Tối nay, Nadal – Djokovic: 'Kinh điển' của tennis

Tối nay, Nadal-Djokovic. Trận “kinh điển” của tennis thế giới nhiều năm trở lại đây. Cuộc chiến của 19 chiếc cúp vô địch Grand Slam, của hai tay vợt xuất sắc nhất thế giới hiện tại. Chắc chắn là như vậy. Không một chút nghi ngờ.

Sức ép và lời cám ơn cho Djokovic

Vô địch Roland Garros giống như vẽ lại tháp Eiffel hay ngăn sông Seine ngừng chảy? Phải. Đấy không bao giờ là điều đơn giản bởi suốt 9 năm qua (từ 2005) chỉ duy nhất 2009 là cái tên Rafael Nadal không được xướng lên ở đây sau trận đấu cuối cùng. Mà đấy là vì anh chấn thương đầu gối.

Những cái “đầu tiên” luôn tuyệt vời nhưng sự hồi hộp xen lẫn âu lo, thậm chí là hoang mang cũng song hành với nó. Wimbledon, Australian Open và US Open, tất cả đều đã bị Nole chinh phục rồi. Chỉ còn lại mặt sân đất nện của Roland Garros vẫn phủ lớp bụi mịt mù của nó lên ánh hào quang của anh. Như một lời thách thức. Như một sự trêu ngươi.

Nadal có lí khi nói rằng “Novak có động lực vô địch Roland Garros lần đầu tiên nhưng Novak cũng phải chịu áp lực vì muốn lần đầu tiên giành được nó”.

Áp lực đó đến từ chính cái tên Rafael Nadal. Chắc chắn Rafa không còn là nỗi ám ảnh với Nole nhưng ít nhiều gì thì cả 5 lần thất bại trước Nadal ở Roland Garros cũng khiến tay vợt Serbia phải chịu sức ép.

Dù kết quả trận chung kết tối nay thế nào, hãy nói lời cám ơn chân thành với Nole. Lí do ư? Nếu thực sự Nadal được “sinh ra” để đi vào lịch sử Roland Garros với sự thống trị gần như tuyệt đối thì chính sự xuất hiện của Djokovic đã làm cho “triều đại” Nadal ở giải Grand Slam trên mặt sân đất nện này đối mặt với nguy cơ sụp đổ lớn nhất từ trước nay.

Bạn phải nhớ rằng ngay cả huyền thoại của các huyền thoại Roger Federer cũng chưa bao giờ thắng được Nadal ở Monte Carlo, ở Rome Masters và dĩ nhiên là ở Roland Garros. Djokovic đã đánh bại Rafa ở Monte Carlo, chấm dứt chuỗi 8 năm liên tiếp Rafa vô địch giải Masters 1000 trên sân đất nện này. Djokovic đã đánh bại Nadal ở Rome Masters. Djokovic đã buộc Nadal phải đánh tới 5 set ở Roland Garros và thậm chí anh từng dẫn Rafa 5-3 ở set 5 của trận bán kết Roland Garros 2013.

Tất cả những điều đó Federer chưa từng làm được và có lẽ là không bao giờ làm được. Thế nên, hãy cảm ơn Novak đã làm cho Roland Garros trở nên hấp dẫn và đáng xem hơn nhiều so với trước.

Sức ép và kỳ tích đợi Nadal

Vô địch Roland Garros 8 lần đã là một lỷ lục trong kỷ nguyên mở rộng (từ 1968). Thế nên, Nadal đã là kỷ lục gia. Vô địch Roland Garros 4 năm liên tiếp trong kỷ nguyên mở rộng cũng là một kỷ lục mà ngoài Rafa, chỉ có Bjorn Borg làm được điều này. Thế nên, Nadal cũng là kỷ lục gia.

Nhưng nếu đánh bại Djokovic tối nay thì Rafa sẽ nâng sự vĩ đại của anh lên tầm cao mới. 9 lần vô địch Roland Garros sẽ biến Nadal thành tay vợt vĩ đại nhất của mọi thời trong lịch sử giải đấu này. 5 lần vô địch Roland Garros liên tiếp lại là một kỳ tích khác mà không tay vợt nào khác trong lịch sử Roland Garros mọi thời đại làm được.

Lịch sử Roland Garros đang đợi Rafa viết nên chương huy hoàng mới. Nhưng Djokovic giống như ngọn núi Everest sừng sững đứng chắn trên con đường tới vinh quang. Dù toàn thắng cả 5 lần đối đầu với tay vợt Serbia, Rafa hẳn đã cảm nhận rõ ràng rằng Nole mỗi lúc một xích lại gần anh hơn ở giải đấu mà anh vẫn đang là “Vua”, ở một nơi mà với anh nó tựa như đất mẹ. Mỗi khi thi đấu ở đây, Nadal như được tiếp thêm sức mạnh để anh trở nên nguy hiểm và khó bị đánh bại bội phần.

Nhưng con người không phải siêu nhân hay cỗ máy. Dù tài năng và mạnh mẽ cỡ mấy cũng có lúc và đến lúc sụp đổ. Vì bản thân anh ta không còn là chính mình với tất cả sự bạo liệt, dũng mãnh và sắc bén thường thấy. Hoặc là vì đối thủ của anh ta còn xuất sắc, may mắn, bản lĩnh và mạnh mẽ hơn.

Ngoại trừ năm 2009 thất bại ở Roland Garros vì chấn thương đầu gối. Nadal vẫn luôn biết cách thống trị giải đấu này. Nhưng Nole lúc này giống như ngọn lửa sẵn sàng thiêu đốt tất cả với sức nóng khủng khiếp của nó. Giống như con hổ bị bỏ đói quá lâu nên gặp đối thủ nào cũng có thể thôi thúc bản năng của loài mãnh thú đi săn.

5 lí do để tin Nadal chiến thắng

-Nadal chỉ thất bại 1/66 trận đá chơi tại Roland Garros

-Nadal đã thắng trong 3 trận gần nhất gặp Djokovic ở các giải Grand Slam và toàn thắng cả 5 lần đối mặt Nole ở Roland Garros

-Nadal thắng Murray ở bán kết dễ dàng hơn Djokovic thắng Gulbis. Trong khi Nadal chỉ cần 3 set thì Nole phải đánh tới 4 set. Nole có dấu hiệu mệt mỏi về thể lực. Anh chỉ bước chân vào phòng họp báo 2 tiếng sau trận gặp Gulbis và đó được coi là dấu hiệu đáng ngại.

-Nadal đã thắng 34 trận gần nhất ở Roland Garros

-Thời tiết nắng nóng và nhiệt độ dự báo lên tới 28 độ vào hôm nay tạo lợi thế cho Nadal.

5 lí do để tin Djokovic chiến thắng

-Djokovic đã toàn thắng Nadal trong 4 trận đối đầu gần nhất trong đó có chiến thắng ở chung kết Rome Masters trên mặt sân đất nện.

-Djokovic là tay vợt duy nhất đã thắng Nadal ít nhất 3 trận ở các giải Grand Slam

-Djokovic đã thắng 11 trận gần nhất trên mặt sân đất nện

-Djokovic chỉ thất bại trước các tay vợt Thụy Sỹ từ đầu năm (Federer, Wawrinka)

-Nadal đã để thua 4/9 trận từ đầu năm trước các tay vợt thuộc top 10 ATP

Theo Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast