Giải mã “căn bệnh” của quần vợt Việt

Trong sự kiện Đội tuyển quần vợt Việt Nam thăng hạng ở Cúp Davis, điều mà tôi cũng như không ít người hâm mộ môn banh nỉ mừng nhất, chưa hẳn là chuyện thành tích. Vậy thì mừng nhất chuyện gì? Đó chính là sự trở lại của tay vợt trẻ tài năng Lý Hoàng Nam.

Những ai quan tâm đến quần vợt Việt Nam hẳn đều biết, xung quanh chuyện tay vợt Lý Hoàng Nam khoác áo đội tuyển quốc gia, vốn đã có rất nhiều chuyện lùm xùm trước đây, đến độ có lúc tay vợt này bị kỷ luật. Lỗi chẳng do Nam, mà điểm chính nằm ở chỗ những người lớn ở Liên đoàn quần vợt quốc gia và một số người thuộc đơn vị đang quản lý Nam là Becamex Bình Dương, đã có những chuyện “cơm không lành canh không ngọt”.

Đội tuyển quần vợt quốc gia Việt Nam giành suất lên hạng nhóm II DAVIS CUP. Ảnh: VTF

Đội tuyển quần vợt quốc gia Việt Nam giành suất lên hạng nhóm II DAVIS CUP. Ảnh: VTF



Phía những người thuộc đơn vị quản lý Hoàng Nam thì cho rằng liên đoàn, cụ thể là ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng thư ký kiêm Phó chủ tịch liên đoàn, đã lạm quyền, xem thường các đơn vị. Còn phía liên đoàn thì cho rằng, có vài người ở đơn vị quản lý Nam đã xem thường liên đoàn, vô kỷ luật, đặt nặng lợi ích cá nhân lên trên lợi ích quốc gia nên cần phải mạnh tay để chấn chỉnh. Cứ thế, hai bên đấu qua đấu lại hết sức căng thẳng.

Vì vậy, khi Nam quay lại đội tuyển để dự giải Davis (nhóm 3) tại Malaysia mới đây, ai cũng mừng vì nghĩ rằng mọi xích mích đã được giải quyết. Giờ đây, tất cả đều đồng lòng dốc sức để giúp quần vợt Việt Nam phát triển.

Nào ngờ, giải đấu vừa kết thúc thì nổ ra một chuyện khác. Đó là vụ một tay vợt đã lớn tuổi lên facebook của mình mắng nhiếc một thành viên của Liên đoàn quần vợt VN - một Việt kiều - tháp tùng đội tuyển với tư cách người phụ trách tạp chí quần vợt của liên đoàn, đã có những hành động can thiệp quá sâu vào đội tuyển, xúc phạm một số thành viên đội tuyển... Người phụ trách tạp chí này được cho là “cánh tay mặt” của ông Nguyễn Quốc Kỳ. Phải nói như thế để hiểu rõ bản chất của vấn đề, đó là mọi chuyện vẫn cứ là nhắm vào ông Kỳ.

Đáp trả lại, ông Nguyễn Quốc Kỳ đã trả lời báo chí rằng: sẽ kỷ luật những tay vợt vô kỷ luật!

Tại sao quần vợt Việt Nam cứ mãi ầm ĩ như thế? Ai đúng ai sai trong chuyện này?

Cụ thể trong chuyện nội bộ của đội tuyển xảy ra trong những ngày tại Malaysia dự Cúp Davis, làm sao biết được ai đúng ai sai, khi các bên chưa hề có một cuộc đối mặt nhau với tư cách những người đàn ông thật sự, nhằm mổ xẻ câu chuyện đến nơi đến chốn. Nhưng, tôi nghĩ rằng tất cả những chuyện đó chỉ là phần ngọn.

Cái gốc của câu chuyện nằm ở chỗ: Quần vợt Việt Nam trong nhiều năm trước đây đã được điều hành bởi những người quá nhu nhược, không biết việc, để mặc cho môn thể thao này trôi về đâu thì trôi. Nay, ông Nguyễn Quốc Kỳ vào cuộc với khao khát “muốn làm một cái gì đó” thì vấp phải sự phản kháng. Chính nhiều vị cán bộ của Tổng cục TDTT tuy không ưa ông Kỳ, nhưng cũng phải thừa nhận với chúng tôi rằng: Liên đoàn có chuyển động rõ nét so với trước đây.

Có điều, trong quá trình hành động để thay đổi sự ù lì của liên đoàn, ông Kỳ cũng đã phạm không ít sai lầm. Ví dụ, cái cách mà ông đưa doanh nghiệp do mình đang quản lý làm nhà tài trợ chính cho quần vợt VN, đã gây cho nhiều người sự nghi ngờ là “trục lợi” từ quần vợt. Hay khi có những vụ lùm xùm xảy ra, ông ít chịu ngồi lại với VĐV để đối thoại một cách sòng phẳng, mà thường tuyên bố đòi kỷ luật thế này thế nọ; và đặc biệt nhiều VĐV bức xúc khi ông trả lời trên truyền hình là “ở nhiều VĐV, văn hóa thấp hơn trình độ chuyên môn”...

Cứ thế, mâu thuẫn lại càng mâu thuẫn thêm trong làng quần vợt Việt Nam. Đáng trách nhất trong câu chuyện này là phía cơ quan quản lý nhà nước - Tổng cục TDTT - đã không thể hiện đúng chức trách của mình để phân xử. Nhưng cũng có cán bộ của tổng cục than thở: Ông Kỳ thân thiết với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quá nên phía tổng cục cũng ngại!

Theo Công an TP.HCM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast