Kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông trên các cung đường

(Baohatinh.vn) - Trước nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp tết, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ngành chức năng Hà Tĩnh đã triển khai nhiều biện pháp kiểm soát.

Kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông trên các cung đường

Các phương tiện vận chuyển hành khách trên hồ Nhà Đường được sửa chữa, kiểm định đúng quy định.

Thời điểm này, ông Lê Công Hồng - người ký hợp đồng với BQL Khu du lịch chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc) về việc vận chuyển du khách bằng thuyền trên hồ Nhà Đường đã cơ bản hoàn tất việc sửa chữa, tân trang lại 8 chiếc thuyền phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, du khách thập phương khi về chùa trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024.

Dù ông Hồng đã chuẩn bị khá kỹ nhưng để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển khách, Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Can Lộc cùng các đơn vị liên quan kiểm tra các điều kiện hoạt động của bến thuyền và các phương tiện.

Ông Bùi Anh Tuấn – Cán bộ Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh cho hay: Qua kiểm tra, đơn vị chấp hành khá tốt quy định trong vận chuyển hành khách bằng thuyền. Tuy nhiên, dù đã chuẩn bị kỹ nhưng sự cố khi vận chuyển hành khách bằng thuyền là điều khó biết trước.

Đơn cử như vào tháng 5/2023, trong quá trình tham quan, vãn cảnh chùa Hương Tích bằng thuyền, một du khách không may tử vong trong quá trình cố gắng “giải cứu” thuyền khi bị mắc cạn. Việc không mặc áo phao là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự việc đau lòng.

Kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông trên các cung đường

Thanh tra Sở GTVT và Công an Can Lộc kiểm tra công tác đảm bảo ATGT với các thuyền chở khách trong Khu du lịch chùa Hương Tích.

“Trong thời điểm du khách đông, công tác đảm bảo an toàn dễ bị “bỏ qua”, vậy nên, chúng tôi yêu cầu chủ thuyền cam kết trang bị đầy đủ áo phao và bắt buộc khách khi lên thuyền đều phải mặc đúng kỹ thuật, hạn chế sự cố ngoài ý muốn. Nhà thuyền cũng phải cắm các biển cảnh báo ở khu vực luồng cạn, vị trí nguy hiểm, tránh tránh sự cố đáng tiếc”, ông Bùi Anh Tuấn cho hay.

Trong khi đó, theo Thượng tá Dương Anh Hùng – Phó trưởng Công an huyện Can Lộc, đơn vị đã có kế hoạch bố trí lực lượng phân luồng giao thông các tuyến đường dẫn vào chùa Hương Tích nhằm tránh tình trạng ùn tắc giao thông.

Ngoài Khu du lịch chùa Hương Tích, vào mỗi độ tết đến xuân về, đền Chợ Củi, đền thờ Chế thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, đền Cả – Dinh đô Quan Hoàng Mười... dự kiến cũng sẽ có số lượng người tăng cao, kéo theo nhiều nguy cơ ùn tắc giao thông.

Công an các địa phương đã có kế hoạch bố trí lực lượng điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông, đảm bảo người và phương tiện được lưu thông an toàn, thông suốt.

Kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông trên các cung đường

Trên tuyến quốc lộ 8 có nhiều đoạn tuyến vừa thi công vừa khai thác.

Trong những ngày nghỉ tết Nguyên đán và diễn ra các hoạt động lễ hội xuân 2024, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng đột biến, kéo theo tình hình mất ATGT tại nhiều tuyến, trong đó có các tuyến vừa thi công vừa khai thác như quốc lộ 8.

Trên quốc lộ 8 dài 85,3km từ TX Hồng Lĩnh tới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có nhiều vị trí, đoạn tuyến đang được triển khai thi công các dự án, công trình như: đoạn tuyến Km 4+780 – Km 6+350 bàn giao Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng thi công hạng mục nút giao với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt; đoạn tuyến Km 52 – Km 85+300 bàn giao Ban QLDA 4 (Bộ GTVT) thi công dự án cải tạo, nâng cấp...

Kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông trên các cung đường

Thời điểm này, tuyến đường lên xuống Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thường xuyên có sương mù và có nguy cơ xảy ra sạt lở đất đá.

Từ thực tế này, Ban ATGT tỉnh vừa tổ chức đoàn kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu cần tập trung nhân lực, máy móc thi công gọn các hạng mục còn dang dở. Quá trình thi công, phải thực hiện nghiêm biện pháp đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường, đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông do việc thi công các công trình.

Trường hợp xảy ra TNGT trên tuyến mà có nguyên nhân từ việc thi công không đảm bảo, sẽ bị xử lý nghiêm.

Kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông trên các cung đường

Ban ATGT tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo ATGT đoạn tuyến Km 52 – Km 85+300 quốc lộ 8 đang triển khai dự án cải tạo, nâng cấp.

Cũng với mục tiêu cho người dân đón tết an toàn, yên vui, Phòng CSGT và công an các địa phương đang tập trung lực lượng, phương tiện, thiết bị tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chạy quá tốc độ; chở quá số người quy định...

Kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông trên các cung đường

Công an Hà Tĩnh kiểm tra nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân trao đổi: Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng toàn tỉnh trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, rất cần người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông nhằm góp phần đảm an toàn cho Nhân dân vui xuân, đón tết trong yên bình, hạnh phúc.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast