Gợi ý kế hoạch đi hội đền Hùng

Ngoài đi lễ tại các đền Thượng, Trung, Hạ và tham quan giếng Ngọc trong ngày 10/3 âm lịch, du khách có thể tiếp tục khám phá Phú Thọ qua những địa điểm như hang Lạng, đầm Ao Châu hay suối Tiên.

Phú Thọ cách trung tâm Hà Nội 80 km và sân bay quốc tế Nội Bài 50 km về phía tây bắc. Nơi đây được xem như vùng đất tổ cội nguồn của Việt Nam.

Thời gian

Bạn có thể tới Phú Thọ vào bất cứ mùa nào trong năm nhưng thời điểm nhộn nhịp nhất là dịp lễ hội đền Hùng 10/3 âm lịch. Tuy vậy, du khách cả nước đổ về rất đông, phòng nghỉ có thể bị hết nên bạn cần lưu ý.

Lễ hội đền Hùng là dịp Phú Thọ đón lượng du khách lớn. Ảnh: Phạm Anh Thư.
Lễ hội đền Hùng là dịp Phú Thọ đón lượng du khách lớn. Ảnh: Phạm Anh Thư.

Di chuyển tới Phú Thọ

Ô tô: Từ Hà Nội, bạn tới bến Mỹ Đình bắt xe đi Phú Thọ. Giá một vé dao động 50.000 - 70.000 đồng.

Tàu: Các chuyến tàu hỏa xuất phát từ ga Hà Nội có giá 40.000 - 180.000 một vé tùy loại ghế. Ba ga xuống Phú Thọ là Việt Trì, Thủ Đức và Tiên Kiên.

Xe máy: Từ Hà Nội, bạn đi theo Đại lộ Thăng Long, thị xã Sơn Tây, cầu Trung Hà, Phú Thọ.

Di chuyển tại Phú Thọ

Dịch vụ thuê xe chưa có nên bạn có thể gửi xe máy theo tàu hoặc đi taxi. Lưu ý khi gửi xe máy là phải rút hết xăng, tháo gương và bọc các phần dễ xước như yếm, đèn, đầu xe.

Nghỉ ngơi

Khách sạn, nhà nghỉ tập trung chủ yếu ở Việt Trì, dọc các đường Nguyễn Tất Thành, Hùng Vương, Trần Phú. Mức giá thấp nhất khoảng 200.000 đồng.

Đặc sản

Tằm cọ rang lá chanh được nhiều du khách yêu thích. Ảnh: Diệu Huyền.
Tằm cọ rang lá chanh được nhiều du khách yêu thích. Ảnh: Diệu Huyền.

Đặc sản của mảnh đất trung du này chủ yếu là các món ăn dân dã như thịt chua, bánh tai, tằm cọ, cơm nắm lá cọ, cọ ỏm chấm mắm và canh cá rau sắn. Bạn có thể thưởng thức ở bất cứ nhà hàng nào trên đường đi.

Điểm tham quan

Đền Hùng là khu di tích nằm trên núi Nghĩa Lĩnh, thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, cách trung tâm thành phố Việt Trì khoảng 9 km. Tới đây, du khách có thể ghé qua đền Hạ là nơi Quốc Mẫu Âu Cơ hạ sinh trăm trứng.

Đền Trung là vị trí các vua Hùng bàn việc nước trong khi đền Thượng thường tổ chức nghi lễ tế trời, thờ thần lúa... Ngoài ra, một địa điểm cũng đáng chú ý là Giếng Ngọc, nơi công chúa Tiên Dung và Ngọc Hoa hàng ngày chải tóc.

Lưu ý khi thăm đền: Các loại giày, dép đế bệt sẽ thuận tiện hơn cho việc di chuyển. Kem chống muỗi, thuốc trị côn trùng cũng là vật dụng cần mang.

Sau khi kết thúc hành trình này, một số điểm du lịch hấp dẫn khác dưới đây tiếp tục để bạn tham khảo:

Hang Lạng nằm tại huyện Thanh Sơn, có kích thước lớn và dài nhất trong các hang động thạch nhũ ở xã Xuân Sơn. Một số khu vực còn có vòm hang cao với những thạch nhũ nhiều hình thù đẹp, lạ mắt.

Vườn quốc gia Xuân Sơn nằm tại huyện Thanh Sơn có diện tích lên tới 18.369 ha. Nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên, hệ sinh thái phong phú và đa dạng. Du khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng khu rừng chò trỉ đẹp nhất miền bắc và một số loài thực vật số lượng lớn như cây rau sắng, dẻ, mộc lan,...

Đầm Ao Châu được mệnh danh là Hạ Long trên cạn của Phú Thọ. Ảnh: vietbao.
Đầm Ao Châu được mệnh danh là Hạ Long trên cạn của Phú Thọ. Ảnh: vietbao.

Đầm Ao Châu có diện tích khoảng 2 km2 mặt nước, gồm 100 hòn đảo lớn nhỏ nằm tại huyện Hạ Hòa. Nơi đây có hệ động thực vật phong phú và mặt nước luôn trong xanh, tĩnh lặng.

Suối Tiên tập trung hơn 10 thác nước lớn, nhỏ và những bãi đá cuội đầy màu sắc. Nơi này là sự lựa chọn của nhiều du khách khi tới huyện Hạ Hòa.

Theo Diệu Huyền/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast