ĐTVN, chiến thắng của bản lĩnh & vận may

Hạ ĐKVĐ Turkmenistan trong ngày ra quân, chiều 20/10, ĐTVN trong bối cảnh không có HLV Calisto chỉ đạo đã có bước khởi đầu vô cùng thuận lợi tại Cúp bóng đá Quốc tế TP.HCM...

Chiến thắng của bản lĩnh

Xuất phát với đội hình 4-5-1, lại thiếu vắng chân sút chủ lực Việt Thắng trên hàng công, cùng những bất ổn suốt thời gian qua, ít ai ngờ được các cầu thủ của ĐTVN có được sự khởi đầu tốt đến như thế.

Chủ động chơi pressing ngay sau tiếng còi khai cuộc, ĐTVN dưới sự điều binh của trợ lý Lê Huỳnh Đức đã đẩy đội bóng Trung Á vào thế phải chống đỡ khá vất vả, cũng như không thể chủ động triển khai bóng theo đúng ý đồ của mình gần nửa đầu hiệp đấu thứ nhất.

Quang Hải cùng đồng đội đã thắng đối phương bằng bản lĩnh... Ảnh: Đức Anh

Quang Hải cùng đồng đội đã thắng đối phương bằng bản lĩnh... Ảnh: Đức Anh

Không chỉ phá được lối chơi của Turkmenistan, các cầu thủ ĐTVN còn tạo được khá nhiều những pha lên bóng uy hiếp khung thành của đội khách bằng sự năng nổ của Tấn Tài, Quang Hải bên 2 cánh, sự quả cảm, quyết đoán của Minh Châu, Việt Cường ở tuyến giữa.

Nếu tỉnh táo hơn trong những pha tấn công của mình, có lẽ lưới của Turkmenistan đã phải rung lên ngay ở hiệp đấu đầu tiên, chứ không phải chờ tới hiệp nhì khi lần lượt Văn Phong, Minh Châu rồi tới Sỹ Mạnh bỏ lỡ những cơ hội khá đáng tiếc.

Chơi lấn lướt đối thủ bằng sự chủ động đáng ngạc nhiên, nhiều người tin vào một chiến thắng của đội nhà. Ngay cả lúc Turkmenistan bắt đầu thay đổi lối đá khi sử dụng khá nhiều đường chuyền dài vượt tuyến cho các tiền đạo phía trên dùng khả năng tì đè, và thể hình hơn hẳn để uy hiếp khung thành của Dương Hồng Sơn thì niềm tin vẫn không giảm.

Thậm chí, đến những phút cuối hiệp đấu thứ nhất rồi sang đầu hiệp thứ 2 gần như bóng chỉ lăn nhiều trên phần sân của đội bóng áo đỏ, rất nhiều pha hãm thành cũng như cơ hội đã được Turkmenistan đưa ra thử thách hàng thủ cũng như Dương Hồng Sơn.

... và tinh thần thi đấu hết mình. Ảnh: Đức Anh

... và tinh thần thi đấu hết mình. Ảnh: Đức Anh

Đến lúc này, bản lĩnh cũng như quyết tâm của đội chủ nhà mới thể hiện rõ nhất. Hết Như Thành, Đình Luật rồi tới Minh Đức và nhất là Việt Cường trong vai trò mới mẻ là tiền vệ trụ với dải băng trắng trên đầu (bị rách da sau khi tranh chấp với 1 cầu thủ đội bạn ở đầu hiệp 1) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Chưa hết sau tình huống Quang Hải lập công cho đội chủ nhà ở phút 58, gần như cả đội hình Turkmenistan đã tràn sang phần sân của ĐTVN hòng tìm kiếm bàn gỡ. Nhưng như đã nói bản lĩnh đã giúp cho đoàn quân áo đỏ đứng vững cho tới khi tan trận mà không để đội khách có được nhiều cơ hội rõ ràng.

Và may mắn

Nếu như bản lĩnh làm nên chiến thắng cho ĐTVN, thì cũng cần phải nói thêm rằng để bảo toàn 3 điểm ở ngày ra quân, đội bóng áo đỏ cũng đã nhờ cả thần may mắn.

Bắt đầu là tình huống ở phút thứ 54, pha tấn công nhanh của Turkmenistan đã hạ toàn bộ hàng thủ ĐTVN, cú đánh đầu nhanh từ khoảng cách chừng 5m của Omar gần như không có gì cản phá, rất may Hồng Sơn 1 thoáng bối rồi cũng kịp đưa tay ra cứu thua cho đội chủ nhà.

Rồi tới những phút cuối của hiệp 2, nếu như Hồng Sơn một lần nữa xuất sắc hay nói chính xác hơn là tiền đạo Shamuradov quá chần chừ trong pha dứt điểm để thủ môn đội chủ nhà có cơ hội trổ tài ở phút 82.

Cùng sự may mắn ĐTVN đã có được chiến thắng ở ngày ra quân.Ảnh: Đức Anh

Cùng sự may mắn ĐTVN đã có được chiến thắng ở ngày ra quân.Ảnh: Đức Anh

Pha treo bóng từ bên cánh phải vào trong, hàng thủ của ĐTVN dù rất cố gắng theo người nhưng cũng không thể ngăn Omar với chiều cao vượt trội lao vào đánh đầu cực hiểm từ khoảng cách chừng 8m khiến thủ môn Hồng Sơn đã đứng nhìn, nhưng rốt cuộc bóng lại đi sạt cột dọc trong gang tấc.

Đó là những tình huống mười mươi, chưa kể ở hiệp đấu thứ nhất bóng cũng đã chạm xà ngang khung thành của ĐTVN sau 1 tình huống đá phạt góc hiểm hóc của đội bạn. Tất cả những cơ hội đó, Turkmenistan đã làm rất tốt nhưng để hoàn hảo và có 1 bàn thắng thì không khi may mắn đứng về phía đội chủ nhà.

Chưa kể, pha lập công của Quang Hải cũng còn gây tranh cãi vì các cầu thủ đội khách cho rằng, tiền đạo số 13 đã rơi vào thế việt vị.

Không phải không ngạc nhiên, khi ngay sau bàn thua và tan trận đấu gần như cả đội và BHL Turkmenistan đã vây lấy trọng tài chính lẫn trợ lý để phản đối quyết định gây tranh cãi đó.

Có thể nói, may mắn đã song hành cùng ĐTVN, nhất là ở hiệp đấu thứ 2, nhưng điều đáng để nhớ tới nhất vẫn chính là bản lĩnh cũng như quyết tâm cao độ của các cầu thủ áo đỏ.

Và không ngạc nhiên khi tan trận, trợ lý Huỳnh Đức đã dành rất nhiều lời khen cho các cầu thủ của mình: "Các cầu thủ đã nhập cuộc tốt và tự tin, khiến tôi bất ngờ và tôi không nghĩ thể lực tốt như thế, tôi rất hài lòng về họ".

Rõ ràng, với những gì thể hiện trên sân trong ngày khai mạc các cầu thủ của ĐTVN xứng đáng nhận được những lời khen, nhất là khi đối thủ là nhà ĐKVĐ, cũng như bối cảnh đoàn quân áo đỏ không có sự chỉ đạo của HLV Calisto, và cả những khó khăn trong suốt thời gian tập luyện cho giải đấu.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast