“Sao” Việt dự LHP Cannes làm gì?

Nhìn lại danh sách sao Việt đi tham sự Liên hoan phim Cannes 2013, người ta băn khoăn không biết sao Việt lấy tư cách gì để sải những bước chân trên chiếc thảm đỏ đầy danh giá của LHP Cannes.

Năm nay, Việt Nam lại được mời tham dự Liên hoan phim danh giá Cannes 2013. Đại diện cho nước nhà sang Pháp lần này là những cái tên nổi tiếng như đạo diễn Lưu Trọng Ninh, diễn viên Vân Trang, Khương Ngọc, Trúc Diễm, Maya... và đặc biệt là Lý Nhã Kỳ.

Đây là lần thứ 4 liên tiếp nghệ sĩ Việt được mời đi Cannes. Nhưng nếu để ý kỹ sẽ thấy, dù đã ba chuyến đi Cannes, nhưng tuyệt nhiên không có bất cứ hình ảnh nào của các sao Việt được “lọt vào” ống kính của báo chí quốc tế.

Không cần nhìn đâu xa, nhìn ngay mặt báo sẽ thấy, hầu hết hình ảnh các ngôi sao Châu Á xuất hiện trên thảm đỏ Cannes đều là những cái tên nổi tiếng của điện ảnh Trung Quốc như: Châu Tấn, Phạm Băng Băng, Củng Lợi, Chương Tử Di...

Vì sao Việt đến từ một nền điện ảnh nghèo nàn lạc hậu nên không được săn đón? Sự “ghẻ lạnh” của báo chí quốc tế với các sao Việt cũng không hẳn là quá khó hiểu. Bởi 3 lần đến Cannes, họ đều không đi theo bất cứ đoàn làm phim nào có phim tham gia tranh giải tại Cannes.

Họ đi chỉ là để có cái tiếng là từng đặt chân lên thảm đỏ LHP danh giá nhất nhì hành tinh, thế nhưng họ mang gì đến với Cannes ngoài sự háo hức con trẻ ấy? Phải chăng, chỉ là những cô nàng chân dài, có vẻ bề ngoài xinh đẹp, chứ nói đến sự nghiệp cống hiến cho điện ảnh thì thử hỏi có ai đáp ứng được yêu cầu?

Người đẹp Việt dự LHP Cannes năm nay

Theo tiêu chí mời tham dự LHP Cannes được căn cứ vào những đóng góp của các nghệ sĩ cho nền điện ảnh nước nhà. Thế nhưng, Việt Nam đã chọn những ai và chọn như thế nào?

Vân Trang một diễn viên trẻ, mới tham gia làm diễn viên cho một số bộ phim không mấy tên tuổi, ít người biết đến như Bờ bến lạ, Tình yêu trong sáng...nhưng cũng không nhận được phản ứng tốt từ khán giả.

Maya gốc là một người mẫu, sở hữu đôi chân dài và gương mặt khả ái, thế nhưng cô nàng cũng chỉ mới tham gia một số bộ phim với vai diễn phụ như Scandal, Sòng phẳng với quá khứ, để nói đến cống hiến như vậy là chưa đủ, nói thẳng ra thì còn quá khiêm tốn. Cho đến Hoa hậu Trúc Diễm cũng mới chỉ thử sức trong một, hai bộ phim giải trí như Âm mưu giày gót nhọn...Đặc biệt, phải nói đến Lý Nhã Kỳ, cũng góp mặt trong một số bộ phim, nhưng toàn cảnh nóng như Mùa hè lạnh, Shanghai..có khi khán giả biết đến cô gắn với những scandal hở vòng 1 hay dùng kim cương tiền tỷ nhiều hơn là một diễn viên.

Nói về niềm tự hào được đi Cannes, không ít nghệ sĩ đã nói những điều lớn lao. Đạo diễn Phạm Việt Thanh cho biết: “Liên hoan phim Cannes tại Pháp không chỉ là sự kiện điện ảnh cao quý và lâu đời nhất thế giới, mà còn là dịp gặp gỡ hiếm hoi giữa nhà sản xuất phim và các nhà phân phối. Tôi tin đây là một trong những cách tiếp cận tốt nhất để điện ảnh Việt Nam hòa mình vào bức tranh toàn cảnh của công nghiệp phim ảnh thế giới”

Năm nay, điện ảnh VN cũng không có bộ phim được chọn tham dự ngoài một phim ngắn được trình chiếu trong mục Góc phim ngắn.

Thế thì, các mỹ nhân Việt đi Cannes để làm gì, để học hỏi nền điện ảnh của nước bạn? Thực chất, họ có hiểu về điện ảnh đâu, xuất thân nào là người mẫu, ca sỹ, thậm chí doanh nhân, vậy họ sải bước trên thảm đỏ cốt chỉ nhằm giải quyết khâu “oách” cho chính mình hay còn có nguyên cớ nào khác?

Theo Linh Đan

Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast