Mưa "vàng" diện rộng, giải nhiệt cho "chảo lửa" Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ trưa nay (2/7), trên toàn địa bàn Hà Tĩnh đã xuất hiện mưa với lượng phổ biến từ 12 - 24 mm. Đây là đợt mưa được mong chờ nhất tại "chảo lửa" Hà Tĩnh vào thời điểm này.

Mưa “vàng” diện rộng, giải nhiệt cho “chảo lửa” Hà Tĩnh

Lượng mưa đo được tại Hương Sơn là 24 mm. (Trong ảnh: Thị trấn Phố Châu giảm nhiệt nhờ trận mưa quý giá này). Ảnh Ánh Dương

Ông Trần Đức Bá - Giám đốc Đài KTTV tỉnh cho biết: “Mưa đã xuất hiện khá đều trên các địa phương trong toàn tỉnh. Hình thái thời tiết này sẽ còn duy trì đến hết ngày mai (3/7) với lượng mưa tăng dần, có nơi xảy ra mưa to với lượng mưa từ 50 – 100 mm”.

Theo đó, lượng mưa đo được ngày hôm nay, tại Hương Sơn là 24 mm; Hương Khê 21 mm; TP Hà Tĩnh 12 mm. Các địa phương còn lại, mưa cũng phổ biến từ 12 - 24 mm.

Mưa “vàng” diện rộng, giải nhiệt cho “chảo lửa” Hà Tĩnh

Những cơn mưa "vàng" cũng đã xuất hiện trên địa bàn huyện Nghi Xuân vào trưa nay. Ảnh Nguyễn Nhật Hào

Mưa trải đều kéo theo nhiệt độ giảm, không khí mát mẻ là những điều kiện quan trọng giảm thiểu nguy cơ bùng phát cháy rừng trở lại. Trong ngày mai, lượng mưa tăng dần, có thể đủ sức để dập tắt các đám cháy âm ỉ dưới các lớp thảm thực bì ở các cánh rừng.

Tuy nhiên, sau thời gian nắng nóng kéo dài, cháy rừng đã xảy ra ở nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt đối với các xã Sơn Trung, Sơn Lễ, Sơn Ninh (huyện Hương Sơn); Xuân Hồng và thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân) làm bề mặt thảm phủ bị suy giảm, mưa lớn trên diện rộng có nguy cơ cao gây ra lũ quét, lũ do nghẽn dòng, lũ bùn và sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở một số vùng trũng thuộc các địa phương: Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ.

Theo khuyến cáo của Đài KTTV Hà Tĩnh, các địa phương và bà con nhân dân cần liên tục cập nhật thông tin, chủ động phương án ứng phó với các diễn biễn của thời tiết.

Chủ đề Thời tiết - Khí hậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast