Tăng giá vé cầu bến thủy: Có hợp lý?

Xung quanh việc tăng giá vé đoạn qua cầu Bến Thủy I & II nằm trên địa phận 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) phản ánh mức thu phí mới quá cao.

Người dân hàng ngày đi qua cầu Bến Thủy phải chịu mức thu phí mới quá cao
Người dân hàng ngày đi qua cầu Bến Thủy phải chịu mức thu phí mới quá cao

Từ ngày 8/6/2014, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) đã tăng giá vé đoạn qua cầu Bến Thủy I & II theo Thông tư số 51/2014/TT-BTC. Hiện trạm thu phí cầu Bến Thủy I & II đang thu phí rất cao: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng có mức phí là 30 ngàn đồng/lượt, 900 ngàn đồng/tháng, 2,4 triệu đồng/quý; xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 - 4 tấn có mức phí 40 ngàn đồng/lượt, 1,2 triệu đồng/tháng, 3,25 triệu đồng/quý; xe 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng 4 đến dưới 10 tấn có mức phí 50 ngàn đồng/lượt, 1,5 triệu đồng/tháng, 4,05 triệu đồng/quý; xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20fit có mức phí 80 ngàn đồng/lượt, 2,4 triệu đồng/tháng, 6,5 triệu đồng/quý; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit có mức phí 160 ngàn đồng/lượt, 4,8 triệu đồng/tháng, 12,95 triệu đồng/quý.

Các lái xe tải đều rất bức xúc về chuyện tăng phí cầu Bến Thủy. Ông Nguyễn Gia Hưng - chủ xe tải 37C-108.66 ở TP.Vinh - cho biết, xe của ông chở được 13 tấn hàng, trước đây, mức phí qua cầu là 60 ngàn đồng/lượt, nay tăng lên 80 ngàn đồng/lượt, là quá cao. Một số tài xế xe tải bức xúc: “Chúng tôi chạy ra các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng… và các tuyến đường vào Đà Nẵng, không có nơi nào thu phí cao như vậy”.

Những người dân hàng ngày phải đi qua cầu Bến Thủy cho rằng, việc tăng giá vé đoạn qua cầu Bến Thủy I & II là phí chồng phí, vì hàng năm họ đã phải đóng phí bảo trì đường bộ cho nhà nước.

Không riêng các tài xế xe tải, nhiều chủ xe tư nhân hàng ngày đi làm từ chiều Vinh - Hà Tĩnh và Hà Tĩnh - Vinh đều bị tăng lên 30 ngàn đồng/lượt, cả ngày đi làm qua chiếc cầu đó 4 lượt đi - về, phải mất 120.000 đồng/ngày, liệu họ có gánh nổi? Trong khi đó, họ đang phải chịu quá nhiều các loại phí.

Anh Trần Trung Hiếu (ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh) chia sẻ, sau bao năm tích cóp mới mua được chiếc ôtô để đi làm. Hàng ngày, vợ chồng anh phải đi từ huyện Nghi Xuân sang TP.Vinh làm việc, việc tăng giá vé ở cầu Bến Thủy là quá vô lý…

Nhiều DN vận tải cũng đang đối mặt với đợt thu phí đột ngột tăng cao. Hãng taxi Vạn Xuân, Mai Linh, hàng ngày có hơn 50 lượt xe qua cầu Bến Thủy. Theo quy định của công ty, với những chuyến khứ hồi dưới 40 km, khách hàng phải trả phí qua cầu cả 2 lượt; trên 40 km, khách chịu 1 lượt, nhà xe chịu 1 lượt. Anh Nguyễn Văn Anh - lái xe taxi Vạn Xuân - cho hay, từ khi cầu Bến Thủy tăng giá, khách cứ phàn nàn, thắc mắc tiền vé cầu bằng tiền cước…

Tại sao lại có chuyện tăng phí ở cầu Bến Thủy như vậy? Theo ông Lê Ngọc Hoa - Tổng giám đốc Cienco4 - trước đây, việc thu phí tại trạm thu phí Bến Thủy I & II quy định tại Quyết định số 46/2005/QĐ-BTC ngày 14/7/2005 của Bộ Tài chính là để hoàn vốn cho dự án xây dựng đường tránh quốc lộ 1A qua TP.Vinh, tỉnh Nghệ An. Theo phụ lục 2 hợp đồng BOT đã ký giữa Cienco4 và Bộ Giao thông vận tải, Cienco4 tiếp tục đầu tư thêm Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP.Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư là 2.364 tỷ đồng dưới hình thức BOT và sử dụng nguồn thu tại trạm thu phí Bến Thủy I & II để hoàn vốn đầu tư. Do đó, việc tăng mức phí là để bảo đảm hoàn vốn cho cả 2 dự án do Cienco4 đầu tư, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Hoàng Trinh/baocongthuong.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast