Kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thanh cơ sở

(Baohatinh.vn) - Chiều 31/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm đánh giá hiện trạng, tình hình và kết quả hoạt động của truyền thanh cơ sở trong thời gian qua và triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Cần rà soát lại hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện có để có phương án xử lý; lồng ghép các nguồn lực để nâng cao chất lượng mọi mặt TTCS.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Cần rà soát lại hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện có để có phương án xử lý; lồng ghép các nguồn lực để nâng cao chất lượng mọi mặt TTCS.

Thời gian qua, hoạt động truyền thanh cơ sở (TTCS) đã có nhiều đóng góp tích cực trong tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh đã có 261 trạm TTCS/262 xã, phường, thị trấn; tỷ lệ phủ sóng của hệ thống TTCS trên địa bàn toàn tỉnh đạt 79%. Đội ngũ cán bộ truyền thanh thường xuyên được tập huấn các nghiệp vụ cơ bản về truyền thanh. UBND các huyện, xã cũng có sự quan tâm đầu tư kinh phí cho việc sửa chữa, duy trì hoạt động của các trạm TTCS, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phục vụ nhu cầu thông tin thiết yếu của nhân dân, đặc biệt là những khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Gần đây, TTCS còn có vai trò tích cực trong việc tuyên truyền thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM; là kênh thông tin thường xuyên, gần gũi, gắn bó với nhân dân, tạo được tiếng nói đồng thuận của nhân dân với cấp ủy, chính quyền.

Tuy vậy, hoạt động TTCS còn những khó khăn, bất cập như: một số trạm được đầu tư xây dựng từ lâu đã xuống cấp, không đủ công suất, chất lượng thông tin thấp; nội dung phát sóng nhiều trạm mới dừng lại ở việc thông báo các văn bản liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; việc phát sóng các chương trình địa phương nhằm hỗ trợ nhân dân trong phát triển kinh tế còn hạn chế...

Thời gian tới, các ban, ngành, địa phương sẽ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy và hoạt động của hệ thống trạm TTCS theo Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND ngày 26/11/2013 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế hoạt động của Trạm Truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đảm bảo đến năm 2015, 100% Trạm TTCS có ban biên tập đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức nghiệp vụ cho cán bộ truyền thanh cấp xã; chú trọng đầu tư hệ thống trạm truyền thanh không dây ở các xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới bằng nguồn vốn Chương trình MTQG và ngân sách tỉnh...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện ghi nhận những nỗ lực của các địa phương trong việc triển khai nâng cao chất lượng hoạt động TTCS trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra một số hạn chế như: sự quan tâm của một số lãnh đạo huyện đối với hoạt động TTCS còn chưa đúng mức, thiếu chủ động trong việc duy tu, sửa chữa hệ thống máy móc.

Trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị cần thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh; rà soát lại hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện có để có phương án xử lý; lồng ghép các nguồn lực để nâng cao chất lượng mọi mặt TTCS.

Sở Thông tin – Truyền thông sớm rà soát lại hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện có, phân loại để có phương án xử lý; phối hợp với các ngành liên quan sớm xây dựng đề án phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống TTCS trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến 2025; nghiên cứu chính sách dành cho đội ngũ cán bộ làm truyền thanh, chú trọng đào tạo nâng cao kỹ năng, trình độ cho cán bộ vận hành...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast