Luật sư cần chuẩn bị gì cho doanh nghiệp nước ngoài trước khi M&A tại Việt Nam?

(Baohatinh.vn) - Có không ít doanh nghiệp nước ngoài đã và đang tham gia đầu tư, kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Trong đó, hoạt động M&A (mua bán và sáp nhập doanh nghiệp) là con đường tắt ngắn nhất để các doanh nghiệp nước ngoài nhanh chóng phát triển tại nước ta.

Để quá trình M&A mang lại hiệu quả nhất, đòi hỏi cần phải có sự trợ giúp của các luật sư am hiểu tường tận về pháp luật Việt Nam. Vậy trách nhiệm của luật sư trong quá trình M&A là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn.

Vì sao Việt Nam lại thu hút các doanh nghiệp nước ngoài?

Việc Việt Nam gia nhập WTO đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có những yếu tố thu hút các nhà đầu tư, điển hình như vị trí địa lý thuận lợi, nguồn tài nguyên và nhân công dồi dào, tình hình chính trị xã hội ổn định.

Luật sư cần chuẩn bị gì cho doanh nghiệp nước ngoài trước khi M&A tại Việt Nam?

Đó là chưa kể thể chế pháp luật của nước ta rất rõ ràng và minh bạch. Chính những điều này khiến xu hướng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam ngày càng tăng lên. Các doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn con đường mua bán và sáp nhập doanh nghiệp để đốt cháy giai đoạn phát triển của doanh nghiệp mình.

Doanh nghiệp nước ngoài cần lưu ý những khía cạnh pháp lý nào?

Nhằm siết chặt hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nước ngoài nói riêng tại vùng lãnh thổ Việt Nam, Nhà nước ta đã ban hành một số quy định pháp luật để điều chỉnh và kiểm soát hoạt động M&A. Chẳng hạn như Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Cạnh tranh năm 2018,...

Luật sư cần chuẩn bị gì cho doanh nghiệp nước ngoài trước khi M&A tại Việt Nam?

Một số văn bản pháp luật có đề cập tới hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp đó là Luật Doanh nghiệp, Luật Cạnh tranh năm 2018, Luật Đầu tư, Bộ luật Lao động,... Trong đó, nội dung của các văn bản này đều nêu rõ những quyền lợi và trách nhiệm của các bên liên quan, giúp cho nền kinh tế nước ta thêm bình ổn và phát triển.

Trách nhiệm của luật sư trong việc trợ giúp doanh nghiệp nước ngoài thực hiện M&A

Như đã đề cập ở đầu bài viết, để quá trình M&A mang lại hiệu quả như mong muốn, bắt buộc các doanh nghiệp nước ngoài phải nhờ đến sự trợ giúp của các công ty luật Việt Nam. Theo đó, trách nhiệm của luật sư trong những thương vụ này đó là:

Luật sư cần chuẩn bị gì cho doanh nghiệp nước ngoài trước khi M&A tại Việt Nam?

* Đối với bên bán: Luật sư sẽ lập kế hoạch và nghiên cứu những phương án để giao dịch thành công, ràng buộc bên mua để đảm bảo tính bảo mật của thương vụ.

  • Đối với bên mua: Tìm hiểu, đánh giá những ưu điểm cũng như hạn chế của doanh nghiệp mục tiêu. Qua đó đề xuất quyết định mua hay không và những phương án khắc phục những rủi ro của giao dịch.
  • Luật sư có trách nhiệm thay mặt các doanh nghiệp làm việc với các ban ngành có thẩm quyền để hoàn thành các hồ sơ, thủ tục pháp lý của hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp của các công ty nước ngoài. Các công việc luật sư cần chuẩn bị:
  • Xác định và tiếp cận mục tiêu M&A.
  • Kiểm tra, xác minh, nghiên cứu hồ sơ pháp lý doanh nghiệp.
  • Lập báo cáo đánh giá tình trạng pháp lý doanh nghiệp.
  • Tư vấn cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục M&A và doanh nghiệp.
  • Xây dựng chiến lược thực hiện công việc hiệu quả.
  • Liên hệ, làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để giúp khách hàng thực hiện các giấy phép cần thiết khi tiến hành M&A.

Đâu là công ty luật có dịch vụ tư vấn M&A chuyên nghiệp nhất?

Nắm bắt được nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn M&A của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Apolo Lawyers là đơn vị tiên phong tại Việt Nam tiến hành triển khai Dịch vụ luật sư này. Với thế mạnh là hoạt động lâu năm trong ngành, các dịch vụ tư vấn của đơn vị đều mang đến hiệu quả như khách hàng mong muốn.

Luật sư cần chuẩn bị gì cho doanh nghiệp nước ngoài trước khi M&A tại Việt Nam?

Những lý do khiến cho Apolo Lawyers chiếm được lòng tin của khách hàng đó là:

  • Là công ty luật uy tín lâu năm, Apolo Lawyers thuộc Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh.
  • Đội ngũ luật sư có trình độ chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm, được dẫn dắt bởi Luật sư Võ Thiện Hiển (Luật sư Hiển đã có kinh nghiệm hơn 20 năm, đạt được nhiều thành tích nổi trội và từng tham gia giải quyết tranh tụng cho các công ty lớn như Kyoei Steel (Nhật), Auchan (Pháp), Raffles (Singapore), Bisans (Nga)...
  • Dịch vụ tư vấn M&A có quy trình làm việc khoa học, luật sư theo sát hoạt động của cả quá trình.
  • Giải quyết triệt để các vấn đề liên quan đến pháp lý Việt Nam cho các doanh nghiệp nước ngoài.
Luật sư cần chuẩn bị gì cho doanh nghiệp nước ngoài trước khi M&A tại Việt Nam?

Luật sư Võ Thiện Hiển - Người điều hành và sáng lập Apolo Lawyers

Với tôn chỉ hoạt động "To help, to protect!", Apolo Lawyers luôn được các đối tác đánh giá cao, không chỉ về hiệu quả công việc mà còn cả thái độ hợp tác. Với kinh nghiệm của mình, Apolo Lawyers cam kết sẽ luôn sát cánh cùng với các doanh nghiệp nước ngoài trong mọi hoạt động M&A tại Việt Nam.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY LUẬT APOLO LAWYERS

Địa chỉ: Tầng 10, Tòa nhà PaxSky, 51 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 66.701.709 - 0903.419.479

Chi nhánh: 108 Trần Đình Xu, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 35.059.349 - 0903.600.347

Email: contact@apolo.com.vn

Website: www.apololawyers.com|www.luatsutructuyen.vn

Fanpage cho khách hàng Việt Nam: https://www.facebook.com/ApoloLawyers

Fanpage cho khách hàng nước ngoài: https://www.facebook.com/apololawyers.hcm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast