Lễ động thổ dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Bạch Vân và chùa Thịnh Xá

Sáng 16 – 2, Sở VH – TT & DL phối hợp với UBND huyện Hương Sơn và UBND xã Sơn Thịnh tổ chức lễ động thổ dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Bạch Vân và chùa Thịnh xá ở xã Sơn Thịnh.

Di tích đền Bạch Vân và chùa Thịnh Xá được Tiến sỹ Đinh Nho Công xây dựng vào năm Canh Tuất (1670) đời vua Lê Huyền Tông, thờ ông Trần Toản (quê ở Thanh Hóa) là bạn học vô cùng gắn bó với Tiến sỹ Đinh Nho Công. Đền được xây dựng ở Cồn Mai (làng Thịnh Xá) nơi có đám mây trắng dồn tụ như lời nguyện của ông Trần Toản với TS Đinh Nho Công và cũng vì lẽ đó được lấy tên là Bạch Vân. Với kiến trúc tam tòa thượng điện, trung điện và hạ điện được xây dựng bằng gỗ mít và chạm khắc tinh xảo mạng đậm dấu ấn văn hóa đặc sắc của kiến trúc nghệ thuật cuối thời Lê, đầu thời Nguyễn. Năm 2008 di tích đền Bạch Vân và chùa Thịnh Xá đã được Bộ VH – TT & DL công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Trải qua 300 năm tồn tại cùng những biến cố thăng trầm của lịch sử, hiện di tích này đã bị xuống cấp nghiêm trọng cần được kịp thời tu bổ và tôn tạo.

Đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công và lãnh đạo huyện Hương Sơn động thổ công trình
Đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công và lãnh đạo huyện Hương Sơn động thổ công trình

Dự án tu bổ và tôn tạo di tích đền Bạch Vân và chùa Thịnh Xá được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt năm 2011 do Sở VH – TT & DL làm chủ đầu tư, công ty cổ phần xây dựng công trình VH – TT – DL miền Trung thi công. Với tổng diện tích 2800 m2 và tổng kinh phí dự tính là hơn 20 tỷ đồng, dự án sẽ tu bổ, tôn tạo đền và chùa hiện có, tu bổ tam quan và xây dựng mới một số hạng mục như: Am hóa vàng, nhà thép bao che đền chính, nhà bảo quản phế tích, chế tác, lắp đặt nội thất đồ thờ.... Trong giai đoạn I, dự án sẽ triển khai thực hiện tu bổ hạng mục chính là Thượng điện, trung điện và hạ điện trong thời gian 1 năm với giá trị gói thầu là 2 tỷ 9 trăm triệu đồng.

Việc khởi công tu bổ, tôn tạo di tích đền Bạch Vân và chùa Thịnh Xá là việc làm đúng đắn và cần thiết, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân. Sau khi được tu bổ và tôn tạo, đây sẽ là nơi phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tham quan của nhân dân và là nơi giáo dục truyền thống hiếu học, yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast