TOP 5 kỹ năng marketing Gen Z cần trau dồi trong thời đại số

(Baohatinh.vn) - Để trở thành một marketer chuyên nghiệp, hãy trang bị ngay 5 kỹ năng marketing cơ bản dưới đây!

TOP 5 kỹ năng marketing Gen Z cần trau dồi trong thời đại số

1. Cơ hội, khó khăn và thử thách trong ngành Marketing hiện nay

1.1. Cơ hội khi theo đuổi ngành marketing

Cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Một trong những lợi thế lớn nhất khi theo đuổi ngành marketing chính là sự đa dạng trong công việc. Theo thống kê từ các trang tin tuyển dụng, có tới 50% là tin đăng tuyển là vị trí ngành Marketing. Bạn có thể thử sức ở nhiều loại hình doanh nghiệp (Agency, Client và Inhouse) và đảm đương ở nhiều vị trí công việc khác nhau (Content, Planner, Designer...).

Thu nhập cao: Mức lương khởi điểm của nhân viên Marketing được đánh giá là cao so với nhiều ngành nghề khác. Không chỉ vậy, ứng viên có thể cải thiện thu nhập khi có thêm các chứng chỉ học tập và kỹ năng khác như TOEIC, IELTS...

TOP 5 kỹ năng marketing Gen Z cần trau dồi trong thời đại số

1.2. Thách thức và khó khăn khi gia nhập ngành Marketing

Môi trường cạnh tranh cao: Là một trong những ngành học đứng trong danh top những ngành học đáng theo học nhất trong nhiều năm, nhiều sinh viên theo học, đồng nghĩa với sinh viên ra trường sẽ rất nhiều. Vị trí ngành marketing tuy tuyển dụng nhiều, nhưng doanh nghiệp đòi hỏi ứng viên phải có đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm hoặc kỹ năng để đáp ứng được công việc.

TOP 5 kỹ năng marketing Gen Z cần trau dồi trong thời đại số

Áp lực công việc lớn: Để đạt hiệu quả, người làm Marketing phải sáng tạo liên tục, không ngừng cập nhật, trau dồi kiến thức và thay đổi góc nhìn để đổi mới nội dung. Đặc biệt, hiệu quả công việc thường được đo lường bằng những con số cụ thể như CTR, Engagement Rate...

2. Kỹ năng marketing nào cần thiết với marketer trong thời đại số?

2.1. Kỹ năng sáng tạo tốt

Sáng tạo không chỉ là yếu tố quan trọng trong lĩnh vực Marketing mà còn là tiền đề để tạo ra những đột phá vượt bậc trong nhiều lĩnh vực khác. Người có tư duy sáng tạo thường có khả năng đưa ra các cách giải quyết vấn đề ấn tượng, thay vì tuân theo hướng tư duy cũ. Tư duy sáng tạo mang lại khả năng khai phá những cách làm mới, đặc biệt là khả năng nhìn nhận và làm mới từ những yếu tố cũ. Bạn có thể dựa vào yếu tố cũ để làm mới ideas, chiến dịch sao cho phù hợp với thị hiếu của thời đại.

2.2. Kỹ năng viết

Châm ngôn “Content is King” không chỉ áp dụng cho những người đang theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực content marketing, mà còn quan trọng đối với những người làm thiết kế, kế hoạch và các lĩnh vực khác. Bắt đầu từ việc viết đúng ngữ pháp, sau đó liên tục nâng cao kỹ năng để tạo ra nội dung “chạm” tới trái tim của đối tượng mục tiêu. Hãy thực hành viết hàng ngày, tìm kiếm tone giọng phù hợp và học hỏi từ những người đi trước để phát triển bản thân.

2.3. Kỹ năng Digital marketing

Digital marketing hiện nay đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực marketing, đặc biệt là trong thời đại số hóa mạnh mẽ. Digital marketing bao gồm ba nền tảng chính, đó là Quảng cáo (Ads), Search marketing và Content. Như vậy, để trau dồi kỹ năng Digital marketing, bạn cần phải bắt đầu từ 3 khái niệm, sau đó với bắt đầu với các kỹ năng về SEO, SEM, Social Media, Ads...

TOP 5 kỹ năng marketing Gen Z cần trau dồi trong thời đại số

2.4. Kỹ năng phân tích dữ liệu

Bạn không nhất thiết phải thành thạo mọi kỹ năng như một chuyên viên phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng về đọc và phân tích dữ liệu cơ bản vì thường xuyên phải tiếp xúc với các con số. Bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu, bạn có thể xác định nguyên nhân của vấn đề và đề xuất giải pháp phù hợp.

2.5. Kỹ năng lập kế hoạch và giải quyết vấn đề

Việc lập kế hoạch cho phép các chuyên viên marketing đưa ra quyết định quan trọng về chi phí, phân phối, quảng bá sản phẩm/dịch vụ cũng như cách tiếp cận khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề, đây là một trong các kỹ năng marketing cơ bản giúp bạn tối ưu kết quả công việc, giải quyết được vấn đề của bản thân trong bất kỳ tình huống nào.

Bài viết trên thuộc chuyên đề MAR Xó của Marketing AI. “MAR Xó - Non nhưng không Nerd” không chỉ là một chuyên mục mà còn là một cuộc phiêu lưu đi sâu vào mọi ngóc ngách của ngành. Nơi mỗi bài viết là một câu chuyện, mỗi phân tích là một bức tranh đa sắc màu về thế giới Truyền thông - Marketing. Không chỉ là nơi chia sẻ kiến thức, đây còn là nơi gieo mầm cho những ước mơ, nơi nuôi dưỡng đam mê và khát khao sáng tạo.

TOP 5 kỹ năng marketing Gen Z cần trau dồi trong thời đại số

Ngoài MAR Xó, MarketingAI còn chú trọng xây dựng nhiều chủ đề độc đáo khác như Content Performance, Tâm lý học Marketing, Moment-based Marketing... để mang lại góc nhìn đa chiều và sâu sắc, thể hiện sự chuyên nghiệp, đổi mới trong lĩnh vực tiếp thị.

MarketingAI - chuyên trang tin tức hàng đầu về truyền thông và Digital Marketing

  • Website: https://marketingai.vn

  • Email: marketingai@admicro.vn

  • Địa chỉ: 01 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast