Giải mã sự trở lại của Barca: 3 chiếc chìa khóa vàng

Barca rơi vào một cơn khủng hoảng nặng nề nhất trong vòng một thập kỷ qua với hàng loạt những scandal từ trên xuống dưới. Sự tín nhiệm dành cho HLV Enrique ngỡ như đã chạm đáy sau trận thua Sociedad hồi đầu tháng Giêng. Vậy mà bây giờ, cơn khủng hoảng ấy đã biến mất không để lại hình tích. Tại sao lại có chuyện thần kỳ như vậy?

HLV Luis Enrique (ảnh trong bài) giờ đã có thể xoa tay hài lòng với dàn cầu thủ siêu sao của mình
HLV Luis Enrique (ảnh trong bài) giờ đã có thể xoa tay hài lòng với dàn cầu thủ siêu sao của mình

ỔN ĐỊNH BỘ KHUNG

Trước hết, phải nhìn thấy ngay một sự thay đổi rõ ràng. Enrique đã không còn xoay vòng cầu thủ xoành xoạch như trước nữa. Trái với một đội bóng đã trình làng đến 28 đội hình xuất phát khác nhau trước đó là một bộ khung vững vàng.

Claudio Bravo trong không gỗ, được yểm hộ bởi cặp trung vệ Gerard Pique - Javier Mascherano, 2 biên là Daniel Alves và Jordi Alba. Ở tuyến giữa, Sergio Busquets đá thấp nhất sau lưng cặp Andres Iniesta - Ivan Rakitic. Và hàng công luôn là bộ 3 Neymar, Luis Suarez, Lionel Messi.

Chính sự ổn định ấy mang đến những kết quả tích cực. Bên cạnh đó, có thể thấy các trụ cột của Barca đang đạt điểm rơi phong độ gần như cùng lúc. Thể lực của họ đang ở vào giai đoạn sung mãn nhất. Enrique có vẻ đã tìm ra được công thức mà ông đã loay hoay thử nghiệm trước đó. Ngược lại, chính các cầu thủ cũng đã thấm nhuần triết lý bóng đá của ông thầy người Asturias.

SONG SÁT NEYMAR - MESSI

Cách Barca 2 lần gỡ hòa rồi giành chiến thắng chung cuộc trước Villarreal cho thấy tinh thần của họ hiện rất tốt. Các cầu thủ đuổi theo từng pha bóng một, rất quyến tâm và đầy tự tin.

Messi và Neymar thực sự là một cặp đôi hoàn hảo. Họ đã ghi phần lớn số bàn của Barca sau kỳ nghỉ Đông. Bản thân mỗi người đã giỏi gây đột biến, nay lại hiểu ý nhau nên nguy hiểm gấp bội. Messi chơi bóng rất lành, nhưng Neymar còn có thêm chất tinh quái, ma mãnh của một cầu thủ Nam Mỹ. Hai anh thật sự là một cặp song sát cực kỳ lợi hại, chưa kể sự hy sinh thầm lặng của Suarez ở bên cạnh.

Một trong những lý do quan trọng khác giúp Barca vượt qua khủng hoảng chính là hàng tiền vệ của họ. Không còn Xavi, Barca đã luân chuyển bóng nhanh hơn. Sergio Busuqets đã giữ một vai trò quan trọng hơn trong việc điều tiết lối chơi, Ivan Rakitic chạy không biết mệt mỏi trong khi Andres Iniesta cũng khẳng định được đẳng cấp thường thấy.

BẢN LĨNH ENRIQUE

Trận gặp Villarreal, Enrique còn trình làng một gương mặt tươi mới là Rafinha. Màn trình diễn xuất sắc của Rafinha cho thấy Barca vẫn có những quân bài trong tay áo. Ngoài ra, sự hỗ trợ của cặp hậu vệ biên cũng rất ấn tượng. Có thể nói là Enrique đã thành công trong việc tận dụng tối đa những thế mạnh mà mình có trong tay, chứ không thiên về trui rèn một vài sở trường như các đời HLV khác.

Barca bây giờ đã biết ghi bàn từ phạt góc, đã chịu khó sút xa, nói chung là lột xác ấn tượng. Ở Tây Ban Nha hiện tại, Barca cũng là đội bóng duy nhất còn hy vọng ăn 3. Các cule rõ ràng có lý do để tự tin khi nhìn vào phần còn lại của mùa bóng.

Cuối cùng cũng không thể không dành lời khen cho Enrique, người đã cho thấy sức mạnh tâm lý rất đáng nể khi vượt qua được sự chỉ trích nặng nề của truyền thông. Chính sự kiên cường của Enrique đã truyền sức mạnh đến cho các học trò để họ vượt qua khỏi khoảng thời gian khó khăn.

Cách ông hành xử với Lionel Messi trong vụ mâu thuẫn của 2 người cũng rất đàn ông. Và chừng nào mối liên kết giữa Enrique và Messi còn bền chặt, chừng ấy các CĐV Barca có quyền mơ về một kết thúc viên mãn cho mùa bóng giông bão này.

Luis Suarez, thành công hay thất bại?

Cần phải nhìn nhận đúng về những cống hiến cho đến lúc này của Luis Suarez. Sau 21 trận đấu chính thức cho Barca, Suarez đã ghi được 7 bàn và có 12 pha kiến tạo. Nghĩa là Suarez đóng góp 19 bàn (trực tiếp và gián tiếp) trong 21 trận. Đấy không thể là một thống kê tồi dù nhìn từ bất kỳ góc độ nào.

Huống chi Suarez không hề tập huấn cùng Barca. Anh bị dính án cấm hoạt động bóng đá 4 tháng và gần như không có thực tiễn tập luyện và thi đấu trong thời gian này. Hơn nữa Suarez là một tân binh, vừa chuyển từ một môi trường khác hoàn toàn với La Liga là Premier League. Bản thân Gareth Bale trong mùa đầu tiên chơi cho Real cũng gặp rất nhiều khó khăn và mất không ít thời gian thích nghi.

Suarez đang gặp chút vấn đề về sự tự tin trong dứt điểm. Tỷ lệ sút bóng chính xác của Suarez chỉ là 39%. Và trong những lần sút chính xác của Suarez, thủ môn hoặc cột dọc và xà ngang đều rất hăng hái trong việc cản anh ghi bàn. Nhưng đây chỉ là một sự sa sút tạm thời và có thể diễn ra với bất kỳ tiền đạo nào. Đã có lúc Karim Benzema hơn một chục trận không ghi được bàn nào, nhưng bây giờ anh đang là một trong những trung phong hay nhất thế giới.

Suarez là chân sút đang giữ “Chiếc giày vàng châu Âu”. Khi Barca mua anh về, họ cũng muốn trang bị thêm một tay săn bàn thượng thặng chứ không phải thêm một chân chuyền như hiện nay. Và khi Suarez ghi bàn còn kém hơn cả... Gerard Pique, áp lực dồn lên anh ngày một khủng khiếp. Chính thứ áp lực ấy khiến Suarez không có được sự tự tin tốt nhất trong những pha dứt điểm.

Nhưng xét về tổng thể những đóng góp của Suarez, có thể thấy là anh đã nỗ lực rất lớn để có thể thích nghi với môi trường mới. Và những đóng góp của Suarez cũng đã giúp Barca giải quyết nhiều trận đấu khó.

Trong trận chính thức đầu tiên đá cho Barca là El Clasico, Suarez đã kiến tạo cho Neymar ghi bàn chỉ sau 4 phút. Anh ghi bàn rất quan trọng trong chiến thắng gần đây trước Atletico. Anh chuyền cho Neymar gỡ hòa trong trận đấu với chính Atletico ở Cúp Nhà Vua, qua đó loại đối thủ này ra khỏi tứ kết. Và trận gặp Villarreal gần nhất, anh chính là người kiến tạo cho Messi ấn định tỷ số 3-2.

“Những gì Suarez mang lại ư? Rất nhiều,” Luis Enrique nói. “Có một cầu thủ như anh ấy trong đội hình, các hậu vệ đối phương buộc phải phân sức và Messi và Neymar sẽ có nhiều không gian hoạt động hơn. Những bàn thắng rồi sẽ đến”.

Trong 18 trận Suarez thi đấu, Barca đã thắng 14 trận. “Cậu ấy rồi sẽ cải thiện thành tích ghi bàn,” Enrique nói. “Chỉ cần chơi như những gì đã thể hiện trong thời gian qua là được”.

CON SỐ

125: Luis Suarez cứ trung bình 139 phút là tung ra một đường kiến tạo thành bàn, đây là con số tốt nhất La Liga. Theo sau là Gerard Deulofeu (157 phút) và Denis Cheryshev (171)

Những con số của Luis Suarez sau nửa mùa giải: 21 trận, 20 trận đá chính, ghi 7 bàn, kiến tạo 12 lần.
Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast