Mở đầu phiên thảo luận, ông Phạm Thành Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần giao dịch hàng hóa TP Hồ Chí Minh - HCT mở ra bức tranh toàn cảnh về tình hình thế giới. Kết thúc quý II/2024, kinh tế toàn cầu tiếp tục diễn biến căng thẳng, tình hình địa chính trị thế giới ngày càng gay gắt. Năm 2024 là năm có nhiều cuộc bầu cử nhất từ trước đến nay, nhất là bầu cử tổng thống Mỹ vào cuối tháng 11. Khi có những nhà lãnh đạo mới, tình hình địa chính trị thế giới trong nhiều năm, thậm chí là nhiều thập kỷ tiếp theo sẽ được định hình lại.
Tham gia trao đổi có ông Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc khối phân tích đầu tư HCT với nhiều năm làm việc tại các ngân hàng đầu tư trên phố Wall trong lĩnh vực thị trường hàng hóa. Ông Nguyễn Việt Hùng - giám đốc trung tâm đào tạo có bề dày kinh nghiệm giao dịch các thị trường.
Phân tích về thị trường Mỹ và Châu Âu, ông Nguyễn Hồng Quang cho rằng: “Sự hồi phục kinh tế không quá tốt, nhất là châu Âu. Chính phủ các nước ở châu lục này và cả Mỹ phải tính đến việc sớm cắt giảm lãi suất để hỗ trợ cho nền kinh tế”.
Xu thế tăng dài hạn của thị trường hàng hóa tiếp tục được bảo vệ, dân số và đời sống con người tiếp tục được nâng lên. Sau đợt kinh tế trì trệ vừa qua, nhiều mặt hàng đã có tín hiệu điều chỉnh về vùng đáy. Sức ép chính trị buộc các nước phải quay lại phục hồi kinh tế, khả năng sẽ có đợt hàng hóa phục hồi nhẹ dịp cuối năm nay. Trước mắt, các sản phẩm kim loại quý sẽ là nhóm sản phẩm có đà tăng khả quan trong dài hạn vì có tính phòng thủ tốt. Các sản phẩm hàng hóa khác tiếp tục chờ thông tin cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất để canh mua.
Về tình hình kinh tế Mỹ nói riêng, ông Nguyễn Hồng Quang đưa ra dự đoán: “Khả năng kinh tế Mỹ suy thoái không quá cao. Có hai kịch bản có thể xảy ra: khi kinh tế suy thoái, vàng và kim loại quý là sản phẩm được hưởng lợi duy nhất trong nhóm hàng hóa; các loại hàng hóa khác cần kinh tế hồi phục mới có đà tăng tốt. Trong trường hợp không xảy ra suy thoái, tất cả các mặt hàng sẽ đều hưởng lợi, đặc biệt là thị trường chứng khoán. Nếu suy thoái xảy ra, chứng khoán sẽ giảm mạnh”. Ông Quang cũng cho rằng, khả năng lạm phát ở Mỹ sẽ tiếp tục neo cao và khó quay về mục tiêu 2% của FED.
Những thảo luận về tình hình kinh tế Trung Quốc cũng được ông Nguyễn Việt Hùng đưa ra trong hội thảo trực tuyến. Theo ông, quốc gia này đang chuyển đổi trọng tâm phát triển kinh tế từ lĩnh vực bất động sản sang công nghiệp và công nghệ cao. Bước đầu đã có thành tựu nhất định, song nội lực của Trung Quốc vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực từ nguy cơ đổ vỡ của thị trường bất động sản, dẫn đến tâm lý và niềm tin tiêu dùng của người dân khá tiêu cực.
Điều này cho thấy kinh tế Trung Quốc sau giai đoạn COVID-19 có phục hồi, tuy nhiên vẫn đang đối diện với nguy cơ giảm phát, sức tiêu dùng yếu và thị trường phát triển chậm.
“Nền kinh tế Trung Quốc đang có hai thái cực chính đối lập. Đầu tiên là cuộc khủng hoảng bất động sản đang làm suy giảm giá trị và niềm tin trong lĩnh vực đã từng mang lại 29% GDP của Trung Quốc. Sự tối tăm này đối lập với tâm lý tích cực về sự chuyển dịch năng lực sản xuất và phát triển công nghệ cao, đặc biệt là lực lượng sản xuất mới, năng lượng mới và bộ ba mới - xe điện, pin Lithium, sản phẩm quang điện. Như vậy, sự chuyển dịch cơ cấu trong nền kinh tế Trung Quốc đang diễn ra”, ông Nguyễn Việt Hùng nhận định.
Sau khi nắm rõ tình hình kinh tế Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, nhiều câu hỏi được nhà đầu tư đưa ra trong phần cuối chương trình, đặc biệt về ảnh hưởng của cuộc bầu cử Mỹ đến thị trường thế giới. Ông Nguyễn Hồng Quang cho rằng: “Dưới thời tổng thống Joe Biden và cựu tổng thống Donald Trump, khí tự nhiên có cơ hội tăng trưởng đáng kể. Chính sách của hai tổng thống này có thể dẫn đến biến động lớn trong ngành năng lượng và hàng hóa toàn cầu, tùy thuộc vào ưu tiên và cam kết của từng người. Theo dự đoán, vàng và bạc là hai sản phẩm chính nhà đầu tư nên cân nhắc”.
Ông Nguyễn Việt Hùng bổ sung thêm sản phẩm đồng và nhôm có nhiều triển vọng. Thị trường nông sản, nhôm, cafe cũng được đưa ra bàn luận sôi nổi.
Hội thảo trực tuyến: “Góc nhìn kinh tế vĩ mô - triển vọng đầu tư thị trường hàng hóa” đã khẳng định giá trị cốt lõi trong sứ mệnh của Công ty Cổ phần giao dịch hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh HCT.
HCT luôn đặt tiêu chí kiến tạo giá trị - chia sẻ thành công làm kim chỉ nam, được cụ thể hóa trong nhiệm vụ phát triển bộ máy nhân sự chất lượng, phát triển các kênh truyền thông uy tín, các đối tác tin cậy và đặt khách hàng làm trung tâm.