Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2025; phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2025.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.
6 tháng đầu năm 2025 là giai đoạn đầu tiên triển khai đồng bộ các quy định mới của Luật Trật tự, ATGT đường bộ, Luật Đường bộ, Nghị định 168, quy định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ, cơ chế trừ điểm và phục hồi điểm trên giấy phép lái xe. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp theo quy định của pháp luật mới, kết hợp tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, chỉnh trang hạ tầng và đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm.
TNGT trên cả nước đã giảm đáng kể trên cả 3 tiêu chí, đã khắc phục được việc tăng số vụ và số người bị thương của năm 2024; các hành vi vi phạm phổ biến trước đây như sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ có xu hướng giảm rõ rệt. Theo số liệu của Văn phòng Bộ Công an, từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra 9.398 vụ TNGT, làm chết 5.293 người, bị thương 6.246 người. So với cùng kỳ năm 2024 giảm 3.009 vụ, giảm 201 người chết, giảm 3.203 người bị thương.
Toàn quốc có 1,67 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền 3.542 tỷ đồng, tước gần 140 nghìn giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 424 nghìn phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2024, xử lý giảm gần 500 nghìn trường hợp, tiền phạt giảm 515 tỷ đồng.
Công tác thanh tra, kiểm tra của các cục chuyên ngành và Thanh tra Sở Xây dựng được triển khai nghiêm túc với gần 6.200 cuộc, xử phạt 524 vụ vi phạm, số tiền xử phạt gần 30 tỷ đồng.
Từ đầu năm đến nay, toàn quốc đăng ký mới gần 265 nghìn xe ô tô, 1,17 triệu xe mô tô; nâng tổng số xe đã đăng ký tính đến ngày 14/6/2025 là khoảng 7,2 triệu ô tô, gần 78 triệu mô tô.
Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương đã nêu lên những tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, nguyên nhân dẫn tới các vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng và đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế và kéo giảm TNGT trong thời gian tới.
Từ đầu năm đến nay, Hà Tĩnh xảy ra 207 vụ TNGT, làm chết 139 người, bị thương 103 người.
Tại Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 207 vụ TNGT, làm chết 139 người, bị thương 103 người; so với cùng kỳ năm 2024 giảm 64 vụ, tăng 1 người chết, giảm 75 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu là thiếu chú ý quan sát, chạy quá tốc độ; chạy sai phần đường, làn đường…
Công tác tuần tra xử lý vi phạm được lực lượng chức năng triển khai thực hiện quyết liệt; nhận được sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất của các ngành chức năng, địa phương, sự ủng hộ tích cực của người dân trên địa bàn; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT được chú trọng theo hướng sâu sát đến từng người dân.
Công tác xử lý các bất cập, tồn tại về tổ chức giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được cơ quan quản lý đường bộ chú trọng thực hiện; kịp thời sửa chữa, bàn giao đèn tín hiệu cho lực lượng CSGT theo quy định; thực hiện quyết liệt, có hiệu quả công tác xóa bỏ các lối đi tự mở trên tuyến đường sắt.
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, dù đạt được nhiều kết quả nhưng tình hình trật tự ATGT vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn chưa được giải quyết, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông còn chưa tốt.
Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan tiếp tục tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn.
Bộ Công an cần đẩy nhanh các đề án, dự án hiện đại hóa nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát giao thông; chỉ đạo CSGT Công an các đơn vị, địa phương tăng cường xử lý các hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông, tập trung xử lý vi phạm theo 6 nhóm chuyên đề đã được Bộ Công an chỉ đạo từ đầu năm. Bộ Xây dựng cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn chuyên ngành đặc biệt là nhiệm vụ quản lý nhà nước mới được phân cấp, phân quyền cho địa phương, nhằm phát hiện và có giải pháp xử lý sớm các vấn đề bất cập liên quan tới bảo đảm ATGT của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
Các cơ quan truyền thông cần phát huy hơn nữa vai trò trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, góp phần nâng cao ý thức, văn hóa của người tham gia giao thông… đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho Nhân dân khi tham gia giao thông.