Man United sợ gì Tourmalet

Ở mùa giải này, Man United đã đánh mất khá nhiều điểm ở những trận cầu mà họ được chờ đợi sẽ giành chiến thắng. Nhưng ở chiều ngược lại, Quỷ đỏ đã làm rất tốt khi đối đầu với các đội bóng mạnh.

1. Sau khi bị Arsenal loại ở tứ kết cúp FA, Man United tiếp tục đối mặt với một lịch đấu đầy khắc nghiệt, với 4 trận Big Bang trong 5 vòng đấu gần nhất (gặp Tottenham, Liverpool, Man City và Chelsea). Đó được xem là một chặng Tourmalet thực sự đối với thầy trò Louis van Gaal.

Man United của Van Gaal đang có thành tích tốt nhất ở các trận lớn

Man United của Van Gaal đang có thành tích tốt nhất ở các trận lớn

Nhưng hãy xem Man United bước vào tâm bão như thế nào? Đầu tiên là chiến thắng 3-0 trước Tottenham trong một trận đấu mà số phận đã được định đoạt ngay sau giờ nghỉ giải lao. Đó cũng là lần đầu tiên sau gần hai năm, người ta mới thấy Sir Alex nở nụ cười mãn nguyện như thế trên khán đài. Còn tối Chủ nhật, họ đánh sập Anfield bằng cú đúp của Juan Mata, người cũng đã ghi 1 bàn trong chiến thắng 3-0 ở lượt đi hồi tháng Mười hai năm ngoái.

Chiến tích ấy không trọn vẹn bởi De Gea mắc một sai lầm hiếm hoi khi không khép góc, còn Rooney đá hỏng phạt đền ở phút bù giờ. Nhưng dù thế nào, hai chiến thắng liên tiếp trong những “trận cầu 6 điểm” cũng có ý nghĩa to lớn đối với Man United. Từ vị thế của một kẻ chấp chới Top 4, Man United bây giờ hoàn toàn có thể vượt mặt Arsenal, hoặc Man City để chiếm vị trí thứ nhì chỉ sau một vòng đấu. Đồng thời, họ đã đẩy Liverpool xuống nhóm tranh chấp vé dự UEFA với Southampton và Tottenham.

2. Theo một thống kê mới nhất mà hãng SkySport thực hiện, chính Man United, chứ không phải Man City hay Chelsea, mới là đội giành được nhiều điểm nhất trong các trận đấu với các đối thủ thuộc nhóm Big Five. Cụ thể, Quỷ đỏ đã giành 10 điểm sau 5 trận cầu lớn, hơn một điểm so với Man City (đã đá 7 trận) và Chelsea (5 trận). Số điểm ấy gấp đôi so với Arsenal (5 điểm/5 trận) và bỏ xa Liverpool (4 điểm/6 trận). Ngoài thất bại trên sân Etihad hôm 02/11/2014, Man United thắng Liverpool cả hai lượt trận (3-0, 2-1), hạ gục Arsenal 2-1, và cầm hòa Chelsea 1-1.

Ở mùa giải này, Man United đã để mất khá nhiều điểm ở những trận mà họ được chờ đợi sẽ thắng, nhưng khá ngạc nhiên là họ luôn làm tốt trước những đội mạnh. Có vẻ như Man United thoải mái hơn khi có được khoảng trống để tổ chức lối chơi, thay vì phải tìm đường vào những khung thành được bảo vệ chặt chẽ ngay từ khi khai cuộc.

Cách tiếp cận phóng khoáng ấy là một khác biệt so với Mourinho, người luôn đặt nhiệm vụ phá lối chơi của đối phương lên hàng đầu, trước khi triển khai một thế trận tấn công tích cực - đặc biệt là ở những trận cầu lớn. Đó là lý do Chelsea vẫn bất bại ở các trận cầu lớn, nhưng hơn nửa trong số đó là những trận hòa (3/5).

3. Ở mùa giải này, chúng ta đã rất nhiều lần so sánh Louis van Gaal với người tiền nhiệm David Moyes, đặc biệt là mỗi khi Man United gây thất vọng. Nhưng thật ra, có một khác biệt rất rõ rệt giữa hai nhà cầm quân, mà kết quả ở những trận đấu lớn là minh chứng rõ rệt nhất.

Man United của Van Gaal nhìn chung thi đấu với tốc độ chậm, dễ đoán, nhưng rõ ràng trong những trận đấu gặp các đối thủ trực tiếp, dấu ấn từ kinh nghiệm của chiến lược gia người Hà Lan là rất rõ ràng, trái hẳn với David Moyes, người vốn từng rất yếm thế trước các đội bóng lớn, từ khi còn dẫn dắt Everton, chứ đừng nói là khi dẫn dắt Man United. Việc Man United thua Liverpool cả hai lượt mùa trước là một minh chứng, trái ngược hẳn với mùa giải này.

Tương tự, phong độ trái ngược giữa Man United và Liverpool ở các trận cầu lớn dường như đã minh chứng cho bộ mặt của hai ông thầy, khi kinh nghiệm của Van Gaal đã thắng thế sức trẻ của Brendan Rodgers.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast