Nỗ lực đảm bảo nguồn nước sạch cho cư dân đô thị

Đô thị hoá diễn ra mạnh mẽ trong khi kết cấu hạ tầng cấp nước đô thị Hà Tĩnh, đặc biệt là địa bàn thành phố chưa được cải thiện nhiều đã gây không ít khó khăn cho đơn vị cung cấp dịch vụ trong năm vừa qua. Xác định vai trò quan trọng của mình trong việc cải thiện cuộc sống cho cư dân đô thị, Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp trong quản lý, điều hành nhằm hạn chế ở mức thấp nhất việc thiếu nước cục bộ ở các vùng xa trung tâm vào những thời điểm nắng nóng gay gắt kéo dài…

Gấp rút hoàn thành Dự án cấp nước TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận (gian đoạn 2) nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn nước cho đô thị trung tâm tỉnh lị
Gấp rút hoàn thành Dự án cấp nước TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận (gian đoạn 2) nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn nước cho đô thị trung tâm tỉnh lị

Ông Nguyễn Văn Quý – Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Hà Tĩnh cho rằng, nước sạch là nhu cầu thiết yếu và là đòi hỏi chính đáng của bất cứ người dân nào; với cư dân đô thị nhu cầu đó ngày càng nhiều và cao hơn. Song, vì nhiều lí do khách quan và có phần chủ quan, vấn đề nước sạch trong mùa nắng nóng năm 2012 vừa qua vẫn còn những hạn chế nhất định. Rõ nhất chính là hệ thống cấp nước cũ ngày một quá tải, hệ thống cấp nước mới (dự án giai đoạn 2) đang thi công trong lúc nhu cầu dùng nước thời kỳ cao điểm của các hộ khách hàng thành phố và vùng phụ cận không ngừng tăng. Bởi thế, mặc dù Xí nghiệp Cấp nước thành phố Hà Tĩnh đã chạy vượt công suất (trên 18.000m3/ngày đêm so với thiết kế của nhà máy là 16.000m3/ngày đêm) nhưng hệ thống vẫn bị thiếu hụt hơn 3.000m3/ngày đêm. Sự thiếu hụt nguồn đó dẫn đến các vùng cuối nguồn (một phần Nguyễn Du, Thạch Linh, Thạch Trung và thị trấn Thạch Hà) thiếu nước dùng.

Trước thực trạng đó, Công ty đã chỉ đạo các nhân viên kỹ thuật trực tiếp các cơ sở để đánh giá đúng nhu cầu nhằm đưa ra các giải pháp điều tiết linh hoạt. Đó là tiến hành mở nước luân phiên, làm cho khu vực nội thành yếu đi để đẩy nước ra vùng ngoài; lắp đặt tạm thời một số tuyến ống, đồng thời hướng dẫn người dân hạ cốt lấy nước để tranh thủ tối đa nguồn bơm khi điều tiết từ vùng trung tâm ra; bố trí một xe tải chở 3 bồn nước tương đương 4,5m3/chuyến để phục vụ miễn phí những khu vực mất nước hoàn toàn, nhất là ưu tiên các cơ sở công cộng như: trường học, trạm xá… Những nỗ lực đó vừa đảm bảo cấp nước ổn định cho các cơ quan chính trị, kinh tế, văn hóa, các cơ sở an ninh – quốc phòng, các đơn vị sự nghiệp công ích khác như: bệnh viện, trường học…, vừa hạn chế ở mức thấp nhất tình trạng thiếu nước ở những vùng xa trung tâm.

Không nóng bỏng như địa bàn thành phố, song, vấn đề cấp nước sạch ở một số đô thị lớn của tỉnh như thị xã Hồng Lĩnh hay hai thị trấn thuộc huyện Nghi Xuân cũng được Công ty quan tâm giải quyết. Trong năm 2012, việc cấp nước sạch ở các đô thị này bị ảnh hưởng bởi các dự án sửa chữa, nâng cấp QL 1A và QL 8A khiến một số tuyến ống chính phải di dời để giải tỏa hành lang. Song, nhờ tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp tốt với các địa phương nên quá trình di dời đường ống diễn ra nhanh chóng, quá trình cấp nước không bị gián đoạn.

Bên cạnh việc tập trung xử lý các sự cố ở những đô thị lớn, năm qua, Công ty cũng không xem nhẹ các đô thị có mật độ dân cư ít hơn như: Vũ Quang, Hương Khê, bằng việc sử dụng nguồn vốn khấu hao để đầu tư nâng cấp hệ thống với kinh phí hàng tỷ đồng.

Trở lại với trọng điểm thành phố Hà Tĩnh, vào những ngày giáp Tết Quý Tỵ, trong khi phần nhiều dự án đã "ngủ đông" thì Dự án cấp nước TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận (gian đoạn 2) đang tất bật hoàn thành các công đoạn cuối cùng để nghiệm thu đưa vào vận hành, góp phần giải quyết triệt để tình trạng thiếu nước trên địa bàn thành phố và các vùng phụ cận cho nhiều năm về sau. Dự án đi vào khai thác còn mở ra cơ hội cho hàng ngàn hộ dân khác vốn đang khao khát việc dùng nước máy từ bao đời nay như: xã Thạch Môn, Thạch Đồng, Thạch Hưng (thành phố Hà Tĩnh), đồng thời ổn định nguồn đấu nối cho các xã đã có hệ thống để cấp nước như: Thạch Long (Thạch Hà) và xã Hộ Độ (Lộc Hà).

Nối tiếp kết quả đạt được trong năm Nhâm Thìn vừa qua, Công ty tiếp tục nâng cao năng lực, cải tiến trong quản lý điều hành để ổn định việc cấp nước cho phường Thạch Linh và xã Thạch Trung (thành phố Hà Tĩnh); tập trung khai thác hạ tầng cấp nước mà thành phố đã triển khai ở khu đô thị mới Sông Đà. Cùng đó, trên cơ sở hạ tầng cấp nước ở các đô thị là thị trấn trong tỉnh, Công ty cũng tiến hành lập báo cáo đầu tư để nâng cấp, mở rộng bằng các nguồn vốn vay ODA nhằm chủ động cấp nước trong giai đoạn từ 2015 - 2020.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast