V-League rủ nhau thay “động cơ” ngoại!

Trước thềm mùa giải 2014, V-League chứng kiến sự thay đổi về thị hiếu mua sắm ngoại binh của phần lớn các CLB. Thay vì chỉ ưu tiên chọn lựa ngoại binh trong số các cầu thủ đã thi đấu tại Việt Nam để tránh tậu phải “hàng thải” như những năm trước, các CLB đã chủ động mua về những gương mặt “mới tinh”…

Antonio (bìa phải) đã ghi hơn 90 bàn tại V-League nhưng nay cũng không thể trụ lại giải đấu
Antonio (bìa phải) đã ghi hơn 90 bàn tại V-League nhưng nay cũng không thể trụ lại giải đấu

MỞ CỬA ĐÓN GIÓ MỚI

Chuyện các ngôi sao từng một thời được săn đón như những “ông hoàng” tại V-League bị rơi vào cảnh thất nghiệp trước V-League 2014 không hề hiếm! Như thủ quân Cristiano của nhà vô địch HN.T&T buộc phải chia tay đội bóng sau nửa thập kỷ gắn bó. Giờ thì đội bóng Thủ đô phải tìm trung vệ trẻ trung, mạnh mẽ hơn để giúp họ tiếp tục vươn cao sau lần thứ 2 chinh phục ngai vàng V-League. Hay như Plaza, Kavin phải từ biệt nhà vô địch V-League 2011 là SLNA! Rồi hàng loạt ngoại binh khác ở SHB.ĐN, ĐT.LA, V.NB, HA.GL… cũng phải ra đi.

Đó là vì các đội bóng V-League quyết định thay máu lực lượng ngoại binh một cách mạnh mẽ. Tất cả đều chọn định hướng tuyển ngoại binh cho mùa giải 2014 là tìm kiếm những cái tên thực sự mới mẻ và giàu chất lượng. Chỉ những người thực sự đẳng cấp như “siêu tiền đạo” Gaston Merlo (SHB.ĐN) hay “thiên thần tóc vàng” Nastja Ceh (Thanh Hóa) mới giữ được vị trí của mình! Điều đó khiến những thương hiệu cũ bị mất giá, rơi vào cảnh thất nghiệp như Kavin, Cristiano rồi Leandro, Ansah… Thậm chí, do các CLB đều muốn tìm sự đổi mới và không… “dùng lại quân của nhau” nên ngay cả các chân sút vẫn còn được đánh giá cao như Evaldo, Olushola, Antonio cũng bật bãi khỏi V-League.

Một nguyên nhân dẫn đến những cuộc chia tay kể trên là do “trình độ đi chợ” của các CLB hiện nay đã được cải thiện sau nhiều năm chỉnh đốn công tác tuyển ngoại binh. Không còn sợ mua phải các món hàng kém chất lượng, các CLB tự tin tìm đến các “chợ xa” để mở rộng phạm vi chọn lựa thay vì chọn giải pháp an toàn là chiêu mộ “người quen” như trước. Bên cạnh đó, các ngoại binh mới đến V-League luôn có giá trị sử dụng cao hơn khi họ luôn thi đấu nỗ lực để chứng tỏ bản thân nhưng lại ít đòi hỏi về tiền bạc.

“ĐỘNG CƠ MỚI” ĐỐT NÓNG ĐƯỜNG ĐUA

Từ khi V-League ra đời, chất lượng ngoại binh luôn ảnh hưởng rất lớn đến khả năng đua tranh của các CLB. Quan điểm “ngoại binh đóng góp 50% sức mạnh của đội bóng” nhận được nhiều sự đồng tình và thực tế, những CLB giành được vinh quang ở V-League đều sở hữu những ngôi sao ngoại có trình độ nổi trội hơn các đối thủ. Giới chuyên môn, người hâm mộ cũng thường dùng chất lượng ngoại binh làm cơ sở so sánh sức mạnh của các CLB tại V-League.

Khi trào lưu “thay máu ngoại binh” trở nên thịnh hành tại V-League, cộng thêm sự xuất hiện của 3 CLB lần đầu góp mặt là QNK.QN, Than.QN và HV.AG sẽ khiến mùa giải 2014 tiềm ẩn rất nhiều bất ngờ. Bởi, bản đồ quyền lực và khái niệm mạnh – yếu tồn tại lâu nay trên đường đua V-League đã thay đổi rất nhiều, thậm chí là đã được… vẽ lại sau khi các CLB sắm cho mình những “động cơ” mới tinh.

Mùa giải tới, các HLV sẽ đau đầu hơn khi muốn “bắt bài” đối thủ, các CLB đại gia thì có thể thường xuyên làm nạn nhân của những bất ngờ. Nhưng khán giả sẽ được hưởng lợi bởi họ thích theo dõi những cuộc đua khó lường như thế.

Chỉ 11 ngoại binh không mất việc

Sau mùa giải 2013, chỉ vỏn vẹn 11 ngoại binh ở các CLB V-League không bị mất việc. Tính đến thời điểm hiện tại, 10 CLB dự V-League 2013 đã tuyển 28 cầu thủ gốc ngoại để chuẩn bị cho V-League 2014.

Những ngôi sao đã “tắt”

Mới đây, việc tiền đạo kì cựu Antonio bật bãi khỏi Thanh Hóa khi V-League 2014 đã cận kề là tin buồn đối với các CĐV thích… hoài niệm. Bởi, tiền đạo từng ghi hơn 90 bàn thắng tại V-League là ngoại binh hiếm hoi trụ được ở V-League suốt từ năm 2005 tới hết mùa giải 2013. Không lâu trước khi Antonio thất nghiệp, tiền vệ Phan Lê Isaac cũng không được ĐT.LA tái ký hợp đồng nên “thế hệ 2005” của các ngoại binh dường như đã sạch bóng tại V-League.

BẠN CÓ BIẾT?

B.BD - nhà vô địch về ngoại binh

Những mùa giải gần đây, B.Bình Dương là đội bóng “nuôi” ngoại binh nhiều nhất tại V-League. Họ luôn có 3 cầu thủ ngoại được đăng ký thi đấu theo quy định cùng đông đảo các cầu thủ nhập tịch.

Ở mùa giải 2014, B.BD có thể sử dụng 7 cầu thủ gốc ngoại trong một trận ở đấu trường V-League vì đang có tới 4 cầu thủ nhập tịch là Huỳnh Kesley, Quốc Thiện Esele, Đặng Văn Robert và Đoàn Marcelo.

Với đội hình gồm những gương mặt kể trên hợp cùng 3 ngoại binh “xịn” và 4 cầu thủ nội vốn cũng là các ngôi sao sáng của V-League, B.BD đặt mục tiêu biến danh hiệu không chính thức là “vô địch ngoại binh” thành chức “vô địch V-League 2014”!

Trung Dũng

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast