Trăng ấm...

Trung thu không chỉ là dịp để trẻ em vui chơi trong lễ tết truyền thống của dân tộc mà còn là dịp để các cấp, ngành cũng như trẻ em khắp mọi miền chia sẻ, giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Mùa trăng dịu dàng vì thế trở nên thật ấm áp…

Trên khắp các vùng quê, từ thành thị đến nông thôn, từ miền ngược đến miền xuôi, cả người lớn lẫn trẻ em, đâu đâu cũng háo hức đón chờ và nô nức chuẩn bị cho ngày Tết Trung thu. Ngay từ mùng 10/8 âm lịch, khắp các nẻo đường, hàng quán đã rực rỡ sắc màu quà bánh. Tâm lý náo nức chuẩn bị đón niềm vui vì thế cũng dậy lên trong lòng các em cùng các bậc phụ huynh. Tùy theo nhu cầu và thẩm mỹ, mỗi bậc sinh thành chọn cho con mình những món quà phù hợp. Phố phường, làng mạc bỗng tươi sáng hẳn lên bởi sắc màu đa dạng của đồ chơi. Trên phố vì thế cũng xuất hiện nhiều hơn những nụ cười, ánh mắt trẻ thơ long lanh, chứa chan niềm hạnh phúc…

Múa lân tại đêm hội “Nụ cười đêm trăng 2013”. Ảnh: P.V
Múa lân tại đêm hội “Nụ cười đêm trăng 2013”. Ảnh: P.V

Năm nay, đêm hội “Nụ cười đêm trăng” quy mô toàn tỉnh được tổ chức sớm hơn (vào đêm 12/8), nhưng không vì thế mà không khí trung thu tẻ nhạt. Trái lại, với sự tham gia của đông đảo khán giả, đêm hội như càng náo nức hơn. Chất lượng nghệ thuật cũng như những hoạt động nhân ái, ý nghĩa của đêm hội đã làm hài lòng đông đảo công chúng, gieo vào tâm hồn thơ trẻ những nốt nhạc lòng trong trẻo, thánh thiện. Thông qua đêm hội, những tấm lòng từ thiện đã đến với nhiều em có hoàn cảnh khó khăn. Hơn nữa, đây còn là cơ hội để các em ở vùng sâu, vùng xa được tận mắt chiêm ngưỡng những màn múa lân truyền thống, được cùng bạn bè khắp nơi hòa niềm vui phá cỗ Tết Trung thu.

Em Nguyễn Văn Ánh (xã Cẩm Thịnh, Cẩm Xuyên) – một trong những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận học bổng trong đêm hội xúc động chia sẻ: “Hai anh em mồ côi cả bố lẫn mẹ. Trung thu năm nào ông nội cũng đưa chúng em đi rước đèn quanh xóm nhưng đây là lần đầu tiên em được dự một cái Tết Trung thu lớn như thế này với màn múa lân rất đẹp. Các anh chị, các bạn hát rất hay”.

Cũng trong đêm 12/8, Huyện đoàn và Phòng GD–ĐT Vũ Quang đã tổ chức đêm hội trăng rằm cho các cháu thiếu nhi tại khu tái định cư Khe Ná trong không khí vui tươi và ấm áp tình thân. Anh Quý – một phụ huynh ở đây cho biết: “Đây là trung thu đầu tiên của các cháu tại làng mới. Sự quan tâm của huyện và các ngành cũng như sự tham gia nhiệt tình của các học sinh Sơn Thọ đã khiến làng Khe Ná trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết. Các cháu ở đây náo nức chuẩn bị tinh thần từ rất lâu để được phá cỗ”.

Đêm hội trăng rằm của các cháu thiếu nhi tại khu tái định cư Khe Ná. Ảnh: Xuân Hoàn
Đêm hội trăng rằm của các cháu thiếu nhi tại khu tái định cư Khe Ná. Ảnh: Xuân Hoàn

Thâm trầm và lặng lẽ hơn, trong dịp Tết Trung thu này, một số cơ quan, đoàn thể đã tới các xã vùng sâu, vùng xa, mang đến cho các em những món quà thấm đượm nghĩa tình. Ngược ngàn lên bản Rào Tre (xã Hương Liên, Hương Khê), chia sẻ thiệt thòi với thiếu nhi vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Tỉnh đoàn đã tặng 57 suất quà gồm bánh trung thu và khăn quàng đỏ cho các đội viên, thiếu nhi nơi đây. Thiếu tá Dương Thanh Tịnh – Tổ trưởng Tổ công tác biên phòng Rào Tre cũng vui mừng chia sẻ: “Không chỉ có Tỉnh đoàn đến thăm và tặng quà, các cháu còn được các chú BĐBP tỉnh lên tổ chức trung thu với đầy đủ nghi lễ nên trung thu ở đây không có gì cách biệt với những nơi khác”.

“Trẻ em như búp trên cành”, là tương lai của đất nước nên ngoài sự quan tâm của gia đình, các em còn nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Trong bộn bề công việc, nhưng tại rất nhiều đêm hội, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã đến chia vui với thiếu niên, nhi đồng, tặng quà và động viên các em nỗ lực vươn lên học tập, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Sự quan tâm của các đồng chí là nguồn động viên lớn đối với các em, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ tàn tật, mồ côi.

Do thời tiết không mấy thuận lợi nên không đợi đến đêm 15 mà ngay từ đêm 12, 13, 14, khắp các cơ quan, đoàn thể, khối phố, thôn xóm, Tết Trung thu đã diễn ra vui vẻ và ấm áp. Dẫu hình thức và quy mô tổ chức khác nhau nhưng đâu đâu cũng chung một không khí náo nức, chung một niềm hân hoan. Anh Hồ Sỹ Huy Thảo – Bí thư Đoàn Tổng Công ty KS-TM Hà Tĩnh cho biết: “Năm nay, chúng tôi tổ chức đồng loạt Tết Trung thu cho các cháu tại 24 đơn vị trong đêm 14 với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, từ thiện ý nghĩa. Đây là dịp để các em được vui chơi, đồng thời thấm nhuần sâu sắc bài học về tình nhân ái”.

Trung thu năm nay mưa nhiều. Chị Hằng tuy không sáng rõ nhưng vô cùng ấm áp bởi những lễ hội chan hòa tình nhân ái. Trung thu khép lại nhưng dư âm của những điệu múa lân truyền thống, những khúc ca trong trẻo và nhịp trống tùng dinh cùng câu chuyện truyền thuyết về đêm rằm trung thu vẫn vang lên như nhắc nhở các thiếu niên, nhi đồng phải dũng cảm, biết sống vì lẽ phải, chiến đấu cho cái tốt, biết yêu quý truyền thống văn hóa của quê hương…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast