Công ty nhân nhượng, người dân lấn tới!

Ngày 16/11/2012, một số người dân xã Hương Giang (Hương Khê) tự ý phát sẻ, đào hố, trồng keo trên tại Tiểu khu 199, xã Hương Giang, thuộc quyền sử dụng của Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê. Sau khi bảo vệ Công ty ra ngăn cản, hai bên đã xảy ra ẩu đả khiến 6 người bị thương tích.

Vụ ẩu đả giữa bảo vệ Công ty Cao su Hương Khê và người dân Hương Giang:

Đất thuộc quyền của Công ty cao su Hương Khê!

Năm 1994 - 1997, 182,5 ha rừng và đất lâm nghiệp tại tiểu khu (TK)199, xã Hương Giang thuộc quyền quản lý của Lâm trường Hà Đông (nay là BQL RPH Ngàn Sâu). Năm 1996, Lâm trường Hà Đông đã giao khoán diện tích này cho 58 hộ dân xã Hương Giang thực hiện hợp đồng nhận khoán trồng (chủ yếu trồng keo), chăm sóc, bảo vệ rừng thuộc dự án 327, trong đó, hộ ông Ngô Đức Thanh được nhận lô 21, khoảnh 1, TK 199 với diện tích 2,2 ha.

Vườn cao su của Công ty Cao su Hương Khê phát triển rất tốt
Vườn cao su của Công ty Cao su Hương Khê phát triển rất tốt

Từ ngày 29/4/1997 đến nay, diện tích rừng và đất lâm nghiệp tại TK 199 lại thuộc quyền quản lý của Lâm trường Hương Khê (nay là Công ty Cao su Hương Khê) theo tinh thần Quyết định số 515, ngày 29/4/1997 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, và đến ngày 6/1/2003, UBND tỉnh có Quyết định số: 17 QĐ/UB-NL3, cấp GCNQSD đất cho Cty SX-KD Thông Hà Tĩnh (nay là Công ty Cao su Hương Khê). Sau đó, UBND tỉnh có Quyết định số: 2856/QĐ-UBND điều chuyển tài sản của BQL RPH Ngàn Sâu cho Cty Lâm - Nông - Công nghiệp Hà Tĩnh (cũng là tiền thân của Cty Cao su Hương Khê).

Ngay sau khi tiếp nhận bàn giao, Lâm trường trồng rừng Hương Khê tiếp tục tạo điều kiện cho các hộ dân nói trên thực hiện trồng, chăm sóc, bảo vệ diện tích rừng hiện có. Đến ngày 18/4/2008, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định 1077/QĐ-UBND về việc quy hoạch trồng cao su, trong đó có diện tích tại TK199. Sau khi có GCNQSD đất, quy hoạch và đầy đủ các cơ sở pháp lý về việc chuyển đổi mục đích sang trồng cao su tại diện tích nói trên, Công ty đã họp bàn, thống nhất với UBND xã Hương Giang, đồng thời tổ chức, tuyên truyền, vận động 58 hộ dân này thanh lý hợp đồng giao khoán theo quy định để chuyển sang trồng cao su (trước đây người dân được giao trồng, chăm sóc, bảo vệ (chủ yếu là cây keo) thì nay chuyển sang trồng, chăm sóc cây cao su và được hưởng các chế độ tương tự như công nhân của Công ty).

Công ty nhân nhượng, người dân lấn tới

Nhận thức được chủ trương đúng đắn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, huyện, xã khi đưa cây cao su về phát triển trên đất Hương Giang, và đặc biệt là đất này được nhà nước cấp quyền sử dụng cho Công ty nên bước đầu có 24 hộ đồng thuận thanh lý tàn sản (thu hoạch cây keo) và chuyển sang trồng cao su với diện tích 61,7 ha. Số còn lại, xin được gia hạn thêm vài năm (để cây keo đủ tuổi thu hoạch, bán được giá hơn).

Thể theo nguyện vọng người dân nên Công ty cao su Hương Khê đã nhân nhượng gia hạn việc thanh lý tài sản trên đất thêm từ 1-2 năm cho các hộ dân, trong đó có hộ ông Ngô Đức Thanh, trú tại xóm 12, xã Hương Giang. Số diện tích các hộ chuyển sang trồng cao su được Công ty tiếp tục giao khoán trở lại nhằm tạo công ăn việc làm cho họ. Theo tinh thần cam kết với các hộ dân xin gia hạn, sau khi thanh lý tài sản (thu hoạch keo), các hộ dân phải chuyển đổi sang trồng cao su và vẫn được nhân khoán trên diện tích đất cũ như trước đó. Thế nhưng, hộ ông Thanh và 4 hộ khác vẫn tiếp tục đốt, sẻ, đào hố, tái trồng keo trên diện tích đất của Công ty Cao su Hương Khê trong khi diện tích này đã có quyết định chuyển đổi mục đích sang trồng cao su!.

Ngày 8/11/2012, Công ty phát hiện các hộ dân này đã tự ý phát sẻ, đốt (để trồng keo) nên đã lập biên bản đình chỉ và báo cáo với xã Hương Giang. Tiếp đó, ngày 13/11, ông Thanh lại tiếp tục cho người lên đào hố, trồng keo và Cty đã phối hợp chính quyền địa phương tiếp tục lập biên bản đình chỉ. Ngày 14/11, xã Hương Giang phát giấy mời đến 5 hộ dân vi phạm, yêu cầu có mặt tại UBND xã để giải quyết dứt điểm vụ việc và yêu cầu chấm dứt ngay việc tái trồng keo. Trong số 5 hộ được mời, chỉ có 3 hộ dân lên họp và thống nhất thanh lý hợp đồng, chuyển sang trồng cao su; còn hộ ông Thanh và một hộ khác đã không đến.

Anh Võ Thanh Bình với vết thương ở tay

Anh Võ Thanh Bình với vết thương ở tay

Anh Võ Thanh Bình - Phòng Thanh Tra - Quân sự - Bảo vệ thuộc Cty cho biết: “Sáng 16/11, mấy người nhà ông Thanh lại tiếp tục ra đào hố, trồng keo, chúng tôi lập biên bản nhưng họ không ký nên chúng tôi báo cáo với xã. Khoảng 11 giờ trưa thò họ ra về. Đến khoảng 16h30' cùng ngày, chúng tôi phát hiện ông Ngô Đức Thành (con trai ông Thanh) cùng Ngô Đức Tịnh, Võ Thị Cương, Phan Thị Hằng và một số người dân xã Hương Giang tiếp tục vào tại lô 21, khoảnh 1, TK199 ngang nhiên đào hố trồng keo. Lực lượng bảo vệ Công ty đã có mặt kịp thời yêu cầu gia đình ông Thành đình chỉ ngay việc làm sai trái nói trên. Ngược lại, mấy người trong gia đình ông Thành đã chửi bới, lăng mạ và thách thức lực lượng bảo vệ Công ty. Sau đó ông Thành dùng điện thoại gọi bố là ông Ngô Đức Thanh và một số người dân khác mang theo dao rạ, gậy gộc vào hiện trường để gây gổ. Khi vào tới hiện trường, ông Thanh buông lời mạt sát, thách thức lực lượng bảo vệ. Ngay lúc đó, tôi đã giải thích những vi phạm của gia đình ông Thanh nhưng ông Thanh không những không tiếp thu mà vung dao chém thẳng vào người tôi khiến tôi bị thương ở tay”.

Ngay lúc này, hai bên đã xông vào ẩu đả nhau, dẫn đến 6 người bị thương, phải nhập viện điều trị. Trong đó, phía bảo vệ Cty có anh Võ Văn Bình, Đinh Văn Tường. Phía gia đình ông Thanh, ngoài ông Thanh bị gãy tay có con trai Ngô Văn Tịnh, bà Võ Thị Cương và Phan Thị Hằng. Tất cả đều được lãnh đạo xã phối hợp Công ty kịp thời đưa đi cấp cứu.

Chủ tịch UBND xã Hương Giang Phan Đình Hùng: "Phát triển cao su là một chủ trương lớn, cần được ủng hộ"

Chủ tịch UBND xã Hương Giang Phan Đình Hùng: "Phát triển cao su là một chủ trương lớn, cần được ủng hộ"

Ông Phan Đình Hùng - Chủ tịch UBND xã Hương Giang, nói: “Phát triển cao su là một chủ trương đúng đắn. Đất đó là đất của Công ty cao su Hương Khê, đã có bìa đỏ và đã được quy hoạch trồng cao su. Đáng ra, người nhận khoán nên thanh lý tài sản (thu hoạch keo) xong thì tiếp tục nhận khoán và chuyển sang trồng cao su như những hộ khác chứ không nên làm như thế. Chuyển sang trồng cao su, người dân được hưởng quyền lợi, nghĩa vụ gần như là một công nhân của Công ty; có công ăn việc làm ổn định, thu nhập lại rất khá. Cao su là cây có giá trị kinh tế cao, đã được Tỉnh ủy đưa vào nghị quyết nên cần được ủng hộ. Công ty cao su Hương Khê về xã tôi hiện đã trồng được trên 600 ha, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương, và đặc biệt là Công ty đã đầu tư trên 3 tỷ đồng làm đường kinh tế kết hợp dân sinh, nên nhân dân chúng tôi đã thoát được cảnh đường đất lầy lội. Ngoài ra, Công ty cũng đã đồng ý trả lạị 40 ha rừng để chúng tôi chia lại cho dân, chúng tôi rất ghi nhận. Vì vậy, để xảy ra sự việc này, tôi thật sự lấy làm tiếc”.

Ông Đinh Hữu Tân - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết, khu vực nơi xảy ra vụ ẩu đả này đã được giao cho Cty cao su Hương Khê thực hiện dự án phát triển cao su. Đa số hộ dân trong vùng đã chấp hành nghiêm chủ trương và đã trồng được một diện tích rất lớn. Xảy ra vụ ẩu đả này là điều rẩt đáng tiếc. Huyện đã giao công an kịp thời điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm trước pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast