Ngã ba Đồng Lộc sẵn sàng đón những tấm lòng tri ân

(Baohatinh.vn) - Những ngày tháng 7, Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã sẵn sàng đón muôn triệu người con đất Việt trở về để tưởng nhớ, tri ân những nữ thanh niên xung phong đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.

Chuẩn bị chu đáo cho ngày đại lễ

Ngã ba Đồng Lộc sẵn sàng đón những tấm lòng tri ân

Đoàn trường THPT Can Lộc tặng quà, động viên tinh thần cựu TNXP Nguyễn Thị Tấn ở tổ dân phố Kiến Thành, thị trấn Đồng Lộc.

Tháng 7 năm nay sẽ diễn ra lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lực lượng thanh niên xung phong (TNXP), lễ giỗ 10 liệt nữ TNXP ở Ngã ba Đồng Lộc nên công tác chuẩn bị đã được Ban Quản lý Khu di tích cùng các cấp, ngành liên quan chủ động xây dựng kế hoạch.

Trưởng Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc Trần Đình Ước cho biết: “Ngoài hoạt động gặp mặt hơn 200 TNXP tiêu biểu toàn tỉnh, chiều và tối 14/7, chúng tôi có chương trình thắp nến tri ân tại các điểm: miếu thờ 23 liệt sỹ TNXP ở Phú Lộc; nhà bia tưởng niệm Nhân dân hy sinh ở Đồng Lộc, nhà bia ngành giao thông, khu mộ 10 cô và đền thờ.

Cùng với đó là chương trình nghệ thuật “Hát cho tôi nghe” do Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức”.

Để thuận tiện cho việc đón tiếp du khách, trong đợt nghỉ dịch Covid-19, Ban Quản lý Khu di tích đã tu sửa, nâng cấp lại hệ thống sa bàn điện tử với nguồn kinh phí 50 triệu đồng. Từ nguồn lực xã hội hóa ước tính 12 tỷ đồng, trong những ngày đầu tháng 6 vừa qua, Ban đã làm lễ khởi công xây dựng 3 cổng ở 3 vị trí vào, ra khu di tích. Hiện tại công trình này đang trong giai đoạn làm đá ốp lát tại Ninh Bình.

Ngã ba Đồng Lộc sẵn sàng đón những tấm lòng tri ân

Mỗi ngày nghỉ, đoàn viên thanh niên Trường THPT Đồng Lộc lại ra quân dọn vệ sinh Khu di tích

Góp sức cùng công tác chuẩn bị cho những ngày đại lễ, lực lượng đoàn viên thanh niên, học sinh các trường ở thị trấn Đồng Lộc cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực.

Thầy Đặng Đình Phú - Bí thư Đoàn trường THPT Đồng Lộc cho biết: “Dịp này, chúng tôi đã huy động hàng trăm ĐVTN dọn vệ sinh tại Khu di tích, đồng thời tổ chức gây quỹ tặng quà, tổ chức bữa cơm sum vầy tại nhà TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Làm việc không ngày nghỉ để tiếp đón du khách

Tiết trời nóng bức với cái nắng chói chang của những ngày tháng 7 cũng không ngăn nổi bước chân của dòng người hành hương về Ngã ba Đồng Lộc tri ân các anh hùng liệt sĩ. Dịp này, trung bình mỗi ngày, Ban Quản lý đón tiếp gần ngàn lượt khách, chủ yếu là người dân, cán bộ, công nhân, viên chức và các trường tổ chức cho giáo viên và học sinh về nguồn.

Ngã ba Đồng Lộc sẵn sàng đón những tấm lòng tri ân

Mỗi lần trở lại Đồng Lộc, anh Bùi Văn Ba lại thêm tự hào, thêm yêu quê hương, đất nước

Anh Bùi Văn Ba ở Tuyên Quang cho biết: "Đã 3 lần về với Đồng Lộc, đặc biệt là 2 năm gần đây, tôi đều trở lại vào dịp tháng 7. Mỗi lần đặt chân đến nơi này, được thấy sự thay đổi trên mảnh đất anh hùng là tôi lại thấy rưng rưng xúc động”.

Hòa trong dòng người tấp nập đến với địa chỉ đỏ hôm nay còn có nhiều em nhỏ với đồng phục áo đỏ sao vàng, khăn quàng đỏ thắm phấp phới tung bay trong nắng gió. Ngắm nhìn những hiện vật thô sơ được trưng bày tại Khu di tích, các em càng hiểu thêm truyền thống đáng tự hào, sức mạnh thần kỳ của thế hệ cha ông trong cuộc chiến trường kỳ giải phóng đất nước.

Ngã ba Đồng Lộc sẵn sàng đón những tấm lòng tri ân

Sau lễ tổng kết năm học, những ngày này, Đồng Lộc đón nhiều đoàn học sinh ở mọi miền quê về tham quan

Em Nguyễn Thị Minh Phương - lớp 5A Trường Tiểu học Nhân Thành (Yên Thành - Nghệ An) cho biết: “Ngay sau lễ tổng kết, liên đội chúng em đã được tổ chức đi tham quan Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, đây là lần đầu tiên em đến nơi này. Qua nghe lời thuyết minh, em rất xúc động và tự hào với sự hy sinh của những người đi trước để chúng em có được cuộc sống hạnh phúc như hôm nay. Em hứa sẽ cố gắng chăm ngoan học giỏi, vâng lời thầy cô, bố mẹ để không phụ những hy sinh của các anh hùng liệt sỹ”.

Theo Ban Quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, công tác đón tiếp du khách trong dịp cao điểm này đã được lên kế hoạch chu đáo. Ban đã bố trí 100% cán bộ, công nhân viên làm việc không có ngày nghỉ, chỉnh trang tổng thể khuôn viên khu di tích, đồng thời phối hợp với địa phương làm tốt công tác an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ trong thời tiết nắng nóng.

Chị Vương Thị Thương - cán bộ Ban Quản lý Khu di tích cho biết: “Trong tháng 7 này, chúng tôi không có ngày thứ 7, chủ nhật. Để đón khách chu đáo, mỗi buổi sáng, cán bộ Ban đến sớm hơn so với giờ quy định để bắt đầu công việc với tinh thần phục vụ chu đáo, không kể giờ giấc, góp phần tạo nên tình cảm, ấn tượng đẹp trong lòng mỗi du khách khi về với Ngã ba Đồng Lộc".

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast