Xóm đạo ven đô quyết về đích nông thôn mới kiểu mẫu

(Baohatinh.vn) - Bà con Nhân dân xóm đạo ven thành phố Hà Tĩnh - Nhân Hòa, xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang thi đua hoàn thành các tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu để về đích cuối năm 2022.

Xóm đạo ven đô quyết về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Người dân lương - giáo thôn Nhân Hòa đoàn kết, cùng góp sức xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Trong cái nắng gắt đầu mùa của một chiều tháng 5/2022, đông đảo bà con Nhân dân thôn Nhân Hòa vẫn đang tích cực lao động, trồng cây dọc đường liên thôn, liên xã; vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Xóm đạo ven đô quyết về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Người dân thôn Nhân Hòa đoàn kết, cùng nhau tích cực xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Lê Văn Tri - người dân thôn Nhân Hòa chia sẻ: Từ khi bắt tay vào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, bộ mặt thôn như đổi khác, từng tuyến đường liên thôn, liên xã đã được bê tông hóa, 100% tuyến đường được lắp đèn điện chiếu sáng.

Đường thoáng, cây cối xanh tươi, đời sống văn hóa, tinh thần của bà con được nâng cao, đặc biệt, phong trào thể dục thể thao được đẩy mạnh.

Xóm đạo ven đô quyết về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Người dân thôn Nhân Hòa trồng đường hoa.

Ông Lê Văn Tuấn - Thôn trưởng Nhân Hòa cho biết: “Thôn có 204 hộ với 1.017 nhân khẩu, trong đó có 95% đồng bào có đạo. Trước đây, khi nhận thức của người dân chưa đầy đủ về ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới thì đời sống văn hóa, hệ thống hạ tầng còn nhiều hạn chế, không được đầu tư, chăm sóc. Dần dần, qua công tác tuyên truyền người dân đã hiểu được ý nghĩa to lớn của xây dựng nông thôn mới đối với cuộc sống, nên đã đồng tình, tích cực hưởng ứng, không kể ngày lễ, ngày nghỉ.

Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, chúng tôi đã vận động tối đa mọi nguồn lực từ của cải vật chất cho đến ngày công, quyết tâm cao độ hoàn thành các tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu sớm nhất”.

Xóm đạo ven đô quyết về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Người dân thôn Nhân Hòa quyết tâm cao độ hoàn thành các tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.

Từ đầu năm 2022 lại nay, khi bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu, người dân Nhân Hòa đã hiến 350m2 đất, hơn 500 triệu đồng và hàng trăm ngày công để mở rộng gần 3.000m đường giao thông, làm hơn 850m mương thoát nước. Các tuyến đường liên thôn nhỏ, hẹp được mở rộng từ 3m lên đến 7- 8m, hệ thống cây xanh vỉa hè được trồng mới…

Đáng nói, khi bắt tay vào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, toàn thôn chỉ đạt 5/10 tiêu chí nhưng với sự quyết tâm cao, chỉ trong vòng 5 tháng, các tiêu chí còn lại đã cơ bản được hoàn thành, một số tiêu chí đang tiếp tục được nâng chất.

Xóm đạo ven đô quyết về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Ông Lê Văn Thiệu - Phó Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ (người bên trái) là giáo dân tích cực trong việc xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Là một người dân tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới của thôn, ông Lê Văn Thiệu - Phó Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Văn Hòa chia sẻ: “Được sự vận động của chính quyền địa phương, tôi và các giáo dân đã nhiệt tình góp sức vào việc thay đổi bộ mặt quê hương.

Sức mạnh của bà con giáo dân được khơi dậy với tinh thần “Kính Chúa yêu nước”, “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, các phong trào do địa phương phát động được người dân tích cực tham gia, tạo động lực xây dựng đời sống mới”.

Xóm đạo ven đô quyết về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đã giúp người dân Nhân Hòa cải thiện đời sống, những ngôi nhà khang trang, đường làng xanh sạch ngày càng được nhân rộng trong khu dân cư.

Hiện tại, ngoài hệ thống cơ sở vật chất được cải thiện thì đời sống văn hóa, tinh thần của người dân Nhân Hòa cũng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người của thôn năm 2021 đạt hơn 46 triệu đồng/người/năm, ngày càng nhiều ngôi nhà khang trang, to đẹp được xây dựng.

Người dân đều gương mẫu thực hiện tốt các quy ước, hương ước, xây dựng nếp sống văn minh; phong trào khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh, tình hình an ninh trật tự được giữ vững.

Xóm đạo ven đô quyết về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Con đường liên thôn trước chỉ rộng 3m nay đã được Nhân dân và chính quyền thôn Nhân Hòa đồng sức đóng góp, mở rộng ra 8m.

Bà Trần Thị Yến - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương chia sẻ: “Là người trực tiếp đồng hành với thôn Nhân Hòa trong việc xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, tôi thấy rõ được sự đồng thuận, tinh thần đoàn kết của Nhân dân nơi đây.

Người dân không chỉ tích cực đóng góp vật chất, ngày công mà còn kêu gọi được nguồn lực từ con em xa quê. Vai trò, trách nhiệm to lớn của bà con giáo dân trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy tích cực, mối đoàn kết lương – giáo được ngày càng bền chặt, góp phần thay đổi bộ mặt của quê hương".

Hiện, thôn Nhân Hòa đã hoàn thành 7/10 tiêu chí xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và chỉ còn một số tiêu chí như: vệ sinh môi trường, chỉnh trang vườn hộ, nhà sinh hoạt văn hóa đã hoàn thành được khoảng 70%.

Trong thời gian tới, Nhân dân chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu để hoàn thành những tiêu chí còn lại, sớm thay đổi hoàn toàn diện mạo, đưa đời sống của bà con ngày một đi lên, quê hương ngày càng khang trang, giàu mạnh .

Ông Lê Văn Tuấn - Thôn trưởng Nhân Hòa

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast