Chelsea vs Liverpool: Đại chiến mất chất

Gặp nhau giữa lúc đôi bên còn đang chìm đắm trong khủng hoảng ở Ngoại hạng Anh, trận đấu trên sân Stamford Bridge từ một trận đại chiến của những ngôi sao có khi lại trở thành một màn giành giật sự sống giữa những kẻ cùng khổ.

Cả Chelsea và Liverpool đều đang gặp nhiều khó khăn
Cả Chelsea và Liverpool đều đang gặp nhiều khó khăn

Có xứng tầm đại chiến?

Chưa bao giờ Chelsea của Jose Mourinho lại dễ bị đánh bại như lúc này. Không đến mức độ mỗi tuần lại phá một kỉ lục về… sự kém cỏi như M.U thời David Moyes, nhưng cũng đủ để bị cộng đồng mạng chế giễu là một “ngân hàng điểm”. Mourinho được mô tả như một anh nhà giàu hào phóng, đem 3 điểm tặng cho West Ham, cho Crystal Palace, cho tất cả mọi người.

Giữa đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng ấy, Chelsea lại mất kha khá trụ cột vì nhiều lý do, trong đó đáng kể nhất là Nemanja Matic (bị treo giò), Branislav Ivanovic (chấn thương) và có thể cả Pedro, Diego Costa. Đội hình mạnh nhất mà còn thua thảm Southampton, Palace trên sân nhà, đội hình què quặt lúc này chẳng cho thấy một dấu hiệu tích cực nào cho chiếc ghế vốn đang lung lay như… răng bà lão của Mourinho.

Chelsea lúc này công dở đã đành, mà ngay cả khả năng phòng ngự cũng đã không còn là sở trường của họ. Qua 10 vòng đấu, The Blues để lọt lưới tới 19 bàn, còn nhiều hơn cả đội bét bảng Aston Villa (17 bàn). Thủ lĩnh John Terry nay đến cả suất đá chính còn phải trông đợi vào vận may, còn hậu vệ trái hay nhất Premier League mùa trước Cesar Azpilicueta cũng vừa mắc lỗi kèm người dẫn tới bàn thua thứ 2 trận gặp West Ham cuối tuần trước.

Azpilicueta và Terry đều đang sa sút

Cũng may cho Chelsea là đối thủ của họ, Liverpool, lại sở hữu hàng tấn công… tệ bậc nhất giải đấu (9 bàn thắng, ngang bằng đội bét bảng Villa và chỉ nhiều hơn được West Brom cùng tân binh Watford). HLV Juergen Klopp có cải thiện được lối chơi cho “Lữ đoàn Đỏ”, nhưng để nâng cao được hiệu suất ghi bàn thì có lẽ ông cần nhiều hơn 4 trận đấu. Đã thế, chiến lược gia người Đức lại mất quá nhiều trụ cột. Liverpool đang có tới 7 ca chấn thương (Daniel Sturridge, Danny Ings, Jon Flanagan, Jordan Henderson, Jordan Rossiter, Joe Gomez, Kolo Toure), chỉ kém Arsenal và Newcastle về số người nhập viện.

Thủ kém gặp công cùn, Chelsea và Liverpool liệu có còn xứng tầm đại chiến? Có lẽ là không, bởi nếu theo lẽ thường, một đội bóng công kém thì thủ phải hay và ngược lại, còn Chelsea với Liverpool lúc này lại… dở đều. Chẳng có trận đại chiến nào ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh mà hai đối thủ lại cùng dở tệ như thế.

Klopp là sự khác biệt?

Lợi thế đang nghiêng về Liverpool, cho dù Chelsea được đá trên sân nhà. Sự xuất hiện của Klopp đã đem đến một bầu trời hy vọng cho người hâm mộ bóng đá vùng Merseyside. Ngay cả những cầu thủ vốn chơi rất tệ dưới thời Brendan Rodgers cũng đang chiến đấu hết mình vì Klopp, và đó là sự khác biệt giữa họ với đối thủ sắp tới Chelsea.

Mourinho từng là nỗi ám ảnh với các đời HLV trước của Liverpool, đặc biệt là Rodgers. Mỗi lần chạm trán nhau, nhà cầm quân người Bắc Ireland dường như trở lại là người trợ lý hiền lành dưới cái bóng khổng lồ của "Người đặc biệt". Ông chưa một lần giúp Liverpool thắng được Chelsea của Mourinho trong suốt 6 lần đối đầu, trong đó thua tới 4 lần. Trước đó, thành tích của Rafael Benitez với kình địch Mourinho có khá hơn, thắng 4 lần nhưng cũng đã đón nhận tới 6 thất bại.

Klopp đang mang đến một tinh thần mới cho cầu thủ Liverpool

Nhưng Klopp thì khác. Ông là chiến lược gia hiếm hoi từng khiến Mourinho phải ôm hận. Klopp khi còn dẫn dắt Borussia Dortmund đã 4 lần chạm trán các đội bóng của Mourinho, giành chiến thắng 2, hòa 1 và chỉ để thua 1. Trong đó, trận thua duy nhất là ở lượt về bán kết Champions League 2012/13 không mang nhiều ý nghĩa bởi nó không ảnh hưởng tới kết quả thắng chung cuộc của Dortmund (lượt đi đã thắng Real Madrid của Mourinho tới 4-1).

Có thể nói, chính thất bại ở Champions League mùa giải năm đó đã khiến Mourinho mất việc, bởi nó khép lại một năm trắng tay đầy thất vọng của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Một lần nữa, Klopp và Mourinho bị số phận đặt vào một hoàn cảnh tương tự, tương lai của "Người đặc biệt" bỗng dưng nằm trong lòng bàn tay định đoạt của "Người bình thường".

Nếu như có một nhân vật đủ sức giúp Liverpool chấm dứt chuỗi 5 trận không thể thắng ở Stamford Bridge, cũng như khép lại nỗi ám ảnh mang tên Mourinho với các đời HLV The Kop thì đó chỉ có thể là "gã điên" Juergen Klopp. Và cột mốc ấy cũng rất có thể sẽ kết thúc luôn triều đại Mourinho ở Chelsea.

Sturridge không có duyên gặp lại Chelsea

Kể từ khi rời Chelsea gia nhập Liverpool năm 2013, tiền đạo Daniel Sturridge vẫn chưa một lần được ra sân trong đội hình xuất phát các trận The Kop gặp đội bóng cũ, cho dù hai đội đã chạm trán tới 6 lần. Lần duy nhất chân sút người Anh có dịp gặp gỡ The Blues lại chính là trận thua 0-2 trên sân nhà Anfield cuối mùa 2013/14, trận đấu chấm dứt hy vọng vô địch Premier League đầu tiên của "Lữ đoàn Đỏ". Ở trận đấu đó, Sturridge chỉ được tung vào sân từ phút thứ 58 và hầu như không để lại nhiều dấu ấn. Trận đấu vào tối mai (31/10), cái dớp ấy lại tiếp tục khi đích thân HLV Klopp thừa nhận nhiều khả năng Sturridge không thể ra sân.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast