Thắng đậm Lào, đường vào bán kết của U23 Việt Nam vẫn còn chông gai

(Baohatinh.vn) - Sau cú sẩy chân trước Singapore tối 15/12, đội tuyển U23 VN đã có một trận thi đấu đầy quyết tâm và thắng đội tuyển U23 Lào với tỷ số 5 bàn không gỡ. Tuy nhiên, cửa vào bán kết của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc vẫn còn không ít chông gai khi Singapore đã giành vé vào bán kết. Đặc biệt, người hâm mộ vẫn lo các lỗ hỗng của tuyển U23 VN trước trận đối đầu với Malaysia.

Các tuyển thủ U23 VN phần nào đã sưởi ấm niềm tin người hâm mộ. Ảnh: Internet

Các tuyển thủ U23 VN phần nào đã sưởi ấm niềm tin người hâm mộ. Ảnh: Internet

Trong tình thế buộc phải thắng để tìm cửa đi tiếp, U23 Việt Nam đã nhập cuộc với quyết tâm cao bằng lối chơi tấn công đa dạng được triển khai ngay từ những phút đầu tiên. Các tuyển thủ U23 VN liên tục dồn quân bóng áp sát khung thành Somvanh để ghi bàn. Kết quả, sau một số cơ hội bị bỏ lỡ, các tuyển thủ U23 VN đã ghi được 2 bàn thắng vào lưới đội bạn ngay trong hiệp một.

Sang hiệp 2, nhịp độ tấn công của U23 VN có chùng xuống, các cầu thủ Lào dồn lên triển khai khá nhiều đợt tấn công nguy hiểm. Tuy nhiên, các chân sút đội bạn vẫn chưa đủ lực để đưa bóng vào lưới của thủ môn Bửu Ngọc. Trong khi, U23 VN lần lượt ghi thêm bàn thắng và kết quả chúng ta đã thắng đội bạn lới tỷ số 5-0. Tuy nhiên, trận đấu sẽ kết thúc hài lòng nếu như Ngọc Đức không bị tước quyền thi đấu.

Qua diễn biến trận đấu, cho thấy HLV Hoàng Văn Phúc đã có sự điều chỉnh nhân sự và đấu pháp hợp lý, lối chơi của đội tuyển U23 VN đa dạng hơn, mạch lạc hơn, tinh thần thi đấu của các cầu thủ tích cực, tập trung hơn. Sự có mặt của Phi Sơn ngay đầu trận đấu làm cho diễn biến các pha tấn công của đội tuyển 23 VN sôi động, sắc sảo hơn. Đặc biệt, cú đúp của Văn Quyết cho thấy sự năng nổ, khả năng tổ chức lên bóng của một nhạc trưởng góp phần khâu nối các tuyến khá chắc chắn và hiệu quả ghi bàn đầy tinh tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm mạnh được thể hiện, các tuyển thủ U23 VN vẫn còn bệnh chủ quan, nhiều khi hàng thủ vẫn còn thi đấu thiếu tập trung. Phi Sơn có lối đá khá lắt léo, có khả năng đột phá nhưng vẫn mắc điểm yếu hay múa chân, đảo người khi không cần thiết làm đánh mất yếu tố bất ngờ trong các pha phối hợp chiến thuật, thậm chí để mất bóng trong chân. Ngọc Đức tham rế dắt, hay mất bóng lại thường xuyên phạm lỗi không đáng có, đó là điều tệ hại làm hệ lụy đến lối đá của toàn đội. Theo đó, các cầu thủ Mạnh Dũng, Minh Tuấn cũng vẫn đang thiếu linh hoạt trong thực hiện ý đồ chiến thuật, các đường chuyền ban không dứt khoát và thiếu chính xác làm đối phương dễ bắt bài.

Văn Quyết tỏa sáng bằng cú đúp vào lưới của U23 Lào. Ảnh: Internet

Văn Quyết tỏa sáng bằng cú đúp vào lưới của U23 Lào. Ảnh: Internet

Việc U23 Singapore và U23 Malaysia cầm hòa 1-1 trong trận đấu trước đó khiến U23 Việt Nam gặp khó khăn hơn nhưng cơ hội vẫn còn rất lớn. Với 7 điểm giành được sau 3 trận đấu, Malaysia chỉ cần hòa VN trong lượt đấu tới là cầm chắc chiếc vé thứ 2 vào bán kết. Còn U23 VN nếu thắng được Malaysia thì sẽ giành quyền vào bán kết với ngôi vị đầu bảng và sẽ tranh được Thái Lan ở trận bán kết còn nếu để đối phương cầm hòa đồng nghĩa với việc phải dừng cuộc chơi.

Đội tuyển U23 VN tham dự SEA Games lần này không có chân sút chủ lực nhưng các cầu thủ đã thể hiện được khả năng ghi bàn rất đa dạng đó là tín hiệu vui. Tuy nhiên, để qua được hàng thủ thép của Malaysia trong lượt đấu tới, hàng công cần khai thác chiến thuật đánh biên và khả năng tiếp ứng ghi bàn của tuyến tiền vệ. Hàng thủ phải thi đấu thật tập trung và hóa giải từ xa các pha lên bóng của đối phương. Hàng Tiền vệ phải tăng cường thời lượng kiểm soát bóng ngay ở khu trung tuyến may ra mới chặn được các chân sút tinh qoái của hàng tiền đạo đối phương.

Mặt khác, qua những lần được ra sân từ băng ghế dự bị, tiền đạo Mạc Hồng quân đều chứng tỏ được khả năng ghi bàn của mình. Với sở trường vị trí tiền đạo cắm, Hồng Quân vẫn ít được đồng đội cấp bóng do đó anh ít có cơ hội để thể hiện. Nếu như HLV Hoàng Văn Phúc tung Mạc Hồng Quân vào sân ngay đầu hiệp hai và cùng với Phi Sơn, Văn Quyết sẽ tạo nên bộ ba khá lợi hại trên hàng công hơn. Khắc phục được các điểm yếu đó, cùng với tinh thần quật cường vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc, tin tưởng thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc sẽ qua được ải Malaysia để vào bán kết.

Đến thời điểm này, sau khi đánh gục Myanmar chỉ với tỷ số 1-0 đủ để tuyển nữ VN dương cao ngọn cờ bách chiến tiến thẳng vào bán kết. Với ngôi vị đầu bảng vừa tránh được cửa ải Thái Lan trong cuộc so dày trực tiếp càng mở ra cơ hội để các cô gái vàng VN tiếp tục bảo vệ thành công ngôi hậu bóng đá nữ tại SEA Games 27.

Hy vọng chiến công của đội tuyển nữ sẽ tiếp lửa tinh thần để các thủ U23 VN vượt lên chính mình, đánh bại Malaysia để giành quyền đi tiếp trên con đường chinh phục vinh quang cho bóng đá nước nhà tại SEA Games 27 lần này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast