Khai mạc V-League 2015: Chưa đá đã nóng

Giới hâm mộ bóng đá háo hức chờ đợi loạt trận khai màn V-League với nhiều dấu hiệu đổi thay từ các đội bóng…

Không có nhiều biến động ở thị trường chuyển nhượng như nhiều lần bát nháo trước đây nhưng giải vô địch quốc gia lại có một sức hút riêng ở những cái đầu tiên.

Cầu thủ trẻ có đất dụng võ

Khác với mọi năm, V-League mùa này có rất nhiều đội bóng sử dụng cầu thủ “cây nhà lá vườn”, một phần vì kinh phí eo hẹp, mặt khác CLB muốn tạo đất diễn cho nhân tố trẻ khi ngoại binh bị khống chế chỉ còn hai.

Nổi bật nhất trong số này chính là lứa cầu thủ vừa bước sang tuổi 20 vừa tốt nghiệp Học viện HA Gia Lai Arsenal JMG. Ông thầy Guillaume sau hơn bảy năm “gõ đầu trẻ” lần đầu tiên dẫn dắt học trò mình chơi V-League sẽ không thể tránh khỏi cảm giác bỡ ngỡ ban đầu. Tuy nhiên, HA Gia Lai vẫn gây sốt nhất ở lượt trận khai mạc khi các học trò Guillaume vẫn còn vang dư âm của cái thời khoác áo U-19 Việt Nam.

Hai tân binh Đồng Tháp, Khánh Hòa cũng có nhiều cầu thủ trẻ trong đội hình và chỉ đặt chỉ tiêu khiêm tốn trụ hạng, bên cạnh SL Nghệ An liệu cơm gắp mắm bằng tuyến kế thừa có khả năng gây bất ngờ lớn.

Tháng trước lứa U-19 khoác áo HA Gia Lai chuẩn bị V-League đã từng thua Khánh Hòa 0-2 vì chịu không nổi lối chơi bắt người trên toàn sân và phong tỏa chia cắt các tuyến. Ảnh: XUÂN HUY

Tháng trước lứa U-19 khoác áo HA Gia Lai chuẩn bị V-League đã từng thua Khánh Hòa 0-2 vì chịu không nổi lối chơi bắt người trên toàn sân và phong tỏa chia cắt các tuyến. Ảnh: XUÂN HUY

Xu hướng của nhiều đội bóng khác cũng không vãi tiền mua cầu thủ ngôi sao mà chủ yếu tận dụng nguồn sẵn có và từng chơi chung thời gian dài với nhau, như SHB Đà Nẵng, ĐT Long An và phần nào ở Hải Phòng, Quảng Nam, Thanh Hóa, Than Quảng Ninh, Hà Nội T&T.

Duy chỉ có B. Bình Dương vẫn trung thành với chiến dịch săn cầu thủ tứ phương gồm nhiều tuyển thủ. Hay Cần Thơ tái cấu trúc đội hình buộc phải vung tiền bù đắp cho những khiếm khuyết.

Dù sao V-League mùa mới vẫn đáng chờ đợi bởi sự trật tự và ý thức hơn của nhiều đội bóng từng quen thói vãi tiền ra cửa sổ vì nhiều mục đích khác ngoài bóng đá.

V-League sẽ fair play hơn

Vấn nạn bạo lực và tiêu cực trên sân cỏ sau mùa 2014 gây nhiều nhức nhối cho làng bóng Việt Nam sẽ không có nhiều khả năng tồn tại khi gần đây các nhà làm giải có những biện pháp mạnh tay.

Tấm gương chín cầu thủ V. Ninh Bình bị treo giò vĩnh viễn và sắp tới là sáu cầu thủ Đồng Nai đưa ra xét xử chắc chắn sẽ hạn chế suy nghĩ làm bậy của nhiều đồng nghiệp. Thực tế hơn ba mùa bóng qua, khi các nhà cái nước ngoài sáng đèn chào mời tràn ngập trên trang mạng Internet thì việc những thành phần liên quan đến trận đấu không khỏi bị lung lay.

Trong khi đó, cầu thủ thường có nhiều mối “quan hệ xã hội” nên dễ bị lôi kéo, mua chuộc dẫn đến lầm đường lạc lối. V-League mùa này sẽ khác vì không ai còn dám dại dột lao vào trò đỏ đen để đánh mất sự nghiệp và danh dự của chính mình.

Bên cạnh đó, bạo lực và những hành vi không đẹp trên sân cỏ không có nhiều nguy cơ tái diễn. Điều này phần lớn bảo đảm nhờ công tác tập huấn trọng tài trước giờ bóng lăn được cho là kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hơn nữa, VPF cũng có biện pháp chế tài cứng rắn nhưng quan trọng là cầu thủ tự thân biết trân trọng đôi chân của đồng nghiệp hơn.

Hãy chờ xem!

Tâm điểm dồn về phố núi

Mở màn V-League và những trận cầu đáng xem. Mọi sự chú ý của giới hâm mộ đều đổ dồn về phố núi Pleiku với màn ra mắt của cầu thủ trẻ HA Gia Lai tiếp khách Khánh Hòa (VTV6 trực tiếp 17 giờ). Hai đội bóng trẻ từng gặp nhau đá giao hữu cách đây một tháng và thật bất ngờ khi Khánh Hòa đá bại chủ sân Pleiku 2-0. Tuy nhiên, HLV Guillaume vẫn tin tưởng các học trò sẽ gặt hái một chiến thắng đầu tay để tạo khí thế cho cuộc chinh phục mới. Ngược lại, HLV Võ Đình Tân của đội khách thì dự báo trận này hòa có tỉ số cao.

Trên sân Bình Dương, chủ nhà được đánh giá cao hơn hẳn tân binh Đồng Tháp (BTV2, VTC3 trực tiếp 17 giờ) dù không có mặt chân sút Công Vinh. Tuy nhiên, sẽ khó có mưa gôn khi đội chủ nhà còn cho thấy dấu hiệu bắt nhịp chậm trong khi Đồng Tháp buộc phải thủ chặt để không thua nặng.

Các cặp đấu khác vòng 1 V-League: Cần Thơ - Quảng Nam (16 giờ), Đồng Nai - Than Quảng Ninh (ĐN2 trực tiếp 17 giờ), Hà Nội T&T - ĐT Long An (17 giờ), SL Nghệ An - Hải Phòng (16 giờ 30), Thanh Hóa - SHB Đà Nẵng (BĐTV trực tiếp 16 giờ).

Theo Pháp luật TP.HCM

Chủ đề V-League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast