Kênh đào Suez vừa hết tắc, lại xuất hiện nguy cơ ùn ứ tại cảng châu Âu

Các cảng ở châu Âu đang gấp rút lên kế hoạch để đón một lượng tàu thuyền lớn cập cảng sau khi kênh đào Suez hết tắc nghẽn.

Kênh đào Suez vừa hết tắc, lại xuất hiện nguy cơ ùn ứ tại cảng châu Âu

Tàu thuyền tại lối vào kênh đào Suez. Ảnh: Reuters

Theo tờ Business Insider, tính tới cuối tuần trước, cảng biển lớn nhất châu Âu ở Rotterdam đã đếm được 59 con tàu đang trên đường tới đây. Các cảng Tây Ban Nha cũng lập kế hoạch dự phòng trong những ngày tới đề phòng phải đón lượng tàu thuyền nhiều hơn thường lệ.

Các tàu đã chuyển hướng đi vòng qua mũi phía nam của châu Phi để tránh kênh đào Suez tắc nghẽn cuối cùng có thể không tiết kiệm được chút thời gian nào vì phải đi xa hơn vài nghìn dặm.

Theo trang tin tức chuỗi cung The Loadstar, có 27 tàu đã chuyển hướng khi kênh đào Suez tắc nghẽn. Các tàu này đã phải ra quyết định chuyển hướng khó khăn và tốn kém khi mà kênh đào không biết bao giờ mới được khai thông.

Tàu đầu tiên chuyển hướng đi vào ngày 26/3, khi kênh đào đã bị tắc ba ngày. Nhiều tàu tiếp tục chuyển hướng những ngày sau đó.

Các tàu chuyển hướng bất chấp phải tốn thêm thời gian và tiền bạc vì không biết bao giờ kênh đào Suez mới hết tắc. Nhiều người cho rằng có thể phải mất hàng tuần mới giải cứu được tàu Ever Given. Trong thực tế, tàu này được giải cứu sau 6 ngày.

Không tính các tàu đã chuyển hướng, có khoảng 400 tàu ùn ứ tại Suez. Các tàu ngày bắt đầu đi qua kênh đào từ 30/3 và tình trạng ùn ứ có thể chấm dứt vào cuối tuần này.

Với 27 tàu đi vòng qua châu Phi, nếu ở lại kênh đào Suez chờ, họ cũng sẽ tới điểm đích cùng thời gian.

Hơn nữa, một số trong 27 tàu này còn bị yêu cầu đi chậm lại để tránh gây ùn ứ tại các cảng phía bắc châu Âu nếu quá nhiều tàu cùng tới một lúc.

Dự báo ảnh hưởng của vụ tàu Ever Given mắc cạn trên kênh đào Suez tới vận tải đường biển toàn cầu là rất lớn. Ngành này vốn đã gặp căng thẳng vì đại dịch COVID-19.

Ông James Hookham, Tổng thư ký Diễn đàn Tàu biển Toàn cầu, cảnh báo các công ty tàu biển chớ nâng giá cơ hội.

Trước đó, ngày 23/3, tàu container khổng lồ dài 400m mang tên Ever Given đã va phải bờ kênh đào Suez và mắc cạn, chắn ngang kênh đào. Sau khi các đội cứu hộ làm việc ngày đêm hút bùn cát xung quanh tàu, tàu đã nổi trở lại.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Ông Trump gặp lại ông Tập sau 6 năm

Ông Trump gặp lại ông Tập sau 6 năm

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc gặp nhau tại Hàn Quốc, đánh dấu cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai lãnh đạo kể từ năm 2019.
Fed giảm lãi suất 0,25%

Fed giảm lãi suất 0,25%

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất lần thứ hai trong năm nay, với mức 25 điểm cơ bản (0,25%).
Mỹ ký thỏa thuận về đất hiếm với Malaysia và Thái Lan

Mỹ ký thỏa thuận về đất hiếm với Malaysia và Thái Lan

Các thỏa thuận khoáng sản giữa Mỹ với Malaysia và Thái Lan được đánh giá là bước đi chiến lược nhằm ứng phó với chính sách kiểm soát xuất khẩu ngày càng chặt chẽ của Trung Quốc. Dù cần thời gian và đầu tư để hiện thực hóa, động thái này có thể tăng sức ép đàm phán của Washington trong các vòng đối thoại song phương và đa phương về chuỗi cung ứng đất hiếm.
Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Campuchia

Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Campuchia

Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Campuchia và mở rộng hợp tác trong cuộc chiến chống các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, bao gồm buôn bán ma túy và các trung tâm lừa đảo trực tuyến.
Timor-Leste gia nhập ASEAN

Timor-Leste gia nhập ASEAN

Timor-Leste gia nhập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trở thành quốc gia thành viên thứ 11 của khối sau 14 năm vận động.
Tình trạng đóng cửa Chính phủ Mỹ tiếp tục kéo dài

Tình trạng đóng cửa Chính phủ Mỹ tiếp tục kéo dài

Đợt đóng cửa chính phủ liên bang lâu thứ hai trong lịch sử nước Mỹ nhiều khả năng sẽ còn kéo dài ít nhất đến hết cuối tuần này, khi Thượng viện tạm nghỉ họp cho đến tuần sau và Tổng thống Donald Trump tối 24/10 bắt đầu chuyến công du nhiều ngày tới châu Á.