Vũ Quang xây dựng cụm dân cư sinh thái mang đậm bản sắc làng quê Việt

(Baohatinh.vn) - Trên hành trình xây dựng huyện NTM nâng cao, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đặc biệt chú trọng xây dựng các cụm dân cư sinh thái, hướng đến những miền quê NTM yên bình, trù phú.

Vũ Quang xây dựng cụm dân cư sinh thái mang đậm bản sắc làng quê Việt

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng thăm cụm dân cư sinh thái thôn Cừa Lĩnh (xã Đức Lĩnh) dịp đầu xuân Quý Mão.

Từ cuối năm 2021, tổ liên gia số 1 thôn Cừa Lĩnh (xã Đức Lĩnh) bắt tay vào xây dựng cụm dân cư sinh thái. Đây cũng là cụm dân cư điểm đầu tiên trên địa bàn huyện Vũ Quang. Được biết, cụm dân cư sinh thái ở tổ liên gia số 1 có 5 hộ dân, chủ yếu làm nông nghiệp, vườn mẫu.

Khi có chủ trương xây dựng, các hộ đều đồng thuận thực hiện và mỗi gia đình đều tự nguyện phá bỏ hàng rào bê tông, cùng nhau trồng các tuyến hàng rào xanh, hoa, cây cảnh để tạo điểm nhấn. Ngoài ra, các hộ còn đóng góp tiền của để mua bàn ghế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng… xây dựng thành nơi sinh hoạt chung của cả cụm.

Vũ Quang xây dựng cụm dân cư sinh thái mang đậm bản sắc làng quê Việt

Những tuyến đường hoa nối những khu vườn lại với nhau ở tổ liên gia số 1 (thôn Cừa Lĩnh).

Ông Nguyễn Văn Dũng - thành viên cụm dân cư sinh thái chia sẻ: “Bắt tay vào xây dựng cụm dân cư sinh thái, bà con trong tổ như thêm đoàn kết, gần gũi và gắn bó hơn. Bởi, khoảng cách giữa các gia đình đã được kết nối lại với nhau bằng những tuyến hàng rào xanh, hoa hay cây cảnh mướt xanh. Cứ đều đặn 2 ngày mỗi lần, các hộ trong cụm lại tiến hành cắt tỉa cây cối xung quanh, chỉnh trang cụm sao cho luôn sạch đẹp, gọn gàng. Nhờ đó, ý thức của mỗi người dân trong xây dựng NTM cũng được nâng lên rõ rệt”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh Nguyễn Xuân Thê cho biết: “Thôn Cừa Lĩnh trước đây là vùng sâu, vùng xa nghèo khó bậc nhất của xã. Tất cả những gì có được hôm nay là nhờ các thế hệ cán bộ, Nhân dân luôn đồng sức, đồng lòng thực hiện chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong xây dựng NTM. Thành quả đạt được sẽ là đòn bẩy, động lực để địa phương sớm cán đích xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay”.

Vũ Quang xây dựng cụm dân cư sinh thái mang đậm bản sắc làng quê Việt

Một góc cụm dân cư sinh thái ở tổ liên gia số 5 (thuộc thôn 1, xã Ân Phú).

Dẫn chúng tôi đi dọc thôn, ông Cù Huy Phúc - Bí thư Chi bộ thôn 1 (xã Ân Phú) tự hào cho biết: “Được huyện chọn xây dựng cụm dân cư sinh thái tại tổ liên gia số 5 từ đầu năm 2022, cấp ủy thôn đã cùng bà con tập trung triển khai các chỉ tiêu xây dựng cụm. Đến nay, cụm đã cơ bản hoàn thiện, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng văn minh, yên bình, người dân luôn ý thức cùng địa phương “nâng chất” các tiêu chí NTM".

Ông Phúc cho biết thêm, diện mạo khu dân cư đang từng bước khởi sắc, vệ sinh môi trường được cải thiện... đó là những “quả ngọt” bà con trong thôn gặt hái được khi bắt tay vào xây dựng cụm. Thời gian tới, thôn sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội hóa để nâng chất, làm đẹp cụm hơn nữa.

Vũ Quang xây dựng cụm dân cư sinh thái mang đậm bản sắc làng quê Việt

Một góc cụm dân cư sinh thái thôn Hoa Thị (xã Thọ Điền).

Tại thôn Hoa Thị (xã Thọ Điền), mô hình cụm dân cư sinh thái cũng được bà con nơi đây tích cực xây dựng, làm đẹp. Ông Nguyễn Hoàng Minh - Bí thư Chi bộ thôn Hoa Thị cho biết: Toàn thôn hiện có 21 hộ, với 76 nhân khẩu. Dù dân cư ít nhưng bà con rất đoàn kết, mọi phong trào của thôn, của xã luôn được người dân tích cực tham gia, nhất là công cuộc xây dựng NTM, phát triển kinh tế.

Vũ Quang xây dựng cụm dân cư sinh thái mang đậm bản sắc làng quê Việt

Người dân thôn Hoa Thị (xã Thọ Điền) làm đẹp cảnh quan cụm dân cư.

"Cụm dân cư sinh thái đã giúp người dân ý thức được việc cùng nhau xây dựng nếp sống văn minh. Đặc biệt, bà con luôn ý thức cùng nhau xây dựng miền quê NTM yên bình, trù phú, đậm bản sắc làng quê Việt. Đây chính là mục tiêu cốt lõi mà thời gian qua huyện đang hướng đến trên hành trình xây dựng NTM nâng cao thông qua các chính sách, nghị quyết” - ông Minh cho biết thêm.

Vũ Quang xây dựng cụm dân cư sinh thái mang đậm bản sắc làng quê Việt

Huyện Vũ Quang phấn đấu đến cuối năm nay xây dựng được 5 cụm dân cư sinh thái đạt chuẩn.

Thời gian qua, huyện Vũ Quang đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng các cụm dân cư sinh thái, nhằm hướng đến những miền quê NTM yên bình, trù phú, đậm bản sắc làng quê Việt. Theo thống kê của Văn phòng NTM huyện, toàn huyện đang triển khai xây dựng 15 cụm dân cư sinh thái, phấn đấu đến cuối năm nay xây dựng được 5 cụm đạt chuẩn, từng bước tạo ra các tour du lịch, điểm đến lý tưởng cho du khách gần xa về trải nghiệm du lịch NTM trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Lương - Phó Chánh Văn phòng NTM huyện Vũ Quang cho biết: “Cụm dân cư sinh thái trên địa bàn huyện đã phát huy được tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng, chung sức xây dựng NTM. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục khuyến khích các địa phương khảo sát, nhân rộng mô hình để gắn kết người dân, cùng nhau xây dựng huyện nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast