Khởi chiếu 'Nhất đại tôn sư': Tôn vinh di sản võ thuật

Hôm 23/8, bộ phim Nhất đại tôn sư (The Grandmaster) của đạo diễn Hong Kong (Trung Quốc) Vương Gia Vệ đã được trình chiếu tại Mỹ.

1. Đạo diễn Vương Gia Vệ (57 tuổi) được truyền cảm hứng làm bộ phim này sau khi ông xem một đoạn phim đen trắng quay hình ảnh bậc thầy võ thuật Diệp Vấn (1893-1972), lúc đó đang bị căn bệnh ung thư hành hạ, trình diễn những kỹ thuật của võ thuật Trung Hoa trong một căn hộ ở Hong Kong.

Những thước phim này được con trai Diệp Vấn quay chỉ vài ngày trước khi ông qua đời năm 1972.

“Tôi luôn tự hỏi mình, tại sao Diệp Vấn lại muốn quay những thước phim ông luyện võ trong khi đang ốm yếu? Mãi sau này tôi mới hiểu rằng, trong võ thuật Trung Hoa có câu ‘phải giữ cho lửa luôn cháy’. Diệp Vấn làm như vậy vì muốn giữ kỹ thuật luyện võ của mình, để sau này có thể truyền được cho các thế hệ tương lai” - Vương Gia Vệ kể.

So với tất cả những bộ phim nhựa và những câu chuyện kể về Diệp Vấn trong thập kỷ qua, phim của Vương Gia Vệ có cách kể chuyện khác hẳn.

“Hầu hết phim võ thuật đều nhấn mạnh tới kỹ thuật chiến đấu, ai là người đánh cừ hơn và đôi khi còn là câu chuyện báo thù. Chưa có bộ phim nào đề cập đến khía cạnh di sản của võ thuật. Tôi muốn nhấn mạnh tới giá trị của võ thuật Trung Quốc” - Vương Gia Vệ nói trong chuyến thăm Mỹ hồi tháng trước.

Với Nhất đại tôn sư, Vương Gia Vệ muốn mô tả chính xác những kỹ thuật của võ thuật Trung Quốc. Vì vậy, ông đã dành tới 6 năm để đọc sách, báo và các tài liệu về võ, đi tới các vùng hẻo lánh của Trung Quốc, gặp gỡ các bậc thầy của nhiều trường phái võ thuật để chuẩn bị viết kịch bản.

Để có được một sự mô tả hết sức thuyết phục về môn phái Vịnh Xuân Quyền trong phim, nam tài tử Lương Triều Vĩ, người hóa thân thành bậc thầy Diệp Vấn, đã phải luyện tập suốt 3 năm và từng 2 lần bị gãy tay. Còn Chương Tử Di, người thủ vai bà Cung Nhược Mai, cũng phải luyện tập rất vất vả để làm sao cho ra dáng một võ sư lão luyện của Bát quái chưởng.

Lương Triều Vĩ và Chương Tử Di trong phim Nhất đại tôn sư
Lương Triều Vĩ và Chương Tử Di trong phim Nhất đại tôn sư

Hơn nữa, Vương Gia Vệ muốn có một chân dung chính xác về Diệp Vấn, chứ không muốn có bất cứ một yếu tố hư cấu nào như trong loạt phim Diệp Vấn do nam tài tử Chân Tử Đan thủ diễn.

“Những bộ phim khác về Diệp Vấn đều được làm sau khi chúng tôi thông báo về kế hoạch làm phim Nhất đại tôn sư. Tuy nhiên, tôi thực sự không hề lo lắng, bởi hầu hết các bộ phim đó đều xoáy đến mô tả Diệp Vấn là một người hùng và đôi khi còn thêm thắt những chi tiết hư cấu vào cuộc đời ông để tăng phần kịch tính, như chiến đấu với quân Nhật và người phương Tây.

Phim Nhất đại tôn sư mô tả chính xác về Diệp Vấn. Chỉ có một nhân vật hư cấu là bà Cung Nhược Mai. Trong đời Diệp Vấn không có nhân vật như vậy. Song đối với tôi, nhân vật này không chỉ là một người phụ nữ đáng nhớ, mà còn là một biểu tượng cho Kỷ nguyên vàng của võ thuật Trung Quốc, một thời kỳ rất quan trọng” - Vương Gia Vệ cho biết.

2. Sinh năm 1893 trong một gia đình giàu có ở thành phố Phật Sơn, miền Nam Trung Quốc, Diệp Vấn đã dành thời gian để nghiên cứu về phái võ Vịnh Xuân Quyền cho đến năm 40 tuổi, khi quân Nhật xâm lược Trung Quốc. Sau Thế chiến II, ông và gia đình vẫn phải sống trong cảnh đói nghèo khi đất nước chìm trong chiến tranh. Năm 1950, ông chuyển tới Hong Kong, lúc đó là thuộc địa của Anh, và từ đó không hề gặp lại vợ con. Ở đây, ông đã mở trường dạy võ và Lý Tiểu Long từng theo học ở trường này.

Về đạo diễn Vương Gia Vệ- năm lên 6 tuổi, cha mẹ ông cũng chuyển từ Thượng Hải sang Hong Kong. Vương Gia Vệ nhanh chóng bị mê hoặc bởi nền văn hóa võ thuật ở đây, song mẹ ông nhất quyết không cho con trai mình học võ.

Theo Việt Lâm/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast