Trồng cây vì thành phố tương lai

(Baohatinh.vn) - Mục tiêu trồng 100.000 cây xanh trong giai đoạn 2020 - 2025 của TP Hà Tĩnh đã sắp đến đích. Không chỉ ở những con số, phong trào trồng và bảo vệ cây xanh đang lan tỏa sâu rộng trong mỗi người dân để cùng chung tay vì một thành phố xanh, sạch và thân thiện.

Trồng cây vì thành phố tương lai

Lãnh đạo TP Hà Tĩnh trồng cây hưởng ứng ngày cây xanh thành phố (26/2) và phong trào “Ngày chủ nhật xanh”

Thời điểm này, cứ vào dịp cuối tuần, tại công viên trung tâm, các tiểu công viên, khu vực công cộng, các tuyến đường lại rộn rã không khí trồng cây hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” do UBND thành phố Hà Tĩnh phát động vào đầu năm 2023. Đó là ngày mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân chung tay thực hiện mục tiêu trồng 100.000 cây phủ xanh thành phố.

Ông Nguyễn Đức Danh - Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cho biết: “Tham gia “Ngày chủ nhật xanh”, chúng tôi có mặt từ 6 - 7h sáng, đào hố, trồng cây ở các vị trí đã được bố trí sẵn, sau đó tiến hành chống đỡ cẩn thận, đảm bảo cây sống và phát triển tốt nhất. Đã bước sang năm thứ 3 thực hiện kế hoạch trồng 100.000 cây xanh, phong trào trồng cây gắn với bảo vệ môi trường đã có nhiều chuyển biến rõ nét trên địa bàn thành phố. Không chỉ cảnh quan được chỉnh trang xanh, sạch hơn mà khơi dậy được sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, tinh thần tự giác, tự nguyện của Nhân dân chung tay thực hiện các mục tiêu phát triển thành phố. Trong 2 ngày cuối tuần vừa qua (4 - 5/3), cơ quan Thành ủy, UBND, mặt trận và khối dân trồng trên 700 cây ở công viên trung tâm”.

Trồng cây vì thành phố tương lai

Ông Nguyễn Đức Danh - Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ thành phố trồng cây tại công viên trung tâm, hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh”.

Trong khi đó, ở các địa phương, cấp ủy, chính quyền cũng vận động người dân ra quân chỉnh trang cảnh quan, trồng thêm cây xanh ở các tuyến đường, khu dân cư theo quy hoạch; trồng cây ăn quả để chỉnh trang vườn hộ… Các đơn vị, cơ quan, lực lượng vũ trang theo từng tuyến, khu vực được phân công tranh thủ thời tiết để hoàn thành trồng cây theo chỉ tiêu, kế hoạch.

Chị Lê Thị Thảo - Phó Bí thư Thành đoàn chia sẻ: “Ngày chủ nhật xanh” như “tiếp lửa” thêm cho các phong trào trồng cây của thanh niên. Hiểu rõ lợi ích của việc trồng, bảo vệ cây xanh đã giúp các bạn trẻ có nhiều hành động đẹp hơn vì cộng đồng. Sau khi có kế hoạch của UBND thành phố, chúng tôi đã triển khai về tận các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc, duy trì vào thứ 7, chủ nhật, bố trí lực lượng tham gia cùng các địa phương, đơn vị trồng cây xanh. Cùng với đó, Thành đoàn cũng triển khai các chương trình trồng cây tại rừng ngập mặn, ven đê gắn với thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường”.

Trồng cây vì thành phố tương lai

Tuổi trẻ TP Hà Tĩnh chăm sóc, chỉnh trang cảnh quan dọc các tuyến đường trục chính, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp.

Đặc biệt, việc trồng cây đã lan tỏa thông điệp ý nghĩa đến cộng đồng dân cư, tạo thành phong trào rộng lớn, tập trung hoàn thành kế hoạch năm cũng như hình thành nếp sống văn hóa, văn minh người Thành Sen giai đoạn mới.

Kể từ tháng 10/2020, khi TP Hà Tĩnh triển khai chương trình trồng mới 100.000 cây xanh đô thị đến nay, địa phương đã nhận được nhiều tấm lòng, nghĩa cử đẹp của nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ, tài trợ cây xanh cho thành phố. Họ là doanh nhân, là những người con xa quê gửi tình cảm về quê hương hay là người dân bình thường, sẵn sàng đào gốc cây hàng chục năm tuổi trong vườn nhà để góp vào quỹ cây xanh của thành phố.

Trồng cây vì thành phố tương lai

Với quy hoạch hạ tầng cây xanh đồng bộ, công viên trung tâm trở thành điểm nhấn về không gian xanh giữa lòng thành phố.

Bà Nguyễn Thị Thiều (phường Văn Yên) cho biết: “Thời gian qua, với sự đầu tư bài bản, quy củ của cấp ủy, chính quyền, hệ thống cây xanh trong đô thị đã trở nên ngăn nắp. Chúng tôi sẽ chung tay bảo vệ và chăm sóc để cây phát triển tốt hơn, vì trồng cây xanh chính là ươm mầm cho tương lai”.

Theo UBND thành phố, đến nay, địa phương đã trồng mới được 85.000 cây xanh, đạt 85% kế hoạch 100.000 cây xanh đô thị. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, các địa phương, đơn vị và Nhân dân trồng thêm hơn 16.000 cây.

Trồng cây vì thành phố tương lai

Chương trình trồng cây xanh tạo sức lan tỏa lớn, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã tặng hàng nghìn cây các loại để phủ xanh không gian thành phố. Trong ảnh: Gia đình ông Nguyễn Văn Hảo - một người dân Hà Tĩnh sinh sống tại Hà Nội đã tặng 5.000 cây long não cho địa phương để bổ sung nguồn cây tại công viên trung tâm.

Ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho hay, trồng cây xanh là một trong những chương trình đầu tiên sau Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XXI, xác định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm bao trùm toàn khóa. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành chỉ thị về phát triển hệ thống cây xanh đô thị; HĐND ban hành nghị quyết về việc quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển cây xanh trên địa bàn; UBND thành phố xây dựng kế hoạch, triển khai các phong trào ra quân rầm rộ khắp các địa phương, đơn vị, huy động toàn thể các tầng lớp nhân dân vào cuộc.

TP Hà Tĩnh đã lấy ngày 26/2 là Ngày cây xanh hằng năm và phát động “Ngày chủ nhật xanh”, không chỉ tập trung cao điểm thực hiện kế hoạch năm 2023 (trồng mới 23.000 cây xanh) mà trở thành nhiệm vụ thường xuyên vì mục tiêu xây dựng “trái tim” của tỉnh ngày càng xanh, sạch và phát triển bền vững hơn.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast