U19 Việt Nam xứng đáng được tin yêu, kỳ vọng!

(Baohatinh.vn) - Kết thúc giải bóng đá tứ hùng 2014, mặc dù không giành được trận thắng nào nhưng với những gì đã diễn ra trên sân cỏ, đội tuyển U19 VN vẫn xứng đáng để người hâm mộ khen ngợi. Đặc biệt, trận đối đầu với Tottenham trong lượt trận cuối cùng, với tinh thần thi đấu năng nổ và lối chơi đậm chất kỹ thuật, các cầu thủ trẻ U19 VN đã cống hiến cho khán giả hâm mộ một trận cầu hấp dẫn, giàu cảm xúc.

Thua cả 3 trận nhưng U19 Việt Nam với những nhân tố như Công Phượng (giữa) đã gieo nhiều niềm tin trong lòng người hâm mộ. Ảnh: V.S.I
Thua cả 3 trận nhưng U19 Việt Nam với những nhân tố như Công Phượng (giữa) đã gieo nhiều niềm tin trong lòng người hâm mộ. Ảnh: V.S.I

Với tinh thần thi đấu đẹp nhằm cống hiến cho khán giả một trần cầu hấp dẫn, các tuyển thủ trẻ U19 Vn đã nhập cuộc khá tự tin và sẵn sàng chơi lối tổ chức tấn công sòng phẳng với các cầu thủ Tottenham đến từ một nền bóng đá hiện đại. Một số nhược điểm ở các trận đấu trước đã được khắc phục đáng kể.

Những phút đầu tiên của trận đấu, các cầu thủ U19 Việt Nam bình tĩnh cầm bóng triển khai lối chơi phối hợp nhỏ quen thuộc. Phút 10, Công Phượng đột phá theo cánh trái và chuyền bóng lại cho Đức Huy từ tuyến hai băng lên dứt điểm, tiếc rằng cú sút bị vọt xà. Dù tình huống này không gây nguy hiểm cho đội khách nhưng cũng để lại nét ấn tượng với lối tấn công đẹp mắt của U19VN.

Không ghi được bàn, phút 14, từ một pha phản công, có mặt trong vòng cấm địa cho Akindayini trả lời bằng cú đệm bóng hiểm hóc khiến thủ thành Văn Trường không kịp phản ứng phải vào lưới nhặt bóng. Sau bàn thua, các cầu thủ U19 Việt Nam cố gắng dồn lên kiếm tìm bàn thắng gỡ hòa, tuy nhiên trong các tình huống cuối cùng các chân sút lại thường xuyên tỏ ra nóng vội và dứt điểm không chính xác.

Sau giờ nghỉ giải lao, các học trò của HLV Guillaume chơi khởi sắc hơn và sau nhiều pha liên tục lên bóng, Lê Văn Sơn đã chọc thủng lưới Tottenham san bằng tỷ số 1-1 cho đội nhà. Sau bàn gỡ hòa, U19 VN chơi rất tự tin và từ một pha phản công Đức Huy đột phá thẳng vào trung lộ và tung cú sút khá hiểm hóc, nâng tỷ số 2-1 cho U19 VN. Nhờ các cầu thủ Tottenham không chơi áp sát, các tuyển thủ VN có nhiều cơ hội để kiến tạo bóng cho các tiền đạo, nhưng các pha lên bóng của U19 VN vẫn không thể qua được hàng thủ đội bạn. Để rồi từ một pha tấn công biên, bóng được nhồi vào vòng cấm, và trong tư thế bị động, U19 VN phải phạm lỗi trong vòng cấm.

Từ chấm phạt đền, Tottenham lại san bằng tỷ số 2-2. Các cầu thủ U19 VN lại dâng cao đội hình liên tục tổ chức tấn công và thêm một lần nữa chúng ta bị phản đòn, cầu thủ đội bạn đột phá theo cánh trái, bóng được đưa vào vòng cấm và trong tư thế bị dồn ép, U19 VN đã tự đốt lưới nhà, đội bạn nâng tỷ số lên 3-2.

Sau pha đá phản lưới nhà, suốt thời gian còn lại của hiệp 2, các cầu thủ trẻ của chúng ta vẫn kiên cường tổ chức tấn công, liên tục đá ép sân và đã mở ra được nhiều cơ hội san bằng tỷ số. Đáng tiếc, trước sự vây bám của đối phương, các cầu thủ chúng ta không cóp không gian để đưa ra được cú dứt điểm chính xác trong khi sức rướn lại có hạn. Theo đó, lối chơi vẫn toàn đội vẫn còn thiếu sự biến hóa, nhiều cầu thủ vẫn tham rê dắt bóng gây mất yếu tố bất ngờ, để đối phương hóa giải.

Nhờ có thể hình, thể lực vượt trội, các cầu thủ Tottenham chơi phòng thủ chắc, kín kẽ. Bên cạnh đó, nhờ tốc độ càn lướt khỏe, nhanh các cầu thủ Tottenham tích cực triển khai khá nhiều đường chuyền dài chính xác rất lợi hại. Do đó, các đợt lên bóng của U19 VN được triển khai khá thận trọng. Mặc dù, thế chủ động trong suốt trong nửa cuối hiệp 2 lại thuộc về các tuyển thủ trẻ của chúng ta nhưng tỷ số 3-2 vẫn được giữ nguyên đến khi kết thúc trận đấu.

Dù vẫn có một chút buồn khi không thể vượt qua được Tottenham, nhưng các cầu thủ U19 VN đã thực sự cống hiến cho người hâm mộ nhiều pha tấn công hấp dẫn với lối chơi kỹ thuật giàu cảm xúc. Những gì mà các cầu thủ trẻ thể hiện tại giải đấu này cũng đáng để ghi nhận và đây là dịp để bóng đá trẻ trau dồi kinh nghiệm thực tiễn. Đặc biệt, qua giải đấu này cho thấy chúng ta không thua bạn về năng lực chuyên môn mà chỉ thua bạn về sức mạnh thể lực, thể hình và chiến thuật. Qua đây cũng chio thấy, phát triển bóng đá trẻ cần phải gắn đào tạo kỹ năng chuyên môn với tiêu chí nâng cao thể hình, thể lực phù hợp tiêu chuẩn của một cầu thủ chuyên nghiệp.

Trước sự tụt hậu của bóng đá VN trong nhiều năm qua thì dàn cầu thủ U19 vẫn đang đem lại những niềm tin lạc quan cho bóng đá nước nhà. Chúng ta tin vào điều đó, và hy vọng qua những đợt thi đấu cọ xát với các đội bóng lớn, thực tiễn sẽ là bài học quý giá giúp các cầu thủ trẻ hoàn thiện một cách toàn diện để đưa bóng đá nước nhà hướng tới tương lai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast