U-21 VN, tiền hung hậu cát?

Khởi đầu giải như ác mộng trước người Sing nhưng ở trận "chốt hạ" chiều 13/10, U-21 VN chỉ cần hoà Thái Lan là giành vé vào bán kết. Nếu làm được điều đó, niềm vui sẽ trọn vẹn đối với cả 2 đại biểu chủ nhà.

U-21 VN: cửa rộng, nhưng...

Thật khó hình dung sau trận thua mất mặt với U-21 Singapore, thầy trò HLV Trần Tấn Thông lại được đặt vào thế... cởi trói nhanh đến vậy. Phong độ chói sáng của Bin Ghani và đồng đội đã hạ gục U-21 Thái Lan, qua đó gián tiếp trao cơ hội đi tiếp cho U-21 Việt Nam.

Ở trận cầu sinh tử chiều 13/10, U-21 chỉ cần không thua Thái Lan là đạt mục tiêu. Cửa rộng đấy, nhưng vẫn đầy bất trắc.

Vấn đề lớn nhất của Nguyên Sa (phải) và đồng đội là ở khâu dứt điểm. Ảnh: Đức Anh
Vấn đề lớn nhất của Nguyên Sa (phải) và đồng đội là ở khâu dứt điểm. Ảnh: Đức Anh

Qua màn ra mắt, đội hình tuyển chọn của U-21 Việt Nam đã bộc lộ rất nhiều điểm yếu. Đáng nói nhất là khả năng kết thúc thành bàn. Nếu các chân sút áo đỏ biết chắt chiu cơ hội thì kết quả đối đầu với người Sing có thể đã khác hoàn toàn.

Tiền đạo Phúc Hiệp đang phải chịu rất nhiều sức ép. Không phải vì anh chưa ghi được bàn thắng nào, mà cái chính là do lối đá thiếu tính đồng đội. Hơn một lần, Hiệp không chịu chuyền ngang mà sút ở góc hẹp, bỏ lỡ thời cơ trông thấy cho đội nhà.

Tuyến tiền vệ hoạt động tương đối ổn trong tấn công, nhưng khả năng phòng ngự hầu như bằng không. Có những thời điểm không còn ai đá trụ, và hậu quả là các trung vệ non nớt của U-21 VN liên tiếp bị đánh vỗ mặt sau các đường phản công của đối phương.

Thủ thành Xuân Nam cũng có vấn đề về phong độ. Cứ cho là anh vẫn còn bị ảnh hưởng bởi cơn sốt trước giải, nhưng những sai sót chết người mà anh mắc phải khiến U-21 VN phải trả giá nhỡn tiền.

Ngay cả cách dùng người của BHL cũng khiến các cầu thủ ì xèo. HLV Tấn Thông trọng dụng thái quá các cầu thủ bản địa mà cất Quang Tình, Công Thảo, Công Huy, Văn Quân... trên ghế dự bị, dù họ thực sự là những người có khả năng.

Thái Lan (xanh) tỏ ra rất nguy hiểm với lối chơi pressing. Ảnh: Đức Anh

Thái Lan (xanh) tỏ ra rất nguy hiểm với lối chơi pressing. Ảnh: Đức Anh


Cũng có ý kiến cho rằng BHL U-21 đã chủ quan khi đánh giá thấp người Sing và xếp đội hình theo kiểu giữ sức. Nhưng xét ở góc độ nào thì đó cũng là một cú sa chân khó chấp nhận.

Tất nhiên, U-21 VN vẫn còn dịp để sửa sai. Thậm chí họ có thể sửa sai mà không bị quá nhiều áp lực. Đó là điều vô cùng thuận lợi trước khi gặp U-21 Thái Lan.

Người Thái được kỳ vọng rất nhiều nhưng họ đang là đội có nguy cơ ra về lớn nhất. Không những thế, đội trưởng Surachet còn vắng mặt vì dính thẻ đỏ ở trận trước.

Mặc dù vậy, nếu U-21 VN quá chú trọng cầm hoà mà chơi một thứ bóng đá yếm thế, U-21 Thái Lan sẽ có thể lật đổ lợi thế mong manh của đội chủ nhà.

So với U-21 Singapore, U-21 Thái Lan không hiệu quả bằng trong cách thức dàn xếp tình huống và dứt điểm, nhưng họ cũng có nhiều cá nhân tốt cho lối đá pressing. Kraisorn là mẫu tiền đạo rất nguy hiểm trong không chiến, còn Chananan có khả năng xuyên phá và cú sút uy lực.

Hàng hậu vệ U-21 VN không thể có được sự chặt chẽ như người Sing, nên rõ ràng chúng ta vẫn còn nhiều thứ để lo. Nhiều khả năng U-21 VN sẽ có một số thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận đầu, nhằm tạo ra sự cân bằng hơn giữa công và thủ.

U-19 VN xem trận gặp Trung Quốc là dịp để kiểm tra năng lực các cầu thủ dự bị. Ảnh: Đức Anh

U-19 VN xem trận gặp Trung Quốc là dịp để kiểm tra năng lực các cầu thủ dự bị. Ảnh: Đức Anh


"U-21 VN đang có chút ít lợi thế, nhưng điều quan trọng nhất lúc này là các cầu thủ phải thật sự tỉnh táo. Nếu đá đúng khả năng, tôi nghĩ các em sẽ loại được Thái Lan để lọt vào bán kết" - HLV Trần Tấn Thông tin tưởng.

U-19 VN: Nhì thôi, còn làm việc khác

So với đàn anh U-21, các cầu thủ U-19 VN lại "đi sau về trước". Họ đá trận ra quân muộn hơn nhưng lại giành ngay vé bán kết, qua đó trút bỏ áp lực trên vai HLV Triệu Quang Hà.

Thật ra với vai trò "vá giải", thành tích không phải là yếu tố mà U-19 VN đặt lên hàng đầu. Mục tiêu chính của đội chỉ là chơi hết mức có thể, đồng thời tận dụng cơ hội để cọ xát và tìm ra một đội hình, một lối chơi tối ưu.

Cái đích lớn nhất của thầy trò Quang Hà là vòng loại U-20 châu Á sẽ khởi tranh đầu tháng 11. Vì thế, khi đã đạt chỉ tiêu hạ gục U-21 Malaysia, nhà cầm quân trẻ này hoàn toàn thoải mái trước trận gặp U-19 Trung Quốc.

Một công đôi việc, U-19 VN vừa có dịp đá với dạng đối thủ lớn của châu lục, vừa thử nghiệm được những vị trí mà ông Hà còn đang lưỡng lự. Quang Hà xác định luôn: "nhì thôi, và dưỡng sức làm nhiều việc khác".

Một trận cầu thủ tục, nhưng không phải không có ý nghĩa đối với một đội bóng chưa có nhiều thời gian lắp ghép.

Nguồn: Vietnamnet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast