Người đứng đầu địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu chậm trễ trong giải quyết kiến nghị của công dân

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, nếu đơn vị, địa phương nào chậm trễ trong quá trình giải quyết, xử lý các vụ việc, người đứng đầu đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Sáng 15/9, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 9/2023.

Người đứng đầu địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu chậm trễ trong giải quyết kiến nghị của công dân

Các đồng chí chủ trì phiên tiếp công dân tháng 9/2023.

Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn đã báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân định kỳ và kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư tháng 9/2023.

Trong phiên tiếp công dân định kỳ trước, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 3 vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Từ ngày 13/8 - 13/9/2023, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 10 đơn (1 đơn khiếu nại, 9 đơn kiến nghị, phản ánh). Trong đó, 1 đơn Ban Nội chính Trung ương gửi đến, 1 đơn công dân gửi đến Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh; 8 đơn gửi đến Ban Nội chính Tỉnh ủy và đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy.

Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển 2 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; 1 đơn phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh đưa vào danh sách đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tại phiên tiếp dân định kỳ tháng 9/2023; 1 đơn đang rà soát. Số còn lại lưu đơn theo dõi theo quy định vì trùng lặp, được gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc đã được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 7 đơn thư của tổ chức, công dân; trong đó, lưu và theo dõi đối với 6 đơn do không đủ điều kiện hoặc đã được xem xét, giải quyết, 1 đơn chuyển đến cơ quan có thẩm quyền.

Các đại biểu cũng đã nghe kết quả theo dõi, đôn đốc các vụ việc đã giao tại các phiên tiếp công dân định kỳ của Ban Tiếp công dân tỉnh. Theo đó, có 6 vụ việc đã có báo cáo, trả lời công dân và 7 vụ việc chưa đến thời hạn báo cáo, đang tiếp tục theo dõi, tổng hợp.

Về tiếp dân định kỳ, từ ngày 10/8 - 10/9/2023, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 9 vụ việc; đối với tiếp dân thường xuyên, đã tiếp 11 lượt/11 vụ việc; tiếp nhận và xử lý 179 đơn; tham mưu UBND tỉnh văn bản giao, chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 121 vụ việc; còn lại 58 đơn không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

Người đứng đầu địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu chậm trễ trong giải quyết kiến nghị của công dân

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao đổi, tiếp nhận các nội dung công dân Nguyễn Thị Thảo trình bày.

Tại phiên tiếp công dân, bà Nguyễn Thị Thảo (trú thôn Hội Tiến, xã Xuân Hội, Nghi Xuân) đề nghị xác định chỉ giới, thời gian cắm mốc an toàn giao thông đường TL1 (ĐT 546) đoạn qua xã Xuân Hội để cấp GCNQSDĐ cho gia đình. Công dân chưa nhất trí với nội dung các văn bản trả lời của UBND huyện Nghi Xuân và Sở Giao thông - Vận tải.

Các đồng chí chủ trì đã giao Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân chỉ đạo phòng, ngành liên quan có trách nhiệm rà soát kỹ các văn bản, từ đó có phương án giải quyết xử lý cho công dân đúng quy định pháp luật. Đồng thời, báo cáo trả lời Chủ tịch UBND tỉnh và trả lời công dân trước ngày 15/10/2023.

Ông Trần Trung Vận (thôn 3, xã Xuân Hồng, Nghi Xuân) kiến nghị liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông đối với thửa đất ông đã nhận chuyển nhượng. Chủ trì phiên tiếp công dân đã giao huyện Nghi Xuân tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho công dân.

Cũng tại phiên tiếp công dân, sau khi nghe ông Nguyễn Bá Tuy (thôn Đồng Thanh Lâm, xã Lâm Trung Thuỷ, Đức Thọ) đề nghị trả lại thửa đất tại tờ bản đồ số 04 cho gia đình ông, chủ trì phiên tiếp đã giao các ngành chức năng trả lời về việc xử lý, giải quyết cho công dân vào ngày 20/9; đồng thời giải thích, làm rõ cho công dân hiểu và chấp hành.

Người đứng đầu địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu chậm trễ trong giải quyết kiến nghị của công dân

Công dân Trương Thị Triền (thôn Vinh Sơn, Cẩm Sơn, Cẩm Xuyên) trình bày kiến nghị liên quan đến công tác GPMB thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

Công dân Trương Thị Triền (thôn Vinh Sơn, Cẩm Sơn, Cẩm Xuyên), công dân Hà Huy Phú (thôn Thắng Thành, Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên) trình bày kiến nghị liên quan đến công tác GPMB thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam. Chủ trì đã giao UBND huyện Cẩm Xuyên tiếp tục rà soát, thực hiện các quy trình, thủ tục đúng quy định của pháp luật về đất đai và có văn bản trả lời đầy đủ cho công dân vào ngày 30/9.

Liên quan đến công tác GPMB thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam, công dân Hoàng Thị Sao (Cẩm Quan, Cẩm Xuyên) cũng đã kiến nghị tại phiên tiếp và được các đồng chí chủ trì làm rõ.

Tiếp nhận phản ánh của ông Trần Tuấn Định (Xuân Viên, Nghi Xuân) tố cáo liên quan đến việc lập hồ sơ, thủ tục tách đất, các đồng chí chủ trì đã giao cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định của pháp luật.

Người đứng đầu địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu chậm trễ trong giải quyết kiến nghị của công dân

Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ Nguyễn Đình Hải tổng hợp nội dung chỉ đạo đối với từng vụ việc cụ thể.

Kết luận phiên tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu, đối với các vụ việc đã có kết luận, phải tập trung xử lý nhanh; rà soát “tận gốc” để giải quyết dứt điểm tồn đọng.

Người đứng đầu địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu chậm trễ trong giải quyết kiến nghị của công dân

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải kết luận phiên tiếp.

Các cơ quan Nhà nước nêu cao trách nhiệm trong tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân và bám sát các quy định để từng bước giải quyết trên tinh thần khách quan, đúng luật định.

Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có thẩm quyền tập trung giải quyết, xử lý có văn bản trả lời rõ cho công dân. Nếu đơn vị, địa phương nào chậm, người đứng đầu đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Những vụ việc đã được giải quyết cần thông báo rộng rãi đến công dân.

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast