Arsenal - Bayern Munich: Pháo thủ cùng đường

Những chuyến làm khách tới London gần đây mang lại nhiều niềm vui cho Bayern Munich, nhà ĐKVĐ Champions League.

Champions League - 02h45 ngày 20/2, sân Emirates

Họ đánh bại Arsenal 3-1 ngay ở Emirates ở vòng 1/8 Champions League mùa trước, rồi trở lại London 4 tháng sau đó để đăng quang ở Wembley với chiến thắng trước Borussia Dortmund.

Những kỳ vọng vô lý

Vì thành tích quá khứ đó, vì lực lượng trong tay HLV Pep Guardiola và một lối chơi gây choáng ngợp khắp châu Âu, chuyến làm khách của họ tối nay tới Emirates mang theo rất nhiều kỳ vọng, đôi khi cao đến mức vô lý. Đội bóng Đức đang bất bại sau 21 vòng đấu ở Bundesliga, nhiều hơn đối thủ gần nhất Bayer Leverkusen 16 điểm và đã trải qua một mùa giải gần như hoàn hảo.

Tuy nhiên, chính những thống kê quá ấn tượng đó có thể làm hại họ. Với hầu hết các đội bóng ở châu Âu, thủ hòa ở Emirates đã là thành công, nếu có bàn thắng nữa thì đáng coi là một chiến thắng, nhưng Bayern không phải là hầu hết các đội bóng. Họ được kỳ vọng sẽ tới, sẽ thấy và sẽ chinh phục, dù đó là Emirates, hay là Camp Nou, Bernabeu đi nữa.

Nhưng bóng đá không bao giờ là một trò chơi dễ đoán, và đánh bại Pháo thủ ở thời điểm này có thể khó hơn so với nhiều người vẫn tưởng. Arsenal bị đánh giá thấp hơn, nhưng chính vì vậy mà họ vào trận với lợi thế tâm lý to lớn. Nhiều người cũng đã quên mất rằng một trong những cú vấp kỳ lạ nhất của Bayern ở mùa giải ăn ba vừa rồi chính là thất bại 0-2 ngay trên sân nhà Allianz Arena trước đoàn quân của HLV Arsene Wenger.

Và những hy vọng hợp lý

Nếu như có đội bóng nào ở thời điểm này quen thuộc nhất với lối chơi của Bayern, thì đó chính là Arsenal, không chỉ bởi họ có trong đội hình những tuyển thủ Đức Mesut Oezil, Per Mertesacker và Lukas Podolski, mà còn bởi sự tương đồng trong triết lý bóng đá và lối chơi giữa hai HLV Pep Guardiola và Arsene Wenger.

Thật ra, nếu nhìn nhận sự tiến bộ, thì Arsenal đã có những bước tiến dài so với chính họ mùa giải trước, trong khi Bayern khó có thể làm tốt hơn những gì đội bóng của Jupp Heynckes đã thể hiện năm ngoái. Những sự tăng cường trong mùa hè của đội bóng Đức cũng hùng hậu hơn so với Arsenal, với 2 cái tên nổi bật là Mario Goetze và Thiago Alcantara, nhưng đó chỉ là những bổ sung vào một đội bóng đã quá mạnh, không đủ để làm nên sự khác biệt mang tính bản chất. Arsenal chỉ đưa về một tên tuổi lớn, Oezil, và như thế là đủ để họ tiến lên một tầm cao mới.

Chiến thắng trước Bayern ở lượt về vòng 1/8 mùa trước chính là bước ngoặt đối với mùa giải của Arsenal, khi họ đã thật sự cất cánh từ đó, trở lại Premier League với một sự lạc quan chưa từng thấy và khởi động mùa giải này trong giấc mơ nhìn thấy lại danh hiệu sau 9 năm trắng tay.

Trong 49 trận trước chuyến làm khách ở Munich tháng 3/2013, Arsenal thắng 23, hòa 14 và thua 12. Kể từ chiến thắng đó, họ đã thắng 34, hòa 8 và thua chỉ 7 trận. Tỉ lệ chiến thắng trước đó là 47%, còn sau đó là gần 70%.

Wenger hoàn toàn có thể dẫn ra những con số đó để giúp các cầu thủ của ông thêm tự tin, nhất là khi mùa giải này của Arsenal cũng đang bước vào một khúc cua tương tự, với nhiều dấu hiệu đáng lo ngại thời gian qua. Sự tập trung, tâm lý và thái độ của đội chủ nhà có lẽ sẽ ảnh hưởng nhiều tới kết quả mà họ đạt được tối nay hơn là những tính toán chiến thuật và nhân sự.

Arsenal đã chơi không tốt trước các đối thủ lớn ở trong nước mùa này, và đây là cơ hội để họ thay đổi. Đang lâm vào thế khó ở cuộc đua vô địch Premier League, đánh bại Bayern tối nay với Arsenal không chỉ là mở ra cơ hội vào tứ kết Champions League.

Có thể nói, tất cả mọi hy vọng của mùa bóng dồn vào trận đấu này. Chiến thắng, con đường phía trước lại thênh thang. Còn thất bại, một mùa giải trắng tay nữa đang chờ đợi Arsenal, với tháng Hai “quỷ ám” sẽ chính thức trở thành sự thật.

2 - Bayern đã ghi ít nhất 2 bàn ở 10 trong 11 trận gần nhất họ đá ở Champions League.

31 - Bayern đã thắng 31/35 trận họ đã chơi ở mọi giải đấu mùa này. Riêng ở Bundesliga, chuỗi trận bất bại của họ đã kéo dài lên con số 46.

33 - Số trận thắng của Arsenal trong 49 trận sau khi họ gặp Bayern Munich ở lượt về vòng 1/8 Champions League mùa trước (thắng 2-0). Trước đó, họ chỉ thắng 23 trong 49 trận.

Đội hình dự kiến

Arsenal: Szczesny - Gibbs, Mertesacker, Koscielny, Sagna - Flamini, Wilshere - Ozeil, Cazorla, Oxlade-Chamberlain - Giroud.

Bayern: Neuer - Alaba, Dante, Boateng, Rafinha - Lahm, Schweinsteiger - Thiago, Mueller, Robben - Mandzukic.

Dự đoán: 1-1

Trần Trọng

Nguồn: Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast