Khởi đầu bết bát, Van Gaal có thực sự kém Moyes?

Sau trận thua shock của MU trước Leicester City cuối tuần qua, giới truyền thông đã đưa ra những con số thống kê để cho thấy rằng “Quỷ đỏ” dưới thời Van Gaal có sự khởi đầu còn kém xa so với David Moyes. Nhưng vẫn có những khía cạnh khác nên được bàn đến, dẫu M.U của Van Gaal đang tiếp tục trải qua những chuỗi ngày bết bát nhưng quan trọng họ đã tạo dựng được niềm hy vọng và thể hiện một lối chơi tấn công vô cùng có hồn.

Chỉ trong một giờ đồng hồ thi đấu với Leicester City, M.U đã có một màn trình diễn cực kỳ ấn tượng với những bàn thắng bắt mắt của các ngôi sao như Robin van Persie, Angel Di Maria và Ander Herrera. Khoảng thời gian đó, “Quỷ đỏ” như vẽ nên một tương lai đầy huy hoàng trên con đường trở lại cuộc đua đến ngôi vô địch. Đó chính xác là những điều các cổ đổng viên kỳ vọng với dư âm còn lại sau chiến thắng rực rỡ trước Queens Park Rangers. Nhưng thảm họa không ai lường trước được đã xảy ra, Leicester đã ghi 4 bàn thắng chỉ trong vòng 21 phút để hoàn tất cuộc lội ngược dòng đầy kinh ngạc, nhấn chìm M.U trong nỗi đau tận cùng và không khỏi bàng hoàng trước cú shock quá lớn này.

Kết quả tồi tệ của M.U đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về những chỉ đạo của HLV Louis Van Gaal. Thậm chí đã có nguồn tin cho rằng một học trò của chiến lược gia người Hà Lan trên băng ghế dự bị đã tỏ ra bất mãn khi ông thay Di Maria ở phút 76, lúc đó tỷ số đang là 3-3: “Thế quái nào ông ta lại thay Di Maria nhỉ?”. Như chúng ta đã biết tiền vệ người Argentina được xem là cầu thủ thi đấu hay nhất của M.U trong suốt từ đầu trận đấu. Còn Juan Mata sau khi vào thay Di Maria chẳng thể hiện được gì nổi bật. Và quan trọng đã có lúc dẫn trước hai bàn thắng, tại sao Van Gaal không thúc giục các cầu thủ chơi chậm lại, giảm nhịp độ trận đấu nhằm khiến đối phương nản chí.


Sau trận đấu, báo giới và truyền thông nhanh chóng vào cuộc đả kích, chế giễu Van Gaal không thương tiếc. Đau đầu nhất là việc họ lấy David Moyes ra để hạ bệ tân thuyền trưởng của M.U. Thực tế là với Moyes, M.U còn khởi đầu tốt hơn sau 5 trận đấu tại Premier League, đoàn quân của Moyes đã giành được 7 điểm trước Swansea, Chelsea, Liverpool, Crystal Palace và Man City, hầu hết là những đối thủ cực mạnh. Còn Van Gaal chỉ giúp M.U có được 5 điểm dù chỉ phải gặp những đội bóng tầm trung và mới lên hạng như Swansea, Sunderland, Burnley, QPR và Leicester.

Nhưng bất chấp sự so sánh như vậy, M.U dưới sự dẫn dắt của Van Gaal trông vẫn còn tốt hơn so với Moyes ngay cả khi những kết quả không nói lên điều đó. Ngay từ đầu, với Moyes, M.U trông đã rất thiếu tham vọng, cách chơi bóng của họ cũng thể hiện điều tương tự. M.U của Moyes dù thắng nhưng rất ít khi được công nhận đó là một chiến thắng thuyết phục. Không có dấu hiệu cho thấy họ mang tầm vóc của một nhà vô địch.

Chính vì vậy mà nó đang gián tiếp đẩy thêm khó khăn trong con đường phục hưng M.U của Van Gaal. Nhiệm vụ của Van Gaal nặng nề hơn khi ông phải khôi phục lại sức mạnh vô hình cho đội bóng vĩ đại nhất nước Anh. "Sát khí” của một đội bóng lớn luôn là một yếu tố quan trọng để họ đè bẹp những đối thủ yếu hơn. Trước đây, thời kỳ Sir Alex, các đối thủ luôn cảm thấy dè chừng và e ngại trước M.U thì giờ đây cảm giác đó không còn nữa. David Moyes đã phá hủy tất cả và Van Gaal đang cố gắng làm hết sức mình để giải quyết hậu quả của người tiền nhiệm.


Có thể Van Gaal đã quá mạo hiểm khi chọn tấn công là điểm nhấn cho đội bóng bởi hàng phòng ngự của M.U từ mùa giải trước đã là vấn đề nhức nhối được báo động không ít lần. Van Gaal đã đưa về một số các cầu thủ phòng ngự chất lượng nhưng thực chất họ cũng chỉ đang ở dạng tiềm năng, chưa phải thuộc ngôi sao “cỡ bự” từng chinh chiến đỉnh cao ở các đội bóng lớn hàng đầu châu Âu. Ngoài ra có một số lời chỉ trích bởi ông đã tin dùng Tyler Blackett, một sao trẻ còn quá non kinh nghiệm để giữ chắc hậu phương cho M.U trong cả một mùa giải khắc nghiệt tại Premier League. Nhưng vấn đề đó có thể giải quyết trong kỳ chuyển nhượng mùa đông tới, bởi sức hút của Van Gaal là điều đã được kiểm chứng. Với sự hiện diện của ông thì Old Trafford hoàn toàn có thể là bãi đáp của bất kỳ các ngôi sao nào.

Với 200 triệu bảng được chu cấp cho kỳ chuyển nhượng mùa hè, Van Gaal đã rất mạnh tay chi ra gần 160 triệu bảng để đưa về 6 tân binh, những người đang hình thành nên những sự khác biệt rõ ràng cho lối chơi của “Quỷ đỏ”, Còn Moyes, dù cũng được nhận số tiền tương tự nhưng ông chẳng thể đưa ai về được Nhà hát ngoài trò cũ Marouane Fellaini tại Everton. Hay vào mùa đông năm ngoái thì có thêm Juan Mata. Trong khi Fellaini được đánh giá là bản hợp đồng thất bại thì Juan Mata cũng không thể hiện được phẩm chất tốt nhất của mình khi còn ở Chelsea và đang có thông tin anh sẽ bị Van Gaal đem bán vào tháng 1 này.

Van Gaal đã từng cho biết rằng M.U có thể mất ba tháng để đạt đến độ hoàn chỉnh dưới triều đại của ông. Và dựa trên những con số thống kê, chiến lược gia người Hà Lan cũng thường khởi đầu chậm chạp mỗi khi dẫn dắt câu lạc bộ mới. Nhưng với lối chơi tấn công đẹp mắt đầy hiệu quả, ngay cả khi M.U có thua thì họ vẫn rất “có hồn”. Ở một khía cạnh nào đó, M.U lúc này dù khởi đầu kém hơn về kết quả nhưng trông tốt hơn nhiều so với một M.U thiếu bản sắc như dưới tay David Moyes.

Theo Thể thao Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast