Đi cầu chiền chiện

(Baohatinh.vn) - Những ngày giáp tết, dù hết sức bận rộn, song, người dân xã Xuân Mỹ (Nghi Xuân) vẫn tích cực chuẩn bị cho hội thi "Đi cầu chiền chiện” và các trò chơi dân gian chào Xuân Ất Mùi.

Xuân Mỹ không chỉ mạnh về hoạt động phong trào TDTT quần chúng mà còn lưu giữ được nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mang đậm dấu ấn văn hóa dân gian. Vào dịp lễ tết, người dân địa phương tổ chức nhiều hoạt động giải trí dân gian rất hữu ích như: đi cầu chiền chiện, đu cù, bịt mắt bắt vịt, ném bóng chậu thau, ném vòng cổ chai, ném còn… thu hút đông đảo con em trên địa bàn và các xã bạn đến tham gia rất sôi nổi. Đặc biệt, trò chơi đi cầu chiền chiện được người Xuân Mỹ gìn giữ, lưu truyền trong đời sống thường ngày như một nét đẹp văn hóa truyền thống của cư dân vùng Bắc Hà Tĩnh.

Cầu chiền chiện được làm bằng một cây tre dài, phần gốc được chôn néo chặt trong bờ, phần ngọn vượt lơ lửng ra ngoài mặt hồ. Người dự thi phải đi trên cây tre ra tận ngoài ngọn lấy lèo thưởng. Trò chơi này được tổ chức trên hồ hoặc ao nhỏ với mực nước sâu chừng 1m và có khoảng không gian rộng, bằng phẳng để phục vụ người xem.

Chọn một cây tre thật to, thân thẳng, dài khoảng 7-8m và gọt đẽo các mắt tre thật nhẵn để bắc cầu, gốc tre được buộc chặt vào các cọc néo trên bờ, cách bờ khoảng 2-3m có 2 cọc cự chôn chéo làm cột chống và giằng néo với cây tre thật chắc, phía ngoài phần ngọn khoảng 4-5m để lơ lửng, cuối ngọn tre cách khoảng 50 cm có treo một lèo thưởng (bằng khăn đỏ hoặc vải vàng). Thể thức trò chơi rất đơn giản, người tham gia khéo léo đi qua cây cầu ra đến ngoài phần ngọn, lấy được lèo và đi vào bờ an toàn sẽ được nhận quà thưởng. Trò chơi này, mọi lứa tuổi có thể tham gia.

Hội thi đi cầu chiền chiện ở Xuân Mỹ được duy trì tổ chức hàng năm, từ mùng 2-5 tết, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết. Cụ Hoàng Cảnh (thôn Bắc Mỹ) năm nay đã gần 70 tuổi, cho biết: “Trước đây, mỗi lần tham gia hội thi, tôi đều giật được lèo thưởng. Hiện nay, con cháu năm nào cũng tham gia và đều đi cầu chiền chiện rất giỏi. Đi cầu chiền chiện là một trong những trò chơi dân gian độc đáo của người Xuân Mỹ. Mỗi độ tết đến, xuân về, nhân dân trong xã, ai ai cũng háo hức tham gia để lấy vận may đầu xuân.

Người dân Xuân Mỹ quan niệm, đầu năm đi cầu chiền chiện, lấy được lèo mà không bị ngã thì năm đó làm ăn rất suôn sẻ và mùa màng bội thu”. “Đi cầu chiền chiện vui lắm, mở đầu cuộc thi, bà con dân làng tha hồ khua chiêng, gõ mõ làm huyên náo cả một vùng không gian lễ hội. Nhất là mỗi khi ai đó không giữ được thăng bằng, bị ngã xuống nước, lóp ngóp là cả làng được bữa cười vỡ bụng” - cụ Cảnh chia sẻ thêm.

Về Xuân Mỹ những ngày giáp tết, trên mọi nẻo đường đã được láng nhựa, bê tông phẳng lỳ, được trưng giăng đủ sắc màu cờ hoa, biểu ngữ, đan xen giữa những nhà cao tầng mái ngói đỏ hồng, ruộng đồng, cây trái xanh tươi, rộn ràng sức sống. Đặc biệt, trên các sân chơi thể thao luôn hội tụ đông đủ mọi lứa tuổi, trẻ, già, nam thanh, nữ tú hăng say luyện tập. Các cụ cao niên thì tất bật lùng kiếm, chọn những cây tre thật thẳng, hì hục gọt đẽo. Rồi chạc (dây thừng), lèo thưởng... đang được gấp rút chuẩn bị để sẵn sàng cho hội đi cầu chiền chiện Xuân Ất Mùi 2015.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast