30 năm sự nghiệp của Madonna: Nữ hoàng vĩnh viễn của nhạc pop

Bài báo “Đã tới kỷ nguyên pop nữ?” trên TT&VH mới đây đã điểm tên các nữ ca sĩ nổi nhất hiện nay: Beyonce, Lady Gaga, Taylor Swift, Rihanna… Trong đó, duy nhất một người đã ở vị thế quyền lực từ rất lâu, suốt 30 năm qua: Madonna.

Vào ngày 27/7/1983, một nữ ca sĩ trẻ có nghệ danh Madonna đã ra album đầu tay mang tên chính mình và chính thức gia nhập làng nhạc thế giới. Madonna là tên thật (đầy đủ là Madonna Louise Ciccone), chứ không phải nghệ danh cố tình đặt (có nghĩa là “Thánh mẫu”).

Để rồi, đến nay, Madonna kỳ cựu ở tuổi 54 vẫn đang rất sung sức khi lưu diễn (chuyến lưu diễn MDNA từ năm 2012) và kiếm tiền ngang ngửa những ngôi sao đàn em, đàn cháu đang ở đỉnh cao của sự nghiệp.

Nổi loạn và điên cuồng trong 3 thập kỷ

Năm 1983, album Madonna đã ra mắt ở vị trí 190 trên BXH album Billboard 200. Đó là vào tháng 9 và sang năm 1984, album đã leo một mạch lên vị trí thứ 8. Album này cũng trụ lại trên BXH trong 168 tuần - khoảng thời gian dài nhất trong số tất cả các album của Madonna trong vòng 30 năm qua.

Madonna nói với tạp chí Rolling Stone năm 2009 về cảm giác khi ca khúc từ đĩa đơn đầu tiên Everybody của mình lần đầu được phát trên đài phát thanh: “Khi đó tôi sống ở Upper West Side (khu thượng lưu ở New York), 7h tối, và nghe đài phát Everybody. Tôi nói với bản thân mình: Ôi Chúa ơi, cuối cùng thì mình cũng thoát ra khỏi cái hộp rồi. Đó là một cảm giác tuyệt vời”.

Khoảnh khắc khó quên trong lịch sử nhạc pop: Madonna và Michael Jackson đến dự giải Oscar năm 1991, họ bị đồn là đang hẹn hò
Khoảnh khắc khó quên trong lịch sử nhạc pop: Madonna và Michael Jackson đến dự giải Oscar năm 1991, họ bị đồn là đang hẹn hò

Từ đó đến nay, “Thánh mẫu” đã trở thành biểu tượng của phong cách âm nhạc đầy nổi loạn, ảnh hưởng đến nhiều đàn em nổi tiếng sau này: Britney Spears, Christina Aguilera, Lady Gaga... Cũng không ai khác, chính cô được mệnh danh là “Nữ hoàng nhạc pop”, sánh vai với “Vua nhạc pop” Michael Jackson - hai tên tuổi đã thống trị kỷ nguyên của MTV (nhạc hình).

Và nếu nói đến từ “nổi loạn” thì không nữ nghệ sĩ nào vượt qua được Madonna: cô chỉ hiền đi một chút trong thời gian làm mẹ của những đứa con nhỏ cách đây khoảng 1 thập kỷ, còn khi các con đã lớn, bà mẹ lại nổi loạn trở lại, nếu không muốn nói là “nổi điên”. Như tờ Huffington Post viết, đó là “cơn điên cuồng tồn tại một cách ổn định trong 3 thập kỷ và sẽ còn tiếp diễn”.

“Nàng trinh nữ” tài năng, thực dụng và ngạo mạn

Nhờ thành công mở đường của album Madonna, album thứ hai của nữ ca sĩ Like A Virgin ra vào năm 1984 đã lên đến vị trí số 1 của Billboard. Ca khúc chủ đề Like A Virgin đã trở thành một hit lớn, đến sau này vẫn còn được nhắc đến. Cũng trong năm 1984, Madonna đã trở thành cái tên được gần như mọi người Mỹ biết tới.

2 ca khúc trong album thứ hai này, Like A Virgin (Như một trinh nữ) và Material Girl (Cô gái vật chất) đã trở thành những bài hát gắn với tên tuổi và hình tượng của Madonna. Người ta sửng sốt với cách một phụ nữ trẻ hát về tình dục (“Như một trinh nữ lần đầu được vuốt ve” - lời Like A Virgin) và đưa ra tuyên ngôn về lối sống của bản thân (“Chúng ta đang sống trong một thế giới thực dụng và tôi là một cô gái thực dụng” - lời Material Girl).

Bìa album Madonna năm 1983. Album này vừa tròn 30 tuổi
Bìa album Madonna năm 1983. Album này vừa tròn 30 tuổi

Năm đó, khi Madonna biểu diễn trong chương trình American Bandstand, MC Dick Clark đã giữ cô lại trên sân khấu và hỏi ước muốn cá nhân là gì. Madonna đã trả lời: “Thống trị thế giới”. Thời gian dần chứng minh tuyên bố có vẻ hơi ngạo mạn đó đã trở thành sự thật.

Trong sự nghiệp của mình, “Nữ hoàng nhạc pop” có một lượng ca khúc hit rất lớn: Like a Prayer, Vogue, La Isla Bonita, Holiday, Take A Bow, Ray of Light, Papa Don’t Preach, Hung Up, Frozen, American Life... Có lẽ cũng không sai nếu nói hầu hết trong số đó cũng là những giai điệu quen thuộc với người yêu nhạc Việt Nam kể từ khi nhạc quốc tế du nhập vào nước ta từ thập niên 90.

Nhưng Madonna sẽ chỉ được coi là ca sĩ thị trường và “vật chất” đúng nghĩa nếu như cô không được giải thưởng danh giá Grammy “chính thức” thừa nhận tài năng vào năm 1998 với album Ray of Light cùng bài hát chủ đề cũng rất nổi tiếng. Ray of Light được tạp chí Slant gọi là “một trong những kiệt tác nhạc pop lớn nhất thập niên 90” và tạp chí Rolling Stones đưa vào danh sách “500 album nhạc hay nhất mọi thời”.

Có một sự thực tưởng chừng khó quên, nhưng hầu như ai cũng quên vì nó quá ngắn ngủi: 2 tên tuổi lớn nhất của làng nhạc pop thế giới từng là một đôi. “Bà hoàng” Ma- donna đã hẹn hò với “ông hoàng” Michael Jackson - hai người bằng tuổi nhau - vào năm 1991. Nhưng chuyện tình cảm của họ chỉ kéo dài một tuần. Dù vậy, Madonna đã tạo nên một khoảnh khắc vĩnh cửu khi đưa MJ theo với tư cách người đồng hành tại lễ trao giải Oscar năm đó.

Michael đã qua đời năm vào 2009, ngôi vị “Vua nhạc pop” còn trống vẫn đang đợi người kế vị. Còn Madonna (54 tuổi), đang là bà mẹ đơn thân của những đứa con tuổi teen rắc rối, và dù vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt, không ngừng có những pha biểu diễn gây tranh cãi, vẫn là một “bà hoàng”.

Theo Mi Ly/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast