Những nhân tố làm nên thương hiệu thể thao Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm qua, hoạt động TDTT của tỉnh ta luôn có bước phát triển cả chiều sâu và bề rộng. Đặc biệt, hiệu quả hoạt động của phong trào thể thao quần chúng (TTQC) và những kết quả gặt hái được của thể thao thành tích cao (TTTTC) đã góp phần quan trọng đưa sự nghiệp TDTT tỉnh nhà phát triển thêm một bước mới.

Hoạt động TTQC đã thực sự đi vào cuộc sống, được đón nhận như một nhu cầu thiết thực trong đời sống tinh thần của nhân dân. Đặc biệt, với tinh thần xã hội hóa hoạt động TDTT, những năm qua, nhân dân đã đóng góp hàng tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động tập luyện và tổ chức thi đấu. Nhờ đó, phong trào “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng phát triển bền vững theo hướng xã hội hóa. Đó cũng là liều thuốc tăng lực để TTTTC của Hà Tĩnh tiếp tục bứt phá, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện tặng hoa cho các VĐV thể thao thành tích cao

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện tặng hoa cho các VĐV thể thao thành tích cao

Nhiều địa phương như: Kỳ Anh, Can Lộc, Nghi Xuân, TP Hà Tĩnh, Thạch Hà… được coi là cái nôi cung cấp VĐV TTTTC cho tỉnh. Nhiều môn khẳng định được thế mạnh như võ, điền kinh, đua thuyền, bơi lội... đã được ngành chọn đầu tư xây dựng thành mũi nhọn của TTTTC. Thông qua các giải TTQC, nhiều thế hệ VĐV như: Võ Mạnh Tuấn, Đặng Văn Công, Dương Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Kim Nhung, Ngô Thị Hằng, Nguyễn Thị Quyên, Ngô Thị Hóa… được phát hiện, bồi dưỡng kịp thời, đã trở thành tài năng, góp phần tôn vinh, khẳng định vị thế của nền thể thao tỉnh nhà trong làng thể thao Việt Nam và khu vực. Nối tiếp thế hệ đàn anh, các gương mặt vàng như Trần Thị Sâm, Đường Thanh Bình, Trần Đăng Dũng (rowing), Nguyễn Văn Sử (karatedo), Trương Thị Thúy Kiều (điền kinh) và Trần Thị Thêm (pencak silat) hiện đang ở độ chín, là lực lượng trụ cột luôn gặt hái huy chương cho thể thao Hà Tĩnh.

Đáng kể như: đội đua thuyền rowing Trần Thị Sâm, Đường Thanh Bình và Trần Đăng Dũng là những VĐV trụ cột trong màu áo đội tuyển quốc gia đã từng đóng góp 8 HCV, bạc, đồng ở các kỳ SEA Games (26, 27) và là Á quân của Asiad 2013. Trong màu áo đội tuyển quốc gia, võ sĩ Nguyễn Văn Sử đã từng khẳng định vị thế số 1 trên võ đài tại đấu trường SEA Games và châu lục. Sở trường về lối đánh tấn công trực diện, phản công hiệu quả, phòng thủ khá chắc chắn và linh hoạt, những cú ra đòn quyết định rất dũng mãnh, nhanh và chính xác, Nguyễn Văn Sử ngày càng tiến xa trên các sàn đấu khu vực và quốc tế với tấm HCV hạng cân 75 kg giải karatedo trẻ châu Á và tấm HCV giải đại hội trong nhà Châu Á tổ chức tại Hàn Quốc năm 2013. Tại giải vô địch karatedo Đông Nam Á năm 2014 được tổ chức ở TP Cần Thơ vừa qua, võ sĩ Nguyễn Văn Sử đã giành được 1 HCB đối kháng cá nhân và 1 HCB đồng đội. Trở về từ giải karatedo Đông Nam Á 2014, VĐV Nguyễn Văn Sử tiếp tục khoác áo đội tuyển quốc gia tham dự Asiad 17 diễn ra tại TP Incheon (Hàn Quốc) vào tháng 9 tới.

Lần đầu tiên tham gia giải vô địch quốc gia, Thúy Kiều đã giành 2 tấm HCV cá nhân ở cự ly 3.000m và 5.000m. Đặc biệt, tại giải vô địch trẻ Đông Nam Á, Thúy Kiều đã mang về cho đoàn thể thao Việt Nam 2 HCV cá nhân. Cùng tuổi với Thúy Kiều, thôn nữ quê lúa Thạch Đồng - Trần Thị Thêm đã sớm thành danh và nhanh chóng khẳng định tài năng, khi lần đầu tiên bước lên sàn đấu đã “ẵm” luôn 2 tấm HCV cá nhân giải vô địch quốc gia và 1 HCV giải học sinh Đông Nam Á 2013. Mới đây, tại giải Cúp các CLB Pencak silat toàn quốc 2014, đoàn VĐV Hà Tĩnh xuất sắc giành 3 HCV, bạc, đồng ở nội dung đối kháng. Trong đó, VĐV Trần Thị Thêm xuất sắc giành HCV ở hạng cân 50 kg; Trần Công Thành giành HCB hạng cân 70 kg và Lê Văn Tú HCĐ hạng cân 84 kg.

Năm 2014, các gương mặt vàng của thể thao Hà Tĩnh đang ở độ chín gặt hái huy chương và đó cũng là những nhân tố quan trọng góp phần làm nên thương hiệu của thể thao Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast