Hà Tĩnh đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương miễn, giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Phó Cục trưởng Cục Thuế đã có cuộc trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh về việc hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt là chủ trương miễn, giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp vừa được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Hà Tĩnh đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương miễn, giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh Trương Quang Long.

- P.V: Mới đây, Bộ Tài chính đã kịp thời đề xuất những giải pháp miễn, giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương. Ông có thể thông tin cụ thể hơn về nội dung này?

Ông Trương Quang Long: Theo dự thảo nghị quyết hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 do Bộ Tài chính xây dựng, dự kiến trong năm 2021 sẽ giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp và giảm 50% số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý 3, quý 4/2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn, hình thức khai thuế, nộp thuế.

Hà Tĩnh đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương miễn, giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp

Dự thảo nghị quyết đề xuất giảm 30% mức thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong một số nhóm lĩnh vực dịch vụ (ảnh chụp tại Khách sạn Đại Bàng, TP Hà Tĩnh)

Song song với đó, dự thảo nghị quyết cũng đề xuất giảm 30% mức thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong một số nhóm lĩnh vực dịch vụ; miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, 2019, 2020.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp giảm tiền thuê đất cho năm 2021.

Hà Tĩnh đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương miễn, giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh trả lời phỏng vấn các nội dung liên quan đến hỗ trợ người nộp thuế.

Số tiền thuế, tiền thuê đất, tiền chậm nộp được hỗ trợ sẽ gây áp lực lên cân đối ngân sách nhà nước nhưng sẽ có tác động lớn, thể hiện sự đồng hành, quan tâm của Nhà nước và góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Ngày 5/8/2021, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về một số giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 theo đề xuất của Bộ Tài chính.

Thường trực Chính phủ cơ bản nhất trí với các giải pháp này. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tổng hợp ý kiến để hoàn thiện hồ sơ dự án nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19, trình Chính phủ trước ngày 10/8 để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành theo trình tự thủ tục rút gọn.

- P.V: Để người nộp thuế tiếp cận chủ trương, tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện sau khi chính thức được thông qua, Cục Thuế Hà Tĩnh đã có kế hoạch như thế nào, thưa ông?

Ông Trương Quang Long: Ngay khi có chủ trương đồng ý miễn, giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp của Chính phủ, Cục Thuế Hà Tĩnh đã chủ động cập nhật chính sách và kịp thời tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của ngành và cơ quan truyền thông để người dân và doanh nghiệp nắm bắt thông tin.

Hà Tĩnh đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương miễn, giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp

Cục Thuế Hà Tĩnh hỗ trợ trực tiếp người nộp thuế.

Ngoài việc công khai rộng rãi về chính sách, ngành thuế cũng thực hiện nâng cấp, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong quá trình quản lý, điều hành và thực thi chính sách.

Chúng tôi đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, hướng dẫn doanh nghiệp kê khai, nộp thuế, hoàn thuế bằng phương thức điện tử, tuyên truyền khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử… Việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào thực thi chính sách không chỉ hỗ trợ kịp thời cho người nộp thuế mà còn giúp ngành giám sát quá trình thực thi chính sách hiệu quả.

- P.V: Được biết, việc hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã được thực hiện từ năm 2020 đến nay. Ông có thể thông tin thêm về những chính sách hỗ trợ người nộp thuế được ngành Thuế Hà Tĩnh thực hiện trong thời gian qua?

Ông Trương Quang Long: Đại dịch COVID-19 đã tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, làm gián đoạn chuỗi cung ứng nên ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 94/2019/QH14 về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước (NSNN); Nghị quyết số 116/2021/QH14 về giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng.

Chính phủ cũng ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/04/2020 và Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2020 và 2021.

Hà Tĩnh đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương miễn, giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp

Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19

Triển khai Nghị quyết số 94/2019/QH14 và Thông tư 69/2020/TT-BTC, Cục Thuế Hà Tĩnh đã khoanh nợ cho 2.671 đối tượng với số tiền 90,5 tỷ đồng. Triển khai Nghị quyết số 116/2021/QH14, Cục Thuế Hà Tĩnh đã giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 cho 726 doanh nghiệp với số tiền hơn 10,1 tỷ đồng.

Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/04/2020 của Chính phủ cũng được toàn ngành thuế Hà Tĩnh tập trung thực hiện với 1.466 tổ chức, cá nhân được gia hạn tiền thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất với số tiền thuế gia hạn 122,57 tỷ đồng.

Triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021, Cục Thuế tỉnh cũng đã gia hạn cho 1.317 tổ chức, cá nhân với số tiền thuế gia hạn 169,5 tỷ đồng.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast