Chung kết Champions League: Châu Âu dưới những gót chân TBN

Trận chung kết Champions League tối thứ Bảy này là lần đầu tiên cuộc đọ sức cho danh hiệu cao quý nhất ở châu Âu cho các CLB trở lại Lisbon kể từ khi Celtic đăng quang vào năm 1967. Nhưng điều đó đã bị che mờ bởi một kỷ lục khác: Đó là lần đầu tiên trong 58 năm lịch sử giải đấu, trận chung kết là một trận derby.

Chung kết Champions League: Châu Âu dưới những gót chân TBN ảnh 1

Cấp CLB: Thống trị tuyệt đối

TBN cũng đã vượt lên rất xa trở thành quốc gia thành công nhất lịch sử giải đấu. Mùa này, 3 trong 4 đội vào bán kết là đại diện của La Liga, và trận chung kết là một trận derby của thủ đô Madrid. Sau những gì đã diễn ra ở mùa giải này, với chức vô địch Europa League của Sevilla mấy tuần trước và cả chức vô địch châu Âu của U21 TBN mùa hè năm ngoái, bạn sẽ phải tự hỏi châu Âu còn phải chứng kiến sự thống trị của bóng đá TBN trong bao lâu nữa.

Trong khi cả thế giới đã thừa nhận bóng đá TBN đã xây dựng được rất nhiều yếu tố của bóng đá hiện đại không thể mua được bằng tiền như các nhà tài phiệt nước ngoài vẫn đang làm ở Premier League, La Liga đôi khi vẫn bị dè bỉu ở Anh là giải đấu thiếu hấp dẫn.

Việc Real Madrid đang tìm kiếm La Decima, hay chức vô địch C1/Champions League thứ 10, thực sự là cái gai trong mắt những người vẫn tô vẽ Premier League là giải đấu số 1 của châu Âu, và của hành tình.

Sevilla vô địch Europa League khi bóng đá TBN tiếp tục thống trị châu Âu
Sevilla vô địch Europa League khi bóng đá TBN tiếp tục thống trị châu Âu

Sau trận đấu đó, TBN sẽ sở hữu những đội bóng vô địch thế giới, vô địch châu Âu, vô địch U21 châu Âu, vô địch Champions League, vô địch Europa League và chắc chắn là vô địch luôn Siêu cúp châu Âu 2014 khi Sevilla sẽ gặp Real hoặc Atletico trong trận tranh cúp vào tháng 8 ở Cardiff.

Ở cả tầm mức CLB và ĐTQG, chưa bao giờ có một giai đoạn thống trị kéo dài như thế trong lịch sử bóng đá. Tất nhiên, sẽ luôn có ai đó tìm ra lý do để hạ thấp bóng đá TBN, rằng La Liga là một giải đấu chỉ có 2 ông lớn Real và Barcelona là đủ sức vô địch. Nhưng ngay cả lập luận đó cũng đã trở nên lỗi thời vào mùa giải này sau chức vô địch TBN hết sức ấn tượng của Atletico.

Lần cuối cùng Atletico vào tới trận chung kết của sân chơi châu lục chính xác đã 40 năm về trước, càng cho thấy sức bật của bóng đá TBN lớn ra sao. Họ thua 0-4 trong trận chung kết đá lại Cúp C1 dưới tay Bayern Munich, đội đang trên đường hoàn tất cú hat-trick C1 giống như Ajax 3 năm trước đó. Nhưng lần này Atletico ít ra sẽ không thua nhiều như thế, bởi trên ghế huấn luyện của họ là Diego Simeone. Gần như mọi thành viên trong đội hình của chiến lược gia người Argentina từng giành Euroa League trước đó. Kể từ lần gần nhất Real vào chung kết Champions League, Atletico đã có 2 danh hiệu Europa League và 2 Siêu cúp châu Âu, lần lượt đánh bại Fulham, Athletic Bilbao, Inter Milan và Chelsea.

Về phần Los Blancos, Iker Casillas, Xabi Alonso và Ronaldo đều đã trải qua hương vị chiến thắng ở châu Ầu, dù chỉ có mình Casillas là làm điều đó với Real. Một tứ văn dễ nhận ra cho trận chung kết là đội thắng và thua trận sẽ có chặng đường về nhà giống nhau, nhưng cũng rất khác nhau. Dù đi bằng xe lửa, máy bay, xe hơi, xe đạp hay đi bộ, khoảng cách từ thủ đô BĐN tới thủ đô TBN là tương tự. Nhưng với kẻ thua cuộc, chặng đường sẽ dài hơn nhiều, buồn bã hơn nhiều và cay đắng hơn nhiều, dẫu rằng bóng đá TBN đã là kẻ chiến thắng từ trước khi trận chung kết Champions League bắt đầu.

ĐTQG: Mata cũng có thể phải ngồi nhà

Sức mạnh của ĐT TBN được thể hiện qua danh sách sơ bộ 30 người chuẩn bị cho World Cup 2014 ở Brazil mà HLV Vicencte Del Bosque vừa công bố. 7 người trong số đó sẽ không được lên máy bay, và Del Bosque thậm chí có được sự xa xỉ loại ra ngoài những Isco và Alvaro Arbeloa.

Hãy bắt đầu với hàng công nơi chỉ duy nhất Diego Costa là chắc suất sau một mùa giải hết sức thành công cùng Atletico Madrid. Nhiều khả năng giống như ở Euro 2012, Del Bosque sẽ chỉ mang theo ông 2 tiền đạo tới Brazil, và người kia sẽ là Fernando Llorente, vừa thể hiện phong độ ấn tượng giúp Juventus có chức vô địch Serie A thứ 3 liên tiếp. Nếu lựa chọn giải pháp 3 tiền đạo, Alvaro Negredo có thể cũng được lên đường, tức cả David Villa và Fernando Torres, những chân sút xứng đáng khoác áo gần như bất kỳ ĐTQG nào, phải ở nhà.

Juan Mata có thể thua trong cuộc cạnh tranh vị trí tại tuyển TBN
Juan Mata có thể thua trong cuộc cạnh tranh vị trí tại tuyển TBN

Ở hàng tiền vệ Ander Iturraspe là một cầu thủ giỏi vì anh có thể chơi vai trò giống như Xabi Alonso và Xavi, nhưng do thiếu kinh nghiệm, anh có thể cũng vắng mặt. Chiều sâu đội hình đáng ghen tị của TBN ở hàng tiền vệ khiến Del Bosque thậm chí có thể loại Juan Mata ra khỏi danh sách tới Brazil. Mata đã có một mùa giải vất vả ở Chelsea, rồi sau đó là Man United. Santi Cazorla của Arsenal cũng dính nhiều chấn thương dài ngày và không hề chắc suất. Hai tiền vệ đó, nên nhớ, là những cầu thủ được coi là vào loại giỏi nhất ở Premier League.

Cuối cùng là hàng thủ, nơi cuộc đua sẽ diễn ra giữa Alvaro Moreno và Cesar Azpilicueta, nhưng hậu vệ của Chelsea có lợi thế vì sự đa năng: anh có thể chơi tốt cả 2 cánh và có thể hữu ích vào một ngày xấu trời với ĐT TBN.

Nhiều cầu thủ TBN khác rất tài năng có thể sẽ không may mắn chẳng bao giờ được dự một kỳ World Cup, vì họ ở một quốc gia quá thừa mứa những ngôi sao xuất chúng. Trung vệ trẻ của Real Sociedad Inigo Martinez, một trong những cầu thủ trẻ được săn đuổi nhất ở châu Âu, có thể nằm trong số những người không may. Ander Herrera, mục tiêu chuyển nhượng của Man United và đã chơi một mùa rất hay cho Athletic Bilbao, cũng có thể vắng mặt, dù đã rất nhiều kinh nghiệm chơi cho đội U21 TBN.

Tất cả những cái tên vừa kể đều đủ sức khoác áo gần như bất kỳ ĐTQG nước nào hiện nay, và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu TBN tiếp tục sự thống trị của họ trên các sân cỏ thế giới với một chức vô địch World Cup nữa ở Brazil mùa hè năm nay.

Đội hình sơ bộ 30 người dự World Cup của TBN

Thủ môn: Iker Casillas (Real Madrid), Pepe Reina (Napoli), David de Gea (Manchester United)

Hậu vệ: Dani Carvajal, Sergio Ramos (Real Madrid), Gerard Pique, Jordi Alba (Barcelona), Cesar Azplicueta (Chelsea), Juanfran (Atletico Madrid), Javi Martinez (Bayern Munich), Raul Albiol (Napoli), Alberto Moreno (Sevilla)

Tiền vệ: Sergio Busquets, Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Cesc Fabregas (Barcelona), Xabi Alonso (Real Madrid), Ander Iturraspe (Athletic Bilbao), David Silva (Manchester City), Santi Cazorla (Arsenal), Koke (Atletico Madrid), Tiago Alcantara (Bayern Munich), Juan Mata (Manchester United)

Tiền đạo: Diego Costa, David Villa (Atletico Madrid), Alvaro Negredo, Jesus Navas (Manchester City), Pedro Rodriguez (Barcelona), Fernando Llorente (Juventus), Fernando Torres (Chelsea)

Nguồn: TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast