quan trọng, chúng tôi muốn tạo nên tập thể cạnh tranh, chiến thắng”.

Tại World Cup 2022, Ronaldo đá chính ba trận vòng bảng, nhưng dự bị vào sân ở hai trận vòng knock-out, nơi Bồ Đào Nha thua Morocco ở tứ kết. Sau trận, tiền đạo 38 tuổi bật khóc và không đề cập đến khả năng tiếp tục đồng hành với tuyển Bồ Đào Nha.

Vì sao Bồ Đào Nha vẫn triệu tập Ronaldo?

Ronaldo tuyệt vọng trong trận Bồ Đào Nha thua Morocco ở tứ kết World Cup 2022. Ảnh: Reuters

Martinez đã dự khán trận giao hữu giữa Saudi All Star XI, CLB của Ronaldo, và PSG tối 19/1. Sau trận, ông và Ronaldo được cho đã nói chuyện về tương lai của tiền đạo này ở tuyển Bồ Đào Nha. Từ khi gia nhập Al Nassr sau World Cup 2022, Ronaldo đã ghi 8 bàn qua 9 trận trên mọi đấu trường.

Ở cấp đội tuyển, Ronaldo đang giữ kỷ lục ghi 118 bàn, đồng thời chia sẻ kỷ lục về số trận (196) như Bader Al-Mutawa cho Kuwait. Cả hai bằng tuổi và Mutawa cũng có thể tiếp tục chơi cho Kuwait gặp Philippines và Tajikistan ở loạt trận giao hữu quốc tế sắp tới. Cùng thời điểm, Bồ Đào Nha bắt đầu vòng loại Euro 2024 bằng trận tiếp Liechtenstein ngày 23/3 rồi làm khách của Luxembourg ngày 26/3. Các đối thủ còn lại của Bồ Đào Nha trong bảng J là Bosnia, Slovakia và Iceland.

Martinez xem Ronaldo và hậu vệ 40 tuổi Pepe là nhân tố hữu ích cho các cầu thủ trẻ. Ông nói thêm: “Các cầu thủ trẻ trong đội có thể học hỏi từ đàn anh có kinh nghiệm hơn. Tôi không nghĩ tuổi tác là yếu tố quan trọng lúc này”.

Vì sao Bồ Đào Nha vẫn triệu tập Ronaldo?

Ronaldo đi bóng trong trận Al Nassr thắng Abha ở lượt đi tứ kết Cup Nhà Vua Arab Saudi ngày 14/3. Ảnh: Al Nassr

Danh sách tuyển Bồ Đào Nha có nhiều cầu thủ dự World Cup 2022, gồm các ngôi sao Joao Cancelo, Ruben Dias, Bernardo Silva, Bruno Fernandes, Joao Felix hay Rafael Leao. Goncalo Ramos - tiền đạo gây tiếng vang với cú hat-trick trong trận thắng Thụy Sĩ 6-1 ở vòng 1/8 World Cup 2022 - cũng góp mặt. Diogo Jota trở lại đội tuyển sau khi lỡ giải đấu trên đất Qatar vì chấn thương.

Trước khi dẫn dắt Bồ Đào Nha, Martinez làm HLV tuyển Bỉ từ năm 2016 đến 2022. Thành tích tốt nhất của ông với Bỉ là HC đồng World Cup 2016 và vị trí số một trên bảng xếp hạng FIFA từ ngày 25/10/2018 đến 1/0/2/2022. HLV 49 tuổi từ chức khi Bỉ bị loại từ vòng bảng World Cup 2022.

Martinez rất hào hứng với chương mới trong sự nghiệp cầm quân. “Tôi muốn xây dựng đội tuyển thể hiện được phẩm chất của những cầu thủ mà Bồ Đào Nha”, ông nói. “Đó là điểm khởi đầu. Tôi thấy chất lượng, kinh nghiệm, sức trẻ, những cầu thủ chơi trong và ngoài nước. Tôi đã thấy rất nhiều cam kết từ tất cả họ cho đội tuyển”.

Theo O Jogo, trong hơn hai tháng qua, Martinez đã theo dõi 200 cầu thủ đủ khả năng chơi cho Bồ Đào Nha, trong đó có 82 cầu thủ đang thi đấu ở năm giải hàng đầu châu Âu. Ông cũng không bỏ qua những cầu thủ chơi ở Bồ Đào Nha, các giải khác hay cầu thủ lai.

Danh sách tuyển Bồ Đào Nha chuẩn bị đá vòng loại Euro 2024

Thủ môn: Diogo Costa, José Sá, Rui Patrício;

Hậu vệ: António Silva, Danilo, Diogo Leite, Gonçalo Inácio, João Cancelo, Diogo Dalot, Pepe, Nuno Mendes, Raphael Guerreiro and Rúben Dias;

Tiền vệ: Bruno Fernandes, Palhinha, João Mário, Matheus Nunes, Otávio, Rúben Neves, Vitinha, Bernardo Silva;

Tiền đạo: Cristiano Ronaldo, Diogo Jota, Gonçalo Ramos, João Félix and Rafael Leão.

Theo Hồng Duy/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast