Novak Djokovic - Nam VĐV xuất sắc nhất thế giới?

Việc so sánh Djokovic với phần còn lại của làng banh nỉ là không cần thiết nữa bởi đơn giản anh vượt trên tất cả. Nhưng còn so với các môn thể thao khác? Liệu Nole có phải vận động viên xuất sắc nhất thế giới hiện nay?

Novak Djokovic - Nam VĐV xuất sắc nhất thế giới?

Việc so sánh Djokovic với phần còn lại của làng banh nỉ là không cần thiết nữa bởi đơn giản anh vượt trên tất cả. Nhưng còn so với các môn thể thao khác? Liệu Nole có phải vận động viên xuất sắc nhất thế giới hiện nay?

Khi nhắc đến những VĐV xuất sắc nhất thế giới, hẳn nhiều người sẽ hình dung trong đầu vài cái tên như Cristiano Ronaldo, Lionel Messi (bóng đá), LeBron James (bóng rổ), hay Floyd Mayweather Jr (quyền Anh). Tất cả đều là những người khổng lồ tại môn thể thao của mình, nhưng nếu căn cứ đúng theo tiêu chí THỐNG TRỊ thì dường như không ai thể hiện nó một cách rõ ràng như Novak Djokovic cả.

Sự thống trị đáng sợ

Đó là sự thực! Djokovic không chỉ thống trị quần vợt, anh còn triệt tiêu sự cạnh tranh bởi sự hoàn hảo như một cỗ máy. Anh đã giữ vị trí số một thế giới 68 tuần liên tiếp, và chắc chắn sẽ còn lâu hơn thế nữa sau những gì đã thể hiện ở mùa giải 2015 đầy ấn tượng.

5 năm qua của Nole là rất đặc biệt, nhưng phải đến năm nay, sự thống trị của anh mới rõ ràng đến như thế. Tay vợt người Serbia đạt thành tích 73 trận thắng 5 trận thua, trong đó 24-4 trước các đối thủ nằm trong Top 10. Đó là chưa kể anh còn hai giải đấu nữa còn chưa thi đấu xong (Paris Masters và ATP World Tour Finals).

Kể từ sau thất bại ở tứ kết Qatar Open, Djokovic đã lọt vào chung kết ở 13 giải đấu mà anh tham dự. Các danh hiệu mà anh giành được là Australian Open, Indian Wells, Miami, Monte Carlo, Rome, Wimbledon, U.S. Open, Bắc Kinh và Thượng Hải. Nếu không có thất bại ở trận chung kết Roland Garros, anh đã trở tay vợt đầu tiên sau 46 năm giành Calender Slam (giành cả 4 Grand Slam trong cùng 1 năm).

Nhờ những chiến tích ấy, Djokovic đã giành số tiền thưởng kỷ lục trong năm, khoảng 16 triệu bảng. Trên bảng xếp hạng ATP, số điểm của anh gần gấp đôi người thứ nhì Andy Murray. Một dấu hiệu rõ ràng của sự thống trị.

Trong vài tuần qua, Djokovic đã tự nâng mình lên một đẳng cấp mới hoàn toàn. Kể từ sau trận chung kết US Open anh đã toàn thắng 22 set đấu và trong số đó chỉ có đúng 1 lần phải đánh tie-break. Cứ mỗi khi người ta nghĩ Nole đã đạt tới giới hạn, thì anh lại chứng minh mình có thể làm tốt hơn. Đó là một thực tế mà những đối thủ không hề thích chút nào.

Hoàn hảo hơn năm 2011

Giai đoạn đỉnh cao của Federer từ 2005 đến 2007 thực sự là một tiêu chí để đánh giá sự thành công. Và mùa giải 2015 này của Nole có vẻ khá giống với đàn anh người Thụy Sĩ năm 2006. Khi đó, Federer có thành tích 92 thắng - 5 thua, giành 12 danh hiệu, và vào chung kết ở 16/17 giải đấu. Năm ấy, Federer cũng giành 3 Grand Slam và lọt vào chung kết ở giải còn lại như Nole bây giờ.

Việc so sánh hai ngôi sao ấy sẽ là chủ đề tranh cãi bất tận, nhưng có một điều mà mọi người nên nhớ, Djokovic đã thống trị ở một kỷ nguyên mà sức cạnh tranh được xem là lớn hơn rất nhiều với 4 nhà vô địch Grand Slam khác trong Top 10 (Murray, Federer, Wawrinka, Nadal) và 1 ở ngoài Top 10 (Marin Cilic)

Liệu Nole có thể vượt qua được kỷ lục 17 Grand Slam của Federer? Tất nhiên, anh đang ở đỉnh cao sự nghiệp và mới 28 tuổi. Nhưng nên nhớ rằng kể từ năm 29 tuổi đến bây giờ, Federer chỉ giành thêm đúng một Grand Slam (Wimbledon 2012).

Dù sao, đó cũng là chuyện của tương lai. Điều khiến Nole đặc biệt là những gì anh làm ở thời điểm hiện tại. Đó là một phiên bản gần như hoàn hảo trên sân đấu. Anh gần như không có điểm yếu, về cả thể lực lẫn tinh thần. Những cú đánh của anh đạt độ chính xác rất cao, mạnh mẽ trong thuận tay và tinh tế trong trái tay để lấn át đối thủ ngay từ baseline. Được coi như một chuyên gia về trả giao bóng, Djokovic là bậc thầy trong việc chuyển từ phòng ngự sang tấn công, ngay cả trong những vị trí dễ bị tổn thương nhất.

Từng bị xem là yếu ớt và không đủ nghiêm túc để trở thành một thế lực ổn định, nhưng Djokovic đã cho thấy anh còn hoàn hảo hơn năm 2011. Những gì từng là điểm yếu của anh bây giờ là sức mạnh nhờ nỗ lực không ngừng. Việc anh vẫn tiến bộ khi sắp sang ngưỡng 30 tuổi là một minh chứng.

Nam VĐV xuất sắc nhất thế giới

Khi so sánh Nole với những huyền thoại ở các môn thể thao khác, điều khiến anh nổi bật không hẳn là những số liệu thống kê, mà là sự kết hợp của những kỷ lục, sự dễ dàng của anh trong các cuộc so tài, thể lực, trí lực, và cả nhiều yếu tố khác nữa.

Hầu hết các VĐV đỉnh cao đều phải có đồng đội để hỗ trợ. Djokovic thì không. Tất cả sức ép nằm trên vai anh, mọi giải pháp tính toán trong trận đấu đều tự anh vạch ra và giải quyết.

Dù quần vợt không phải một môn thể thao va chạm, nhưng điều đó không có nghĩa các tay vợt không cần sự chịu đựng. Và hiện tại, không ai hơn được Djokovic về mặt này. Một trận đấu kéo dài từ 3 đến 5 tiếng ư? Không vấn đề gì đối với anh.

Việc Djokovic có thực sự là nam VĐV xuất sắc nhất thế giới hay không có thể sẽ cần thêm nhiều cuộc tranh luận. Nhưng có một điều rõ ràng: anh vẫn đang tiến lên, tạo ra những khoảnh khắc kỳ diệu và bỏ lại những đồng nghiệp ở đằng sau.

Và dù nghe thật điên rồ, nhưng dường như Nole vẫn chưa đạt tới đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của mình.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast