Bóng đá Pháp rúng động vì scandal liên quan đến Drogba và Nasri

Thương vụ đưa Didier Drogba và Samir Nasri từ Marseille tới Chelsea và Arsenal đang nằm trong diện điều tra, bởi hai vụ chuyển nhượng này liên quan tới cuộc truy quét dẫn tới nhiều vụ bắt giữ trong vài ngày qua tại Pháp.

Hai ngày trước, Chủ tịch CLB Olympique Marseille là Vincent Labrune cùng với hai người tiền nhiệm Jean-Claude Dassier và Pape Diouf đã bị bắt giữ vì liên quan tới cáo buộc nhận tiền hoa hồng bất hợp pháp trong các vụ chuyển nhượng cầu thủ. Giám đốc điều hành Philippe Perez cũng bị giải về đồn cảnh sát trong đợt truy quét với hàng tá người bị bắt, liên quan tới cáo buộc nhận tiền hoa hồng bất hợp pháp trong các vụ chuyển nhượng cầu thủ ở Ligue 1.

Thương vụ đưa Didier Drogba và Samir Nasri từ Marseille tới Chelsea và Arsenal đang nằm trong diện điều tra

Thương vụ đưa Didier Drogba và Samir Nasri từ Marseille tới Chelsea và Arsenal đang nằm trong diện điều tra

Cựu Giám đốc thể thao của Marseille, Jose Anigo, người đã rời nhiệm sở chuyển sang làm công tác tuyển trạch viên cho CLB ở khu vực châu Phi, cũng đã nhận được đề nghị trở về Pháp để phục vụ quá trình điều tra. Nhà cũ của Anigo cũng đã bị cảnh sát khám xét.

Ban đầu, những tưởng chỉ có vụ bắt giữ Labrune, 43 tuổi, và Dassier, 73 tuổi, những người đảm trách nhiệm vụ giám sát ban điều hành của đội bóng vì nghi ngờ nhận "lại quả" trong thương vụ Andre-Pierre Gignac. Gignac gia nhập Marseille từ Toulouse năm 2010. Labourne giữ cương vị chủ tịch và là thành viên Ban điều hành CLB ở thời điểm đó và nhà chức trách hiện vẫn đang điều tra nhằm xác định số tiền hoa hồng bất hợp pháp mà Labourne và đội ngũ của ông này đã nhận từ thương vụ.

Vincent Labrune nằm trong số những quan chức và cựu quan chức của Marseille bị bắt giữ
Vincent Labrune nằm trong số những quan chức và cựu quan chức của Marseille bị bắt giữ

Vụ bắt giữ Diouf sau đó cho thấy cuộc điều tra của cảnh sát Pháp, được tiến hành từ năm 2011, đã được mở ra trên diện rộng. Diouf bị bắt vì liên quan đến thương vụ đưa Drogba tới Marseille từ Guingamp vào năm 2003 và vụ chuyển nhượng cầu thủ này tới Chelsea một năm sau đó. Nhà chức trách nghi ngờ thương vụ Drogba bởi Marseille bán anh cho Chelsea với giá 36 triệu euro nhưng chỉ nhận 33 triệu euro tiền mặt trong tài khoản ngân hàng.

Lý giải của lãnh đạo Marseille thời điểm đó cho rằng Chelsea không phải dồi dào về tài chính như dư luận đồn đại nên đội bóng Pháp quyết định giảm cho đối tác này 3 triệu euro, chủ yếu do Chelsea trả trọn gói một lần số tiền lớn này.

Thời điểm Diouf giữ chức Chủ tịch, Marseille cũng tiến hành một vụ mua bán đình đám là bán Narsi cho Arsenal với giá 15,8 triệu bảng.

Khi những mờ ám bị phơi bày trước ánh sáng, Trung tâm An ninh thể thao quốc tế (ICSS) ra thông báo khẳng định những vụ việc gây chấn động này chính là lời cảnh báo mạnh mẽ cho bóng đá châu Âu, đồng thời làm nảy sinh đòi hỏi cấp thiết phải hình thành một sự kết hợp trên bình diện quốc tế để các cơ quan có thẩm quyền tại nhiều quốc gia phòng chống và triệt phá tận gốc nạn gian lận trong thể thao.

Nguồn: TT&VH

Theo ESPN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast