Nhà xe đường dài tăng giá vé, “tấp lề” đón khách

(Baohatinh.vn) - Tăng giá vé và đón trả khách sai quy định là những gì dễ thấy trong hoạt động vận tải hành khách đường dài qua Hà Tĩnh sau tết Nguyên đán.

Giá vé tăng cao

Sau dịp nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn, từng đoàn người với lỉnh kỉnh balo, túi xách, tập trung dọc quốc lộ 1 - tuyến giao thông huyết mạch của Hà Tĩnh, đón xe khách rời quê hương trở lại nơi học tập, làm việc. Từ ngày mồng 4 tết đến hết rằm tháng Giêng là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao sau những ngày nghỉ tết.

Nhà xe đường dài tăng giá vé, “tấp lề” đón khách

Người dân Hà Tĩnh chật vật rời quê sau tết.

Dịp tết năm nay được nghỉ khá dài ngày nhưng để chủ động trong việc đi lại, nhiều người dân Hà Tĩnh đã đặt vé cả chiều đi và về từ trước tết. Tuy vậy, với những người chưa cố định lịch đi, việc liên hệ đặt vé sau tết gặp nhiều khó khăn khi gần như tất cả các nhà xe đều thông báo đã “cháy vé”.

Để có vé xe khách, không ít người dân chấp nhận giá cao gấp 2 lần, thậm chí cao hơn so với giá vé ngày thường. Có những trường hợp, dù chấp nhận giá vé cao nhưng cũng không có giường nằm mà phải “nằm luồng” (lối đi lại trên xe), mới có thể kịp trở lại nơi làm việc, học tập.

Nhà xe đường dài tăng giá vé, “tấp lề” đón khách

Việc xe khách dừng đón, trả khách ngay giữa lòng đường gây mất trật tự ATGT. Ảnh chụp trên quốc lộ 1 đoạn qua ngã ba Thạch Long.

Mang theo nhiều balo, đồ đạc cùng 2 người thân chờ xe đón trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua ngã Ba Giang (xã Việt Tiến, Thạch Hà) để vào TP Nha Trang (Khánh Hòa), anh Trần Văn Quyền (SN 1981) nói rằng đã chờ 1 tiếng nhưng xe vẫn chưa tới. Ban đầu, anh Quyền dự tính ngày mồng 7 tết sẽ di chuyển vào nơi làm việc nhưng vì không mua vé trước mà tới gần ngày mới gọi, nhiều nhà xe thông báo hết vé, một số nơi lại báo giá quá cao nên anh đã gọi vào công ty xin lùi công việc vài ngày.

Nhà xe đường dài tăng giá vé, “tấp lề” đón khách

Người dân Hà Tĩnh vẫn có thói quen đứng đón xe dọc các tuyến đường.

“Giá vé đi Nha Trang ngày thường chỉ tầm 500 - 600 nghìn đồng/vé nhưng khi tôi liên hệ, một số nhà xe báo đã hết ghế, chỉ còn vé “nằm luồng” mà giá lên tới 1,7 triệu tới 2 triệu đồng. Biết là ngày tết, nhà xe sẽ tăng giá nhưng họ “hét” giá cao quá, 3 người đi mất hơn 5 triệu đồng, trong khi ngày thường cao nhất cũng chưa tới 2 triệu đồng. Vì “xót” tiền nên tôi lùi tới ngày mồng 10 tết mới đi với giá vé 1,3 triệu đồng, công việc có chậm vài ngày nhưng bù lại tiết kiệm được số tiền lớn”, anh Trần Văn Quyền chia sẻ.

Thời điểm trước và sau tết Nguyên đán, vận tải đường bộ bằng xe khách tuyến cố định đón lượng khách tăng cao so với thời điểm trong năm. Trước nhu cầu người dân tăng cao, một số doanh nghiệp vận tải (nhà xe) có thông báo tăng giá vé với mức tăng không vượt quá 60%.

Nhà xe đường dài tăng giá vé, “tấp lề” đón khách

Giá vé xe khách dịp tết tăng cao so với ngày thường, gây không ít khó khăn cho người dân.

Tuy nhiên, trên thực tế, để có thể về quê sum họp với gia đình hay trở lại nơi học tập, làm việc sau tết, người dân phải chấp nhận mức giá tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Giá vé xe khách tăng cao nhưng do có ít sự lựa chọn, người dân vẫn phải chấp nhận để kịp thời gian trở lại nơi làm việc, học tập.

Sẵn sàng “tấp lề” đón khách

Dịp tết là thời điểm “ăn nên làm ra” của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách khi nhu cầu người dân đi lại tăng cao. Để “tiết kiệm” thời gian di chuyển, không ít nhà xe đường dài sẵn sàng tấp vào lề đột ngột đón trả khách sai quy định, thậm chí ngay cả nơi có quy định cấm dừng, đỗ phương tiện.

Dọc các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh thời điểm này, trong đó tập trung nhiều nhất vẫn là quốc lộ 1, các “bến cóc” mọc lên khắp nơi.

Không khó để điểm tên những “bến cóc” lâu năm trên địa bàn tỉnh, thậm chí, có địa điểm đã hoạt động được thời gian dài như: gầm cầu vượt tuyến tránh TP Hà Tĩnh, vòng xuyến TX Hồng Lĩnh (phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh), vòng xuyến ngã ba Thạch Long, khu vực ngã ba giao quốc lộ 8C với quốc lộ 1, khu vực ngã ba giao tuyến tránh TP Hà Tĩnh với đường Hàm Nghi (sát bến xe khách Hà Tĩnh)...

Nhà xe đường dài tăng giá vé, “tấp lề” đón khách

Việc xử lý xe khách dừng, đậu để đón, trả khách sai quy định cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Ông Nguyễn Văn Tân - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho hay: Việc xe khách dừng đỗ đón, trả khách sai quy định gây ra tình trạng lộn xộn, gây mất trật tự ATGT, cạnh tranh không công bằng giữa các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách. Trước thực tế này, thời gian qua, ngành chức năng (Thanh tra Giao thông và CSGT) đã có nhiều nỗ lực trong công tác kiểm tra, xử lý xe khách dừng, đỗ đón trả khách sai quy định.

Tuy vậy, khi vắng bóng lực lượng chức năng, không ít nhà xe lại bất chấp các quy định để đón, trả khách ở bất cứ địa điểm nào trên hành trình di chuyển. Cùng với sự cố gắng của lực lượng chức năng, quan trọng nhất là ý thức người dân và việc chấp hành quy định của các nhà xe.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast