Quốc hội thảo luận tổ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV, sáng 23/5, các đoàn ĐBQH: Hà Tĩnh, An Giang, Nam Định tập trung thảo luận tổ về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017; dự kiến chương trình giám sát năm 2018.

quoc hoi thao luan to ve chuong trinh xay dung luat phap lenh nam 2018

Theo tờ trình về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội thông qua sớm trước một kỳ họp đối với 2 dự án luật (Luật Đo đạc và bản đồ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp). Lùi thời gian trình 4 dự án luật khác; bổ sung vào chương trình 2 dự thảo nghị quyết (Nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh mức đóng bảo hiểm thất nghiệp) và 4 dự án luật (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt).

Để kịp thời chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017. Theo đó, chương trình sau khi điều chỉnh cụ thể: Tại kỳ họp thứ 3, trình Quốc hội thông qua 13 luật, 3 nghị quyết; cho ý kiến về 5 dự án luật. Tại kỳ họp thứ 4, trình Quốc hội thông qua 6 luật; cho ý kiến về 11 dự án luật.

Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 gồm 24 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết của Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ có báo cáo cụ thể về nội dung, tiến độ chuẩn bị từng dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phân công như đã nêu ở trên; đồng thời, khẩn trương chỉ đạo việc chuẩn bị các dự án để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định việc bổ sung vào chương trình kỳ họp gần nhất khi đã bảo đảm đủ điều kiện.

Tại buổi thảo luận, đa số các đại biểu cơ bản nhất trí với tờ trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, qua tiếp xúc cử tri, nhiều đại biểu còn băn khoăn về chất lượng và tính khả thi của một số dự án luật; nhiều dự án luật sau khi áp dụng vào thực tiễn còn bất cập với cuộc sống và mâu thuẫn, xung đột với các luật khác...

quoc hoi thao luan to ve chuong trinh xay dung luat phap lenh nam 2018

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng đoàn ĐBQH - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và Phó trưởng đoàn Nguyễn Văn Sơn tại phiên thảo luận tại tổ.

Tham gia ý kiến thảo luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ (Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh) chia sẻ: Thời gian gần đây, Chính phủ rất quan tâm đến chất lượng các dự án luật. Vì vậy, tại các phiên họp Chính phủ đã dành thời gian thỏa đáng cho việc thảo luận về các dự thảo luật; đồng thời sớm phân công cơ quan chủ trì soạn thảo các dự án do Chính phủ trình, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan tham gia soạn thảo; chỉ đạo các cơ quan soạn thảo thực hiện đúng tiến độ và nâng cao chất lượng các dự án được trình; chủ động xin ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền đối với những dự án có nội dung quan trọng, phạm vi điều chỉnh rộng và còn ý kiến khác nhau…

Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cho rằng: Kỳ họp thứ 3 này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự án Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, Luật Quy hoạch ra đời có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 sẽ phải xem xét, sửa đổi, bổ sung 32 văn bản luật có liên quan. Trong đó có Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và Luật du lịch có liên quan khá nhiều nội dung, nhưng tại sao Quốc hội không đưa các dự án luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 để xem xét sửa đổi. Đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cần nghiên cứu đưa các luật này vào chương trình để sửa đổi, bổ sung phù hợp. Ngoài ra, Quốc hội cũng cần xem xét, nghiên cứu thận trọng việc đưa vào chương trình để xây dựng Luật Kiến trúc.

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn - Phó trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đề nghị Quốc hội nghiên cứu, có biện pháp điều chỉnh hoạt động giám sát trong hệ thống cơ quan quyền lực không trùng lặp và nâng cao chất lượng giám sát hơn nữa.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

“Ngôi nhà pin” - mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

“Ngôi nhà pin” - mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

Mô hình “ngôi nhà pin” do đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh triển khai đã tạo điểm thu gom pin cũ an toàn, góp phần giảm thiểu ô nhiễm và lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.
Gần 4.000 công chức, viên chức được điều động về cấp xã, tăng năng lực cho cơ sở

Gần 4.000 công chức, viên chức được điều động về cấp xã, tăng năng lực cho cơ sở

Sau 5 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy ở các địa phương đã có nhiều chuyển biến. Gần 4.000 cán bộ, công chức, viên chức đã được điều động, biệt phái, tiếp nhận và bố trí về cấp xã, góp phần tăng cường năng lực quản trị ở cơ sở, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Thời gian nào công bố số đơn vị bầu cử?

Thời gian nào công bố số đơn vị bầu cử?

Việc chia đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 sẽ tạo thuận lợi cho cử tri tham gia bỏ phiếu và đảm bảo tính công bằng, hợp lý.
Cựu chiến binh Hà Tĩnh trong thời đại mới

Cựu chiến binh Hà Tĩnh trong thời đại mới

Sự thay đổi mô hình tổ chức và yêu cầu chuyển đổi số đặt công tác cựu chiến binh ở cơ sở trước nhiều thách thức, nhưng bằng tinh thần đoàn kết và khát vọng đổi mới, lực lượng CCB Hà Tĩnh đang hướng tới một nhiệm kỳ mới với tinh thần sáng tạo, chủ động, hoạt động hiệu quả hơn.
Hà Tĩnh được bầu 9 đại biểu Quốc hội

Hà Tĩnh được bầu 9 đại biểu Quốc hội

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI. 
Hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

Hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao trách nhiệm của các đại biểu trong việc tham gia thảo luận và thống nhất cao về dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương được giới thiệu ứng cử ĐBQH.