Nô nức đi lễ đầu năm mới

(Baohatinh.vn) - Đi lễ chùa đầu năm là nét văn hoá tâm linh đặc sắc của người Việt. Để khởi đầu cho một năm mới với những ước vọng tốt đẹp, rất nhiều người dân Hà Tĩnh nô nức đến các đền, chùa thắp hương. Lên chùa ngày Tết đã trở thành một thói quen ăn sâu trong tiềm thức người Việt, nhất là ở các vùng nông thôn.

Dâng nén hương thơm lên Quan âm bồ tát
Dâng nén hương thơm lên Quan âm bồ tát

Đã có hàng ngàn lượt người ngay từ ngày đầu năm mồng 1 đã tìm về chắp tay thành kính dâng lên nén hương ở các đền chùa. Tiếng chuông chùa, tiếng gõ mõ, tiếng tụng kinh hoà cũng mùi hương khói nhang khiến lòng người trở nên thanh tịnh hơn.

Chùa Phúc Linh (xã Gia Phố, Hương Khê) là ngôi chùa cổ được xây dựng từ đời Trần. Ngôi chùa này gắn liền với đời sống tâm linh bao thế hệ người dân Hương Khê (Hà Tĩnh) nói riêng, người dân xứ Nghệ nói chung. Những ngày này, chùa lại càng nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Đền Trầm Lâm
Đền Trầm Lâm

Cách đó không xa, đền Trầm Lâm linh thiêng cũng đón đông đảo phật tử về hành hương. Đền thuộc địa phận xã Phú Gia (Hương Khê), còn có tên gọi là miếu Trăm Năm, là nơi thờ Đức Thánh Mẫu – người có công cứu giúp dân lành địa phương trong chiến tranh chống giặc Minh, giặc Chiêm Thành cuối thế kỷ XIV, đầu thế kỉ XV.

Bác Lê Hồng Vân - Phó Ban quản lý khu di tích cho biết: Ngay từ đêm giao thừa đã có rất nhiều người dân đến đây cúi lạy, thắp hương ở đền. Ngày mồng 1 tết có khoảng hơn nghìn lượt người nườm nợp về đây.

Ở đền Truông Bát Lộc Hoa công chúa

Ở đền Truông Bát Lộc Hoa công chúa

Còn tại đền Truông Bát Lộc Hoa công chúa (xã Ngọc Sơn, Thạch Hà) lượng khách còn đông đảo hơn. Đền thờ Mẫu Đệ nhị thượng ngàn (Bà Chúc Lộc), Đệ nhất thượng thiên (Mẫu Liễu Hạnh), Đệ tam thuỷ phủ (Mẫu Thoải).

Bà Nguyễn Thị Việt, quê Cẩm Xuyên – người đi lễ tại đền Truông Bát cho hay: Tết năm nào cả gia đình cũng đến các đền, chùa thắp hương cho bề trên và các thánh thần. Không chỉ đi đền Truông Bát mà nhà tôi còn đi các đền chùa khác trong tỉnh, đi đền ở Nghệ An. Đi chùa thấy tâm mình thanh tịnh hơn.

Đến với cửa chùa những ngày đầu năm để tìm về sự thánh thiện, thanh tao, gột bỏ những phiền muộn, lo toan của năm cũ và thắp nén hương thành kính tới tổ tiên, dòng tộc. Đây không chỉ là dịp thoả cõi tâm linh mà còn là dịp để du ngoạn nét thanh tịnh chốn linh thiêng trong tiết xuân về.

Cầu mong một năm mới tốt lành
Cầu mong một năm mới tốt lành
Treo đai cầu cho khỏe mạnh, may mắn
Treo đai cầu cho khỏe mạnh, may mắn
Cầu sang năm mới học hành tiến tới
Cầu sang năm mới học hành tiến tới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast