Phường trung tâm TP Hà Tĩnh sát đích chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu

(Baohatinh.vn) - Từng là một trong những địa phương đạt chuẩn văn minh đô thị đầu tiên của tỉnh vào năm 2016, phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) tiếp tục khẳng định vị thế, phấn đấu trở thành phường văn minh đô thị kiểu mẫu.

Phường trung tâm TP Hà Tĩnh sát đích chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu

Ngõ 10 - đường Phan Đình Giót thuộc TDP 6 vừa được đầu tư rải thảm nhựa nóng vào đầu tháng 9/2021

Đến phường Nam Hà vào thời điểm này, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là những tuyến đường thảm nhựa mới tinh, sạch đẹp kết nối từ đường lớn đến tận các ngõ, ngách của khu dân cư.

Gần như tất cả các khu phố đều được chỉnh trang, “nâng chất” nhờ hạ tầng mới. Nhiều tuyến còn được đầu tư đồng bộ từ đường thảm nhựa, vỉa hè và mương thoát nước, góp phần tạo không gian sống ngày càng khang trang, hiện đại và văn minh hơn.

Phường trung tâm TP Hà Tĩnh sát đích chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu

Phong trào làm đường giao thông, chỉnh trang đô thị được người dân đồng tình ủng hộ và tạo động lực phát triển sâu rộng trong tất cả các tổ dân phố.

Ông Trần Xuân Sơn - Chủ tịch UBND phường Nam Hà cho biết: “Chúng tôi bắt tay vào xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu từ đầu năm 2021. Đây chính là cơ sở để địa phương tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, kỹ thuật hiện đại, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường trong lành. Từ đó, chất lượng, đời sống cho người dân được nâng cao, đảm bảo thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. Dù gặp nhiều thử thách nhưng thuận lợi mà chúng tôi có được là khí thế thi đua, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân để tạo bước đột phá, xây dựng các tiêu chí một cách vững chắc và thực chất”.

Sức mạnh lớn nhất mà Nam Hà có được chính là huy động được nguồn lực. Trong 5 năm (kể từ năm đạt chuẩn phường văn minh đô thị đến nay), phường đã huy động được 343 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước là 65 tỷ đồng; doanh nghiệp hỗ trợ 210 tỷ đồng; 58 tỷ đồng do Nhân dân đóng góp, đưa tỷ lệ nguồn xã hội hóa đạt trên 83%.

Đây là nguồn lực để Nam Hà hoàn thiện kết cấu hạ tầng, củng cố vững chắc các tiêu chí phường văn minh đô thị. Trong đó có những công trình lớn như: hoàn thành đưa vào sử dụng hai dãy nhà 3 tầng, một dãy nhà 2 tầng, nhà đa chức năng Trường Tiểu học Nam Hà; nhà học 3 tầng Trường Mầm non I; thi công sân vận động phường; thảm nhựa sân trung tâm hành chính phường...

Phường trung tâm TP Hà Tĩnh sát đích chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu

Hồ Bảy Mẫu - Điểm nhấn không gian đô thị của phường Nam Hà. Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

Cô Tống Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Hà cho biết: “Cùng với việc đầu tư các dãy nhà học từ những năm trước, năm học 2021 - 2022, trường đưa vào sử dụng thêm nhà đa chức năng (với tổng số vốn đầu tư 7,5 tỷ đồng), góp phần hoàn chỉnh cơ sở vật chất, củng cố vững chắc trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Đây chính là động lực để chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn trong dạy và học, đầu tư phát triển giáo dục toàn diện”.

Phường trung tâm TP Hà Tĩnh sát đích chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu

Nhà đa chức năng với bể bơi tại Trường Tiểu học Nam Hà chính thức đi vào hoạt động, phục vụ công tác giáo dục thể chất của nhà trường.

Phong trào xây dựng nhà văn hóa mẫu, tổ dân phố mẫu, trồng cây xanh đô thị, cải tạo, chỉnh trang cảnh quan, môi trường... cũng được thực hiện một cách sáng tạo, linh hoạt. Trong 8 tháng đầu năm, phường đã nâng cấp 1,732 km, trong đó 0,057 km đường bê tông, 1,675km đường rải thảm nhựa với diện tích 8.007 m2; xây dựng 0,298km mương thoát nước; chỉnh trang 300 m2 vỉa hè. Hiện, toàn phường có 5 nhà văn hóa được công nhận nhà văn hóa mẫu, 3 tổ dân phố được công nhận tổ dân phố mẫu, trụ sở UBND phường được xây dựng hiện đại, khang trang.

Người dân trên địa bàn cũng tích cực tham gia chỉnh trang cảnh quan, không gian sống theo hướng văn minh, hiện đại và thân thiện, từng bước nâng cao đời sống văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa mới, con người mới.

Bà Bùi Thị Thanh Tâm - Phó Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 8, phường Nam Hà cho biết: “Cùng góp sức “về đích” tổ dân phố mẫu vào cuối năm nay, chi hội phụ nữ nhận xây dựng tuyến đường hoa với 36 bồn hoa giấy, với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng. Không chỉ nâng cao chất lượng tiêu chí, tuyến đường hoa thực sự đã cải thiện không gian, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”.

Hiện nay, toàn phường đã xây dựng được 7 tuyến đường hoa do các chi hội phụ nữ quản lý góp phần làm đẹp cảnh quan vùng đô thị trung tâm.

Phường trung tâm TP Hà Tĩnh sát đích chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu

Tuyến đường hoa tại TDP 8 được Chi hội Phụ nữ chăm sóc thường xuyên, tạo cảnh quan đẹp, thân thiện cho không gian sống.

Hành trình xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu của phường Nam Hà đã sắp tới đích. Theo đánh giá, đến nay, phường đã đạt 20/20 tiêu chí theo Quyết định 375/QĐ-UBND của UBND TP Hà Tĩnh, quy định về bộ tiêu chí “Phường văn minh đô thị kiểu mẫu trên địa bàn TP Hà Tĩnh”; 13/15 tiêu chí theo Quyết định số 18/2020/QĐ-UBND ngày 07/8/2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về “Quy định tạm thời bộ tiêu chí phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh” (2 tiêu chí còn lại đánh giá vào cuối năm nay).

“Thành quả đạt được không chỉ là những nỗ lực trong những năm gần đây mà là kết quả trong suốt 40 năm qua của bao thế hệ cán bộ lãnh đạo, người dân của phường. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục động viên bà con và các tổ dân phố tiếp tục thi đua, hoàn thiện 2 tiêu chí còn lại nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Nam Hà trở thành phường văn minh đô thị kiểu mẫu, ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh, bền vững” - Chủ tịch UBND phường Trần Xuân Sơn nhấn mạnh.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast