“Mourinho Việt Nam” và dấu ấn mang tên Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từng thất bại ê chề tại CLB Hà Nội, những tưởng sân chơi V.League không dành cho HLV Phạm Minh Đức thì bất ngờ cái tên Hồng Lĩnh Hà Tĩnh xuất hiện và gắn chặt với ông cho đến nay cùng với những thành công nằm ngoài mong đợi.

“Mourinho Việt Nam” và dấu ấn mang tên Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Sức trẻ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Mùa giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam năm 2019 đánh dấu một sự kiện quan trọng đối với bóng đá Hà Tĩnh. Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chính thức góp mặt vào sân chơi hạng Nhất, mở đầu một hành trình mới của nền bóng đá dù đầy tiềm năng nhưng không thể bứt lên vì những khó khăn khác nhau.

Với nòng cốt là dàn sao Hà Nội B được dẫn dắt bởi HLV Phạm Minh Đức, đội bóng Núi Hồng lập tức tạo dấu ấn đậm nét khi vô địch Giải hạng Nhất 2019 với thành tích ấn tượng giành 53 điểm, bỏ xa đội xếp thứ 2 Phố Hiến FC đến 13 điểm. Đồng thời giành vé lên chơi hạng cao nhất Việt Nam, qua đó đặt cột mốc quan trọng trong lịch sử bóng đá Hà Tĩnh. Lần đầu tiên người hâm mộ được sống trong bầu không khí V.League, niềm mơ ước nối dài mấy thập kỷ của bao thế hệ cổ động viên Núi Hồng cuối cùng đã thành hiện thực.

“Mourinho Việt Nam” và dấu ấn mang tên Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

HLV Phạm Minh Đức cùng dàn sao trẻ giành chức vô địch Giải hạng Nhất 2019. Ảnh: Huy Tùng.

Kỳ tích mà bóng đá Hà Tĩnh giành được có công rất lớn của HLV Phạm Minh Đức, người được mệnh danh là “Mourinho Việt Nam”. Sự nghiệp của nhà cầm quân đầy cá tính này bước sang một trang mới nhờ tham vọng của nền bóng đá non trẻ Hà Tĩnh. Với ông, quyết định về với mảnh đất Hà Tĩnh chính là bước ngoặt giúp sự nghiệp huấn luyện đi lên một tầm khác.

“Tôi đã từng thành công ở nhiều giải đấu trẻ, nhưng chức vô địch Giải hạng Nhất với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là thành quả ngọt ngào nhất. Tôi xem Hà Tĩnh chẳng khác gì quê hương thứ 2 của mình. Bạn biết đấy, từ ngày về với mảnh đất này tôi tăng lên 5 kg, tôi thực sự cảm thấy thoải mái khi được lãnh đạo đội bóng và người hâm mộ tin tưởng và tạo điều kiện tốt nhất. Đó chính là yếu tố giúp đội bóng có được thành công đáng tự hào này” - HLV Phạm Minh Đức chia sẻ trong ngày cùng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đăng quang Giải hạng Nhất 2019.

Hoài nghi và khó khăn…

Với vị thế là đội bóng tân binh V.League nên mục tiêu của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh rõ ràng là trụ lại giải đấu cao nhất Việt Nam. Để có thể thành công với mục tiêu đó, người hâm mộ cũng như truyền thông cho rằng, đội bóng của HLV Phạm Minh Đức cần phải tăng cường nhân sự cả ngoại binh lẫn nội binh để bù đắp phần kinh nghiệm còn hạn chế của dàn cầu thủ trẻ dù tài năng nhưng còn thiếu bản lĩnh chinh chiến.

Thế nhưng, HLV Phạm Minh Đức đã khiến cho tất cả phải bất ngờ khi tuyên bố tiếp tục sử dụng bộ khung thi đấu thành công tại Giải hạng Nhất 2019, không mang về những ngôi sao dù tài năng đã được thừa nhận nhưng khát khao chinh phục lại là dấu hỏi lớn.

“Mourinho Việt Nam” và dấu ấn mang tên Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Với những cầu thủ trẻ, lần đầu tiên góp mặt tại V.League, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã có giai đoạn đầu mùa giải rất khó khăn. Ảnh: Xuân Thuỷ.

Trong số những cầu thủ mà Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mang về nhằm chuẩn bị cho V.League 2020, nổi tiếng nhất chính là nhà vô địch AFF Cup 2008 Lê Tấn Tài, người đang ở khúc cuối sự nghiệp và đã chia tay Bình Dương trước đó. Một quyết định tạo nhiều hoài nghi bởi dù sao Tấn Tài cũng đã cao tuổi, khó có thể dẫn dắt đoàn quân trẻ chinh chiến tại đấu trường khốc liệt như V.League.

Còn lại những cái tên như Hoài Anh, Hoàng Lâm. Văn Toản, Viết Trường, Mạnh Dũng, Anh Việt đều chưa tạo dựng được tên tuổi ở sân chơi V.League. Những ngoại binh như Almeida Santos, Antonio Pereira, Bruno Henrique đều được đánh giá là có trình độ vừa phải.

“Mourinho Việt Nam” và dấu ấn mang tên Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Những khó khăn ở giai đoạn đầu mùa giải khiến giới chuyên môn hoài nghi về triết lý bóng đá của HLV Phạm Minh Đức. Ảnh: Xuân Thuỷ.

Trận ra quân V.League 2020, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thất thủ trước Viettel với tỷ số 0-1. Một kết quả không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn. Điểm yếu về bản lĩnh kinh nghiệm của đội bóng Núi Hồng đã lộ rõ, minh chứng là ở bàn thua duy nhất, thủ môn Quang Tuấn dù chơi xuất sắc trước đó nhưng lại mắc sai lầm nghiêm trọng ở cuối hiệp 2 để Việt Phong bên phía Viettel đánh bại, ghi bàn thắng duy nhất trận đấu.

Khó khăn nối tiếp khó khăn, tại vòng 2, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có chuyến làm khách trên sân Thiên Trường của Nam Định, đội bóng HLV Phạm Minh Đức tự tin giành điểm bởi đối thủ dù sao không phải là một thế lực ở V.League. Tuy nhiên, việc quá tự tin vào khả năng để đá đôi công với đội bóng có kinh nghiệm hơn đã buộc Hồng Lĩnh Hà Tĩnh phải trả giá. Thất bại chung cuộc với tỷ số 1-2 trước đội bóng thành Nam thực sự là bài học lớn dành cho đội bóng còn “chập chững” ở sân chơi V.League.

Tại vòng loại Cup Quốc gia 2020, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vượt qua Tây Ninh với kết quả tối thiểu 2-1. Một trận đấu không dễ nhưng Tấn Tài và các đồng đội đã thể hiện được bản lĩnh kịp thời để giành chiến thắng trước đội bóng hạng dưới. Tuy nhiên, chiến thắng đó vẫn để lại nhiều nỗi lo cho người hâm mộ Hà Tĩnh, bởi phía trước là những thử thách khó nhằn hơn nhiều so với Tây Ninh.

Bước ngoặt

Hành quân tới sân Tam Kỳ thi đấu vòng 1/8 Cúp Quốc gia sau đó, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh không đặt quá nhiều hy vọng, bởi đối thủ là đương kim Á quân giải đấu này và là nhà vô địch V.League 2017. Tuy nhiên, 90 phút diễn ra trên sân Tam Kỳ đã gây “sốc” cho tất cả, bởi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mới là đội làm chủ thế trận và giành chiến thắng ấn tượng với tỷ số 1-0.

Điều khác biệt trong chiến thắng trước Quảng Nam của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chính là sự thay đổi về mặt đấu pháp của HLV Phạm Minh Đức. Với sơ đồ 3-4-3 mới mẻ thay cho 4-4-2 vốn đã cũ kỹ, cự ly đội hình của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã trở nên tốt hơn, cân bằng được nhiệm vụ tấn công và phòng ngự.

Những pha tổ chức ở 2 cánh tỏ ra hiệu quả với sự cơ động và giàu sức trẻ của Phạm Tuấn Hải và Văn Hiệp. Phía trong, mũi nhọn Victor Mansaray không mất nhiều thời gian để hoà nhập, tân binh mạnh trong càn lướt này chính là nhân tố nổi bật khi ghi bàn thắng duy nhất mang về chiến thắng cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

“Mourinho Việt Nam” và dấu ấn mang tên Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Sau kỳ nghỉ dịch covid-19, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trở lại với sự tiến bộ của hàng loạt cầu thủ trẻ. Ảnh: Xuân Thuỷ.

Trận thắng đầu tiên trước một đại diện V.League rõ ràng là thành quả ngọt ngào, giúp đội bóng tân binh trở nên tự tin hơn ở cuộc đua khốc liệt phía trước. Xem ra nhà cầm quân trẻ người Hà Nội đã tìm ra được con đường đúng đắn để dẫn dắt “con tàu” Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hướng tới những kết quả tích cực hơn.

Trở lại V.League sau giãn cách xã hội, với cách chơi mới vừa tạo được hiệu quả nhất định, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh như “lột xác” so với chính họ ở giai đoạn đầu mùa giải. Đoàn quân HLV Phạm Minh Đức đánh bại chủ nhà Than Quảng Ninh với tỷ số 2-1 tại vòng 3 V.League 2020, sau đó tiếp tục thể hiện sự “ngổ ngáo” khi bất ngờ cầm chân nhà đương kim vô địch Hà Nội với tỷ số 1-1 trên sân nhà, trước khi khoá chặt mọi nỗ lực của SHB. Đà Nẵng tại vòng đấu thứ 5 để giành 1 điểm quý giá.

Và mới đây, sự tiến bộ của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh còn được thể hiện khi giành 1 điểm trước đội chủ nhà đang rất lên chân Sài Gòn FC với tỷ số 1-1, làm món quà ý nghĩa dành tặng hàng nghìn người hâm mộ Hà Tĩnh mang tình yêu quê nhà phủ kín một góc sân Thống Nhất.

“Mourinho Việt Nam” và dấu ấn mang tên Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

HLV Phạm Minh Đức liên tục trao đổi với học trò để đưa ra các phương án thi đấu phù hợp trên sân. Ảnh: Xuân Thuỷ.

Với thành tích bất bại trong 6 trận liên tiếp trên mọi mặt trận, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã gửi đi thông điệp đối với phần còn lại của giải đấu số 1 Việt Nam rằng, họ hoàn toàn có đủ khả năng để cán đích an toàn tại mùa giải năm nay.

Trong thành tích hiện tại của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có thể khẳng định, công lớn nhất thuộc về HLV Phạm Minh Đức. Người từng bị cho là bảo thủ trong triết lý dùng người nhưng với tài năng sẵn có cùng cá tính khác biệt, “Mourinho Việt Nam” đã khẳng định, chỉ cần niềm tin và sự ủng hộ từ người hâm mộ, một đội bóng dù mang thực lực hạn chế vẫn có thể làm nên điều khác biệt.

Chủ đề CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast