Thời gian qua, các điều tra viên đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tại Hà Tĩnh điền vào phiếu web - form.
Trong giai đoạn 1 của cuộc TĐT, toàn tỉnh thực hiện thu thập thông tin cơ sở hành chính, tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội đến 30/4/2021,đối với doanh nghiệp đến 30/5/2021. Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo TĐT tỉnh Hà Tĩnh, đến nay, 100% cơ sở hành chính, tổ chức Đảng, tổ chức chính trị xã hội và trên 76% doanh nghiệp (4.100/5.400 doanh nghiệp) đã hoàn thành cung cấp thông tin vào phiếu điện tử web-form.
Thời điểm này, huyện Nghi Xuân đã kết thúc việc thu thập thông tin đối với 308 doanh nghiệp trên địa bàn vào phiếu điện tử web-form. Ban chỉ đạo và giám sát viên cấp huyện đang tập trung kiểm tra chất lượng, xác minh lại các thông tin kê khai.
Các giám sát viên và tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo TĐT cấp tỉnh đang soát xét lại thông tin doanh nghiệp cung cấp trong phiếu điện tử web-form.
Ông Chu Văn Dũng - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo TĐT huyện Nghi Xuân cho biết: “Nhiều giải pháp tiếp cận điều tra đối với doanh nghiệp được đơn vị thực hiện đồng bộ ngay từ đầu như: làm việc trực tiếp, phối hợp với cơ quan thuế, tuyên truyền liên tục… nên việc thu thập thông tin diễn ra khá thuận lợi và nhanh chóng. Đặc biệt, cuộc điều tra lần này thực hiện triệt để công nghệ thông tin, sử dụng 100% phiếu điện tử nên các vấn đề phát sinh đều dễ xử lý và sửa chữa”.
TP Hà Tĩnh là địa phương có số lượng doanh nghiệp cần điều tra lớn nhất toàn tỉnh. Vì thế, công tác thu thập thông tin đối với khối này cũng đang được tích cực triển khai để đáp ứng tiến độ.
Ban chỉ đạo TĐT thành phố Hà Tĩnh họp bàn với đội ngũ giám sát viên, điều tra viên để có giải pháp xử lý đối với các doanh nghiệp chậm kê khai thông tin.
Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo TĐT thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Cuộc TĐT trên địa bàn bị ảnh hưởng nhiều khi số lượng doanh nghiệp không có địa chỉ rõ ràng, hoạt động kém hiệu quả, tạm ngừng hoạt động... chiếm tỉ lệ khá lớn; tính tự giác của các doanh nghiệp này cũng rất hạn chế.
Cùng đó, ban chỉ đạo tại địa phương cũng đang phải “chạy đà” cho việc hoàn thành danh sách nền để thu thập thông tin đối với khối cơ sở sản xuất - kinh doanh cá thể trong giai đoạn 2 của cuộc TĐT (diễn ra từ ngày 1/7 - 30/7) nên khối lượng công việc rất lớn.
Tuy nhiên, với quyết tâm cao, chúng tôi sẽ nỗ lực tập trung lực lượng cao nhất, đảm bảo tiến độ đề ra. Ban chỉ đạo TĐT cũng đã lập danh sách gần 60 doanh nghiệp chậm kê khai thông tin, không hợp tác để các điều tra viên chủ động tiếp cận, liên hệ và đến trực tiếp làm việc”.
Các doanh nghiệp cung cấp thông tin vừa là trách nhiệm vừa là nghĩa vụ để cuộc TĐT diễn ra thành công.
Chị Thân Thị Cẩm Hà - điều tra viên tại TP Hà Tĩnh cho biết: “Trong những ngày này, đội ngũ điều tra viên tăng cường làm việc, phối hợp với các giám sát viên để kiểm xử lý thông tin mà doanh nghiệp đã điền vào phiếu điện tử web-form, nếu có sai sót phải liên hệ lại ngay với doanh nghiệp để xử lý; thực hiện ghi mã, chuyển đổi những chỉ tiêu liên quan theo các bảng mã đã quy định như ngành kinh tế, sản phẩm sản xuất, tiêu thụ và tồn kho,…
Vì đặc thù khối doanh nghiệp thường khó tiếp cận, liên hệ nên chúng tôi cũng phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ đã được tập huấn, hướng dẫn để hoàn thành công việc một cách tốt nhất, đạt chất lượng đề ra”.
Ông Trần Thanh Bình - Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo TĐT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, thời điểm này là giai đoạn “nước rút” quan trọng để hoàn thành kế hoạch đề ra theo hướng dẫn. Các địa phương cần tập trung lực lượng, cố gắng đẩy nhanh tiến độ việc hoàn thành thu thập thông tin trước ngày 20/5 để ban chỉ đạo cấp tỉnh tổng hợp và xử lý.
Bên cạnh đó, đề nghị các doanh nghiệp chưa cung cấp thông tin lên phiếu điện tử web-form cần nhận thức đúng và có trách nhiệm phối hợp, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình trong việc khai báo thông tin theo để cuộc TĐT hoàn thành theo thời gian đã quy định.