U23 Việt Nam vs U23 Nhật Bản: Chờ tài thuyền trưởng!

Tối nay, U23 Việt Nam sẽ phải gặp đối thủ cực mạnh U23 Nhật Bản trong chiến dịch giành vé dự VCK U23 châu Á 2016.

Khi hiệu số bàn thắng-bại chung cuộc có thể quyết định đến suất đi tiếp, hãy cùng chờ xem HLV Toshiya Miura chỉ đạo các học trò thi đấu thế nào để tạo lợi thế trước trận cuối với U23 Macau (31/3)?!

U23 Việt Nam vs U23 Nhật Bản: Chờ tài thuyền trưởng! ảnh 1

Công Phượng (phải) và đồng đội sẽ làm tất cả để giành kết quả có lợi nhất cho U23 Việt Nam

U23 NHẬT BẢN QUÁ MẠNH

Sau khi có kết quả bốc thăm, giới chuyên môn đều đồng quan điểm, ngôi vị số một của bảng I sẽ khó tuột khỏi tay U23 Nhật Bản. Vị thế ấy đã được thầy trò ông Makoto Teguramori khẳng định ngay từ quá trình chuẩn bị cho chiến dịch “săn vé” dự VCK U23 châu Á 2016. Trong hành trình chuẩn bị đó, họ đã khiến các đội bóng Đông Nam Á như U23 Singapore, U22 Myanmar phải nhận những trận thua vỡ mặt. Cũng không hề “thử kêu đốt xịt”, U23 Nhật Bản đã thị uy sức mạnh bằng chiến thắng hủy diệt 7-0 trước U23 Macau trong ngày ra quân.

Sức mạnh của U23 Nhật Bản được xây dựng dựa trên một tập thể có tính kỷ luật, tổ chức cao. Các miếng đánh mà ông Teguramori rèn giũa cho các học trò khá đa dạng khi kết hợp tinh tế giữa các pha phối hợp nhỏ, ít chạm và nhanh chóng chuyển hướng sang bóng dài khi tình thế thuận lợi. Đặc biệt, tuyến giữa có ý nghĩa thành bại trong cả công lẫn thủ.

Chính các tiền vệ mới là “ngòi nổ” của U23 Nhật Bản trong lối đá một tiền đạo cắm. Bằng chứng là 4/7 bàn thắng vào lưới U23 Macau đều do công của các tiền vệ.

U23 Việt Nam vs U23 Nhật Bản: Chờ tài thuyền trưởng! ảnh 2

NHƯNG BẤT NGỜ VẪN CÓ THỂ XẢY RA

Một thất bại không khiến U23 Việt Nam hết hy vọng giành vé dự VCK. Nhưng một trận thua đậm có thể khiến con đường phía trước của thầy trò ông Miura gập ghềnh hơn. Rất có thể, nhiều đội đứng nhì ở các bảng sẽ cùng có 6 điểm. Khi ấy, hiệu số bàn thắng - bại sau vòng loại sẽ quyết định đến 5 suất đi tiếp của 5 đội nhì bảng xuất sắc nhất.

Trước đối thủ ở đẳng cấp cao hơn hẳn, nếu U23 Việt Nam có chấp nhận giao thế trận cho đối phương để phòng ngự chắc chắn thì cũng là điều dễ hiểu. Để lối chơi này trở nên an toàn hơn, nhiều khả năng, ông Miura sẽ có những điều chỉnh nhân sự. Cụ thể, ngoài Huy Toàn bị chấn thương có thể được thay thế bằng Đức Huy, thì ở vị trí tiền vệ trung tâm, Tuấn Anh nhiều khả năng đá dự bị. U23 Việt Nam có thể sẽ chơi với 2 tiền vệ phòng ngự là Hoài An và Hữu Dũng để tạo lá chắn phòng ngự từ xa, nhằm giảm tải áp lực cho hàng thủ như cách mà ĐT Việt Nam từng xây dựng với cặp Huy Hùng và Hoàng Thịnh ở AFF Suzuki Cup 2014.

Rõ ràng, U23 Nhật Bản rất mạnh nhưng với chiến thuật hợp lý cùng truyền thống thi đấu rực lửa mỗi khi đối đầu đối thủ này, hy vọng U23 Việt Nam sẽ kiếm được một kết quả có lợi cho cuộc đua giành vé dự VCK.

Chủ đề Asiad 2018

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast